Giá vàng tăng, dự đoán sẽ có biến cố bất thường

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay, giá vàng trên thị trường cả nước đã đồng loạt tăng giá và đi ngược với giá vàng thế giới. Mỗi lượng vàng SJC tăng 30.000 đồng/lượng.

Trước đó, thị trường vàng giao dịch tại Mỹ khép lại phiên đầu tuần này đi xuống, đứng ở mức 1.273 USD/oz, giảm nhẹ 0,2%, giảm 5 USD/oz. Giá vàng giao sau kỳ hạn tháng 12 năm 2016 cũng giảm xuống mức này. Trước đó, giá vàng có lúc tăng lên 1.284 USD/oz.

Nguyên nhân tâm điểm dẫn đến giá vàng chồi, sụt bất thường tuần này là do FBI mở cuộc điều tra vào ứng cử viên Đảng Dân chủ là bà Clinton. Giá vàng tăng là do nhà đầu tư dự đoán sẽ có các biến cố bất thường khi bà Clinton có thể bị gặp bất lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Đã theo thông lệ, cứ có bất ổn chính trị sẽ khiến giá vàng tăng cao vì đây là tài sản trú ẩn an toàn.
 Giá vàng SJC sáng nay tăng 30.000 đồng/lượng. Ảnh minh họa.
Nhưng vàng cũng không giữ được đà tăng mà đảo chiều giảm giá ngay trong phiên, bởi thị trường lại đón nhận thêm thông tin dự báo lạm phát lõi của Mỹ tháng 9 đạt 1,7%. Đây là con số khá lạc quan của nền kinh tế, nhưng lại đặt dấu chấm đen cho thị trường vàng vì kỳ vọng FED nâng lãi suất trong ngắn hạn.

Mở cửa phiên sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á giảm 2 USD/oz, xuống giao dịch ở mức 1.276 USD/oz lúc 8 giờ 40 (giờ Hà Nội).

Ngược chiều với giá vàng thế giới, sáng nay vàng trên thị trường cả nước đã tăng 30.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua-bán so với chốt phiên hôm trước.

Cụ thể, thị trường tự do TP Hồ Chí Minh vàng SJC giao dịch mua-bán lúc 8 giờ 25 ở mức 35,62-35,85 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng vàng SJC giao dịch mua-bán cùng lúc ở mức 35,62-35,87 triệu đồng/lượng.

Các công ty kinh doanh vàng bạc điều chỉnh tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá mở cửa giao dịch vàng SJC mua-bán ở mức 35,75-35,81 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức giá niêm yết của Công ty Phú Quý trong phiên sáng nay.

Công ty Phú Nhuận, niêm yết giá giao dịch mua-bán vàng miếng SJC ở TP Hồ Chí Minh là 35,65-35,85 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội đơn vị này niêm yết giá mua –bán vàng SJC ở mức 35,73-35,8 triệu đồng/lượng.

Đây tiếp tục là phiên giá vàng trong nước đi ngược với giá vàng thế giới.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp trong nước khi FBI điều tra những email của Hillary Clinton, khả năng diễn ra những bất ổn chính trị xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra sắp tới sẽ làm kim loại quý tăng giá mạnh, nhưng những thông tin kinh tế của nước này đang rất khả quan, dự báo FED sẽ nâng lãi suất cơ bản của đồng bạc xanh trong tháng 12 tới. Sự trái chiều của các thông tin cũng làm thị trường vàng khó xác định hướng đi, có thể xảy ra bất thường trên thị trường tài chính nói chung và vàng nói riêng, do đó các chuyên gia, doanh nghiệp khuyến cáo nhà đầu tư dài hạn cần thận trọng mua-bán vàng trong thời điểm này. Nhà đầu tư lướt sóng cần chọn thời điểm giá lên, xuống phù hợp để mua-bán sinh lời nhất.