Giá vàng liệu có còn tăng?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong tuân qua giá vàng đã tiếp tục tăng trở lại và đã gần chạm mốc 28 triệu đồng/lượng, ngày 22/11 Công ty Bảo Tín-Minh Châu niêm yết giá vàng Rồng Thăng Long là mua vào 27,64 triệu đồng/lượng,

KTĐT - Trong tuân qua giá vàng đã tiếp tục tăng trở lại và đã gần chạm mốc 28 triệu đồng/lượng, ngày 22/11 Công ty Bảo Tín-Minh Châu niêm yết giá vàng Rồng Thăng Long là mua vào 27,64 triệu đồng/lượng, bán ra  27,74 triệu đồng/lượng, chênh mua-bán 100.000 đồng/lượng, như vậy trong tuần qua giá vàng đã tăng gần 600.0000 đồng/lượng.

Mặc dù giá vàng đang tiếp tục đà tăng giá nhưng mức chênh lệch giữa mua và bán không lớn, chỉ 100.000 đ/lượng, đây là mức chênh lệch khá thấp kể từ khi xẩy ra “ cơn sốt” vàng. Có như vậy, là do thị trường vàng đã bình ổn, tình hình cung-cầu không còn căng thẳng như thời gian trước. Mặt khác, giá vàng thế giới tạm thời chưa có những biến động lớn, nên rủi ro về giá hiện nay là không cao.
 
Đà đi lên của thị trường trong nước trong tuần qua chủ yếu chịu tác động của diễn biến từ thị trường vàng quốc tế. Trong tuần, giá vàng  tại thị trường quốc tế đã tăng từ 1.125 USD đến 1.150 USD/ounce. Với mức giá này, nếu quy ra tiền Việt theo tỷ giá 19.550 đồng/USD thì mỗi lượng vàng quốc tế tăng 575.000 đồng trong vòng 7 ngày, đã bao gồm thuế nhập khẩu và công chế tác. Cùng khoảng thời gian đó, các doanh nghiệp trong nước niêm yết tăng từ 27 lên 27,74 triệu đồng/lương.

Vậy, trong thời gian tới, giá vàng liệu có tiếp tục tăng hay không là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư vàng băn khoăn? Theo các chuyên gia kinh tế, việc giá vàng tăng mạnh chủ yếu vẫn do đồng USD suy yếu so với các loại ngoại tệ khác, trong khi đó giá vàng được niêm yết bằng đồng USD. Theo nhận định của ông Lê Xuân Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc - Đá quý Phú Quý (PQJ): Từ nay đến cuối năm giá vàng sẽ có thể tăng nhưng với tốc độ chậm, do nhiều nguyên nhân. Nền kinh tế Mỹ phục hồi chậm chạp so với các nền kinh tế châu Á và châu Âu, với tỷ lệ thất nghiệp lên đến 10,2%, khiến FED sẽ còn phải duy trì lãi suất USD ở mức thấp kỷ lục 0,25% trong khoảng thời gian dài nữa. Lãi suất thấp gây áp lực giảm giá lên USD. Đồng thời, ngân hàng trung ương một số nước từ trạng thái bán vàng ròng đã trở thành lực lượng mua vàng ròng với động thái mới nhất là Ngân hàng Trung ương Ấn Độ mua 200 tấn vàng từ IMF với mức giá trung bình là 1.045 USD/ounce. Ngày 18/11, Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR hôm 18/11 đã mua thêm 3,66 tấn vàng, nâng lượng nắm giữ lên 1.117,49 tấn. Việc nhiều quỹ vẫn tiếp tục mua vàng đã cổ vũ cho giới đầu tư tiếp tục đổ tiền vào thị trường vàng.

Bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương cũng tiến hành phân hóa dự trữ ngoại hối từ USD sang vàng trước sức ép giảm giá của USD. Mới đây nhất, IMF đã cảnh báo tình trạng bong bóng tài sản tại các thị trường châu Á, khi có bất ổn xảy ra người ta sẽ tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn cho tài sản. Hai tháng 11, 12 hằng năm là "mùa vàng", với mùa cưới tại thị trường châu Á và Lễ Giáng sinh tại Mỹ, châu Âu. Vì vậy, các đợt giảm giá của vàng chỉ là những điều chỉnh về mặt kỹ thuật khi có những thông tin cơ bản bất lợi. Xu hướng chính của vàng, theo các chuyên gia, vẫn rất tích cực. Với xu hướng giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao thì giá vàng vật chất trong nước cũng có xu hướng sẽ tăng cao. Với thực tế này,  rất có khả năng giá sẽ tiếp tục leo thang vào tuần sau.