Giá vàng một tuần lao đao

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Tâm lý của các nhà đầu tư vàng trong một tuần qua trái ngược nhiều chiều. Vui mừng có, lo lắng cũng có vì sự thất thường của giá vàng. Một tuần vàng đã mất khoảng 640.000 đồng/lượng.

Vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng trên thị trường thế giới chốt phiên cuối tuần trước tại Mỹ giá vàng giao ngay ở mức 1.316,5 USD/oz. Giá vàng giao tháng 12 ở mức 1.317 USD/oz.

Rạng sáng 4/10 (giờ Việt Nam), sau khi nền kinh tế Mỹ đón nhận những thông tin vui về sự phục hồi mạnh, giá vàng thế giới chốt phiên tại Mỹ đã giảm 0,3% xuống còn 1.311,5 USD/oz. Giá vàng giao tháng 12 tại thị trường này cũng giảm tương tự về mức 1.312,7 USD/oz, khởi đẩu cho đợt sụt giảm sâu trong tuần.

Liên tiếp từ cuối tuần trước đến cuối tuần này, giá vàng thế giới đã giảm 8 phiên liên tiếp. Vàng giao ngay từ 1.316,5 USD/oz giảm xuống còn hơn 1.252,7 USD/oz chốt phiên cuối tuần tại Mỹ vào rạng sáng ngày 8/10 (giờ Việt Nam). Vàng thế giới đã mất gần 68 USD/oz chỉ sau 1 tuần. Đây là mức giảm sâu nhất trong vòng 4 tháng qua.

Nguyên nhân các chuyên gia đưa ra làm vàng mất giá là do, kinh tế Mỹ phục hồi mạnh, làm cho đồng đôla mạnh lên trong giỏ tiền tệ, thì trường chứng khoán cũng có nhiều khởi sắc. Điều này đã đẩy áp lực lên công cụ dự trữ là vàng.

Khi vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ xuống qua mốc 1.300 vào rạng sáng ngày 5/10 (giờ Hà Nội), các nhà đầu tư đã bán tháo nhằm cắt lỗ sớm, chuyển vốn đầu tư sang lĩnh vực khác đã làm cho vàng chỉ trong một phiên giảm 49,5 USD/oz, tương đương giảm 4,8%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6/2013 trở lại đây.
Vàng trong nước tăng, giảm khó lường

Cũng giống giá vàng thế giới, khởi đầu tuần, ngày 3/10 giá vàng SJC tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội mua-bán phổ biến ở mức 36,04-36,1 triệu đồng/lượng.
 Sáng nay vàng thế giới giảm, vàng trong nước tăng giá.
Trên thị trường tự do tại Hà Nội vàng SJC mua-bán ở mức 35,92-36,19 triệu đồng/lượng.

Hai ngày đầu tuần, giá vàng trên thị trường cả nước cũng lừng khừng giảm giá. Nhưng đến ngày 5/10, theo đà thế giới vàng trong nước cũng lao dốc không phanh. Mỗi lượng vàng SJC trong phiên đã mất gần từ 540.000 đến 690.000 đồng so với chốt phiên trước đó.

Trong 2 phiên tiếp theo đó, vàng tiếp tục giảm thêm theo đà vàng thế giới. Mở cửa phiên ngày 8/10, vàng SJC trên thị trường tự do nhích tăng 20.000 đồng/lượng, giao dịch lúc 8 giờ 35 tại thị trường Hà Nội ở quanh mức 35,27-35,52 triệu đồng/lượng. Chỉ sau đó gần 1 giờ, giá vàng SJC tăng thêm 10.000 đồng/lượng. Cả tuần vàng SJC trên thị trường tự do tại Hà Nội đã giảm khoảng 640.000 đồng/lượng.

Ngược lại, sáng nay chốt phiên tại Mỹ giá vàng thế giới đánh dấu phiên thứ 8 giảm giá liên tiếp. Giá vàng giao ngay giảm 0,09% xuống còn hơn 1.252,7 USD/oz. Trong phiên giao dịch có lúc vàng giảm xuống mức hơn 1.241 USD/oz, thấp nhất kể từ 8/6.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex giảm tương tự xuống 1.251,9 USD/oz.

Kể từ khi có sự kiện Brexit đến nay, vàng mới có kỳ điều chỉnh giá mạnh như vậy. Nhưng đợt điều chỉnh giá lần này là giảm và đi người lại với đợt điều chỉnh giá tăng do ảnh hưởng của sự kiện Brexit.

Chính vì 2 lần điều chỉnh giá ngược liền kề nhau đã gây ra tâm lý không đồng nhất của các nhà đầu tư.

Nếu như nhà đầu tư mua vàng trong dịp điều chỉnh tăng giá do sự kiện Brexit thì có thế đã mất nhiều triệu đồng. Đỉnh điểm khi giá vàng cao nhất đợt đó lên đến 39,8 triệu đồng/lượng và số lượng người mua cũng không ít.

Trong đợt điều chỉnh lần này, thao đánh giá của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn Hà Nội, số lượng người đến giao dịch cũng tăng từ 2-3 lần so với thời điểm trước khi giá giảm. Lượng người mua chiếm ưu thế đến khoảng 70%/lượng người đến giao dịch.

Sự tuột dốc của giá vàng lần này khiến không ít nhà đầu tư hoang mang vì đã trót mua vàng giá cao trước đây mới gần 4 tháng. Nếu giá tiếp tục xuống sẽ mất mỗi lượng vàng cao nhất là hơn 6 triệu đồng. Còn đối với những nhà đầu tư nếu trường vốn thì có thể đây là dịp mua vào.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, giá vàng đang diễn biến khá phức tạp và rất nhạy cảm với những thông tin kinh tế Mỹ, chính sách tiền tệ của các khu vực trên thế giới, tình hình bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới đây…

Ngoài ảnh hưởng của giá vàng thế giới, khi những sự kiện diễn ra giá vàng thế giới và trong nước có thể biến động mạnh, nhưng nhà đầu tư phải nâng cao kỹ năng kinh doanh, phân tích thị trường để đưa ra quyết định mua hay bán.

Sáng nay, giá vàng trong nước đang đi ngược với giá vàng thế giới. Trong khi đó tính đến chiều 7/10, giá vàng thị trường trong nước đang cao hơn thế giới hơn 1,4 triệu đồng/lượng. Nếu phiên hôm nay vàng trong nước tiếp tục tăng và vàng thế giới giảm thì khoảng cách này tiếp tục giãn xa. Và như vậy đầu tư vàng trong lúc này quả là sự mạo hiểm.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư kinh doanh vàng VGB chia sẻ: “Nếu các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, đã mua vàng trước đó ở vùng giá thấp hơn hiên nay thì nên chốt lời; còn những nhà đầu tư muốn mua vàng để chờ đợt sóng tiếp theo bán thì nên chờ thêm để giá vàng điều chỉnh vào vùng giá thấp và thị trường bớt sôi động, vì giá vàng đang tăng, giảm thất thường”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần