Giá vàng lại diễn biến bất thường, đâu là nguyên nhân?

Nguyễn Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giảm mạnh phiên thứ 6 liên tiếp, giá vàng thế giới đứng ở đáy của 5 tháng trước. Vàng SJC sáng nay 15/11 lại ngược chiều thế giới tăng 150.000 – 400.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua, vậy đâu là nguyên nhân?

Chốt phiên tại Mỹ giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.227 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên trước đó. Tuy nhiên trong khi giao dịch giá vàng tại thị trường này đã giảm xuống có lúc ở mức 1.218 USD/oz, giảm 9 USD/oz so với trước khi mở cửa phiên. Giá vàng giao tháng 12 giảm 2,6 USD/oz, tương đương 0,2%, xuống chốt ở mức 1.221,7/oz.

Trước khi diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ cả giới đầu tư và chuyên gia đều cho rằng giá vàng sẽ tăng vọt lên 1.400 – 1.500 USD/oz nếu ông Donald Trump thắng cử.

Nhà đầu tư cũng đã hoảng loạn khi tân Tổng thống Mỹ chính là ông Donald Trump giá vàng cũng chỉ lên đến mức 1.337 USD/oz và lao dốc liên tiếp 6 phiên liền do nhà đầu tư bán tháo. Lúc này các chuyên gia nhìn nhận lại vì sao nhà đầu tư có những động thái trái ngược so với dự đoán trước bầu cử. Điểm đáng chú ý ở đây là động thái trong chính sách đièu hành đất nước của ông Donald Trump đã có những thay đổi khác biệt so với khi ông còn vận động tranh cử đó là: Ông sẵn sàng duy trì nhiều điều khoản trong Obamacare, trước đó ông đã chỉ trích bộ luật này suốt chiến dịch tranh cử. Đây là Đạo luật này nhằm mục đích nâng cao chất lượng và khả năng chi trả của bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ không có bảo hiểm bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm công và tư nhân, và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và chính quyền.
 Giá vàng trong nước ngược chiều thế giới tăng từ 150.000 - 400.000 đồng/lượng. Ảnh minh họa.

Những chính sách mà ông Trump đưa ra sau ngày bầu cử đã phần nào bảo vệ người dân Mỹ, kích thích tiêu dùng, dự đoán khả năng lạm phát sẽ được đẩy lên hơn mức cho vay của lãi suất cơ bản hiện nay, khiến Fed có thể nâng lãi suất sơm hơn. Do đó các nhà đầu tư đã cơ bản yên tâm hơn và kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Chính vì thế, nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng, cùng với đó lợi tức trái phiếu Mỹ tăng mạnh, nhà đầu tư lại chuyển hướng sang USD, vì giá trị đồng USD mạnh lên tăng 1,1% so với 6 đồng tiền trong giỏ tiền tệ thế giới.

Sáng nay thị trường vàng thế giới giao dịch tại châu Á và trong nước lại tăng giá đi ngược lại với thị trường Mỹ và châu Âu phiên trước đó. Giá vàng SJC lại tăng mạnh hơn so với chốt phiên hôm qua 150.000 đồng/lượng chiều mua và 200.000 đồng/lượng chiều bán.

Cụ thể, vàng thế giới giao dịch tại châu Á tăng 2 USD ngay sau giờ mở cửa lúc 8 giờ 35 (giờ Hà Nội), lên mức 1.229 USD/oz.

Giá vàng SJC trong nước tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua-bán cùng thời điểm là 35,85-36,15 triệu đồng/lượng. Tăng tương tự như vậy, giá vàng SJC mua-bán tại Hà Nội và Đà Nẵng ở mức 35,85-36,17 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC được Tập đoàn Doji niêm yết lúc mở cửa cùng thời điểm trên mua-bán ở mức 35,85-36,1 triệu đồng/lượng, tăng từ 350.000 đến 400.000 đồng/lượng tùy thị trường so với chốt phiên hôm qua.

Công ty Phú Quý niêm yết cùng lúc mua-bán vàng SJC ở mức 35,9-36,1 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Công ty Phú Nhuận niêm yết mua – bán vàng SJC ở mức 35,8-36,05 triệu đồng/lượng, tăng từ 100.000 – 200.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước đó.

Theo nhận định của các doanh nghiệp vàng trong nước, hiện tại giá vàng vẫn không có thêm những hỗ trợ nào ngoài thông tin xung quanh chính sách mới của tân Tổng thống Mỹ.

Thêm nữa, sau khi vàng giảm giá xuống đáy của 5 tháng trước và tăng, giảm khó lường khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn, giao dịch cầm chừng. Lượng nhà đầu tư bán vàng chiếm ưu thế đến 60% tổng khách đến giao dịch.

Chỉ khoảng 15 phút sau khi mở cửa, giá vàng thế giới lại giảm về mức 1.227 USD/oz. Tính đến thời điểm này, giá vàng trong nước đang cao hơn vàng thế giới hơn gần 3,5 triệu đồng/lượng. Hiện tại cũng chưa có thêm đánh giá nào vì sao giá vàng trong nước tăng, trong khi giá đã cao hơn vàng thế giới ở mức gần 3,5 triệu đồng/lượng.

Trước những diễn biến khó lường của giá vàng trong nước, các doanh nghiệp khuyến cáo nhà đầu tư tiếp tục theo dõi thị trường để có hướng đầu tư đúng, tránh rủi ro.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần