Giá vàng ngày 31/10/2021: Sẽ tăng trong tuần tới?

Minh Anh/Tiêu dùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco cho thấy, cả chuyên gia và giới đầu tư đều dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.783 USD/ounce, giảm 15 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Giá vàng giảm mạnh trên thị trường quốc tế trong đêm qua và sáng nay là do đồng USD đã bật tăng mạnh mẽ trong giỏ những đồng tiền chính thanh toán quốc tế. Chỉ số Dollar-Index đã tăng 0,84% lên 94,108 điểm vào đầu phiên sáng nay. Khi đồng USD tăng cao thì chi phí trữ vàng sẽ cao, do đó các nhà đầu tư đã đẩy mạnh bán vàng để giữ tiền.
Đồng USD tăng, ngoài kỳ vọng nền kinh tế Mỹ phục hồi mạnh trong quý 4/2021 thì còn do quyết định của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). ECB có 25 thành viên đã thống nhất quyết định giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là âm 0,5%. Đồng thời với đó, duy trì chương trình kích thích kinh tế thu mua trái phiếu lớn, với trị giá 1.850 tỷ EUR, tương đương 2.200 tỷ USD, bất chấp áp lực lạm phát gia tăng. ECB cho biết, chương trình mua trái phiếu sẽ duy trì cho đến ít nhất là tháng 3/2022. Sau thông tin này của ECB, các đồng tiền chính trong khu vực châu Âu đã đồng loạt đi xuống, đẩy USD tăng mạnh.
Tuần qua, giá vàng thế giới được hỗ trợ bởi báo cáo GDP của Mỹ quý 3/2021 kém so với kỳ vọng và quý trước; cùng với đó là lạm phát gia tăng. Thông tin này đã giúp giá vàng lên sát ngưỡng 1.800 USD/ounce.
 Giá vàng ngày 31/10/2021: Tuần tới, giá vàng tăng hay giảm? Ảnh: SJC
Tuy nhiên, vàng cũng bị tác động tiêu cực khi chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng cao, cùng với đó các cơ sở dịch vụ, kinh doanh của Mỹ đã mở cửa dần trở lại hoạt động. Mỹ vừa quyết định sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em. Đây là những bước tiến mà giới đầu tư cũng như chuyên gia cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới tạm thời chậm tăng trưởng lại trong quý 3 và sẽ phục hồi trong quý 4 năm nay. Nhờ đó, đồng USD đã tăng mạnh trở lại lên trên ngưỡng 94,1 điểm đã khiến giá vàng giảm mạnh.
Kết tuần, giá vàng thế giới giảm 10 USD/ounce so với giá mở cửa tuần. Nhận định của chuyên gia, tuần tới giá vàng sẽ chịu ảnh hưởng của cuộc họp Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến diễn ra từ ngày 2-3/11 tới. Theo những nhận định trước đó, Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell đã phát đi những thông tin khả năng cơ quan này sẽ giảm lượng mua trái phiếu doanh nghiệp từ giữa tháng 11 hoặc tháng 12 tới đây. Nếu Fed quyết định theo kế hoạch đã vạch ra thì đồng USD tiếp tục tăng và giá vàng còn giảm mạnh.
Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco cho thấy, trong số 13 nhà phân tích tham gia khảo sát tại Phố Wall cho thấy, 53,8% dự báo về xu hướng giá vàng giảm; 30,8% khác cho ý kiến trung lập và chỉ 15,4% dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên Phố Chính vẫn khá lạc quan. Trong số, 745 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát, 60,5% lạc quan về giá vào tuần tới, 22,5% cho rằng giá sẽ giảm và 17% cho ý kiến trung lập.
Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, Marc Chandler, nhận định, giá thị trường phản ứng sớm hơn dự kiến với sự thắt chặt chính sách của các ngân hàng trung ương. Bởi vậy, khả năng giá vàng giảm trong thời gian tới sẽ chiếm ưu thế.
"Triển vọng của việc các ngân hàng trung ương cân nhắc lại chính sách tài chính trong thời gian này có thể sẽ đè nặng lên vàng. Thị trường như thể đang phản ánh rằng, các ngân hàng trung ương đã nhận ra họ đang đứng sau đường cong lạm phát và sẽ nhanh chóng có điều chỉnh để khắc phục tình trạng đó. Các đợt điều chỉnh thắt chặt tài chính bắt đầu sớm nhất vào tuần tới tại Vương quốc Anh", Marc Chandler nói.
Theo quan điểm của chuyên gia này, "Vàng đã kiểm tra ngưỡng giá cao vào hồi đầu tuần nhưng bị bán tháo trước cuối tuần xuống mức thấp mới trong tuần. Mức tăng của tháng 10 sẽ kết thúc. Mục tiêu ban đầu trong tuần tới sẽ chỉ là 1.768 USD/ounce và sau đó là 1.757 USD/ounce".
Đồng bạc xanh mạnh hơn là một lý do khác khiến các nhà phân tích đánh giá thấp giá vàng trong ngắn hạn.
"Tôi lạc quan về USD trong tuần tới. Với áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng, tôi nghĩ Fed có thể phải đưa ra một giọng điệu diều hâu hơn tại cuộc họp vào tuần tới và thông báo thẳng thắn hoặc gợi ý về việc bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản", Trưởng phòng chiến lược thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management nhận định.
Thông báo của Fed, dự kiến sẽ được đưa ra vào thứ Tư (3/11), sẽ là sự kiện quan trọng cần theo dõi vào tuần tới. Dữ liệu việc làm mới nhất cũng sẽ có tác động đáng kể.
Phe trung lập cho rằng, giá vàng sẽ vẫn bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch hiện nay, cho đến khi giá có thể phá vỡ thành công ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce.
Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco News cho biết: "Xu hướng vẫn đang tăng trên biểu đồ hàng ngày, nhưng phe tăng giá khá mờ nhạt vào phiên giao dịch chốt cuối tuần này, vì vậy cần sớm thể hiện sức mạnh mới để duy trì được đà tăng.
Trong ngắn hạn, vàng cần giữ mục tiêu 1.760 USD/ounce, đây là mức hỗ trợ tiếp theo, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis - Adrian Day dự đoán.
Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management lưu ý rằng, tình hình lạm phát và nhận thức của thị trường về nó vẫn là động lực chính cho vàng trong tương lai.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại điều này cho đến khi có nhiều người nhận ra rằng, lạm phát sẽ dai dẳng hơn những gì đã tuyên bố và giá tiêu dùng cao hơn gây ra, không phải do tác động cơ bản hoặc các vấn đề chuỗi cung ứng, mà là do tiền tệ dư thừa", Chủ tịch Adrian Day Asset Management chỉ rõ.
"Các nhà đầu tư có thể khá mù quáng khi đối mặt với nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng và hỗn loạn ở Washington với một cuộc khủng hoảng nợ đang chờ xử lý. Nhưng chừng nào cổ phiếu, bất động sản, trái phiếu, bitcoin và những đôi giày thể thao 12 năm tuổi tiếp tục tăng giá, thì ai cần vàng? Họ sẽ sớm tìm ra".
Trên thị trường trong nước, Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 57,650 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,300 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 57,830 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,390 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 57,750 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,470 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 57,800 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,400 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần