Giá vàng tăng, thúc đẩy nhu cầu bán ra

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (5/12), giá vàng thế giới và trong nước quay đầu giảm nhẹ. Tuần qua, giá vàng trên thị trường đã tăng mạnh do dịch bệnh Covid-19 gia tăng và Mỹ đang đề xuất gói hỗ trợ kinh tế mới.

Trong nước tăng mua
Sáng nay, giá vàng trong nước quay đầu giảm. Cụ thể, lúc 8 giờ 40, trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC giao dịch trong khoảng 54,6 - 55,25 triệu đồng/lượng.
Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch khoảng 54,6 - 55,27 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán giãn ra từ 350.000 đồng/lượng lên 650.000 đồng/lượng. So với giá mở cửa phiên sáng qua, các thị trường trên đã tăng 450.000 đồng/lượng.
Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên, niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 54,55 - 55,3 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 150.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán duy trì ở mức 750.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 54,75 - 55,3 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua và giảm 50.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.
 Giá vàng tăng mạnh trong tuàn. Ảnh minh họa.

Sáng nay, vàng nhẫn các đơn vị chưa có điều chỉnh giá khi mở cửa. Cụ thể, vàng nhẫn Phú Quý 24K, được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 52,8 - 53,6 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,39 - 54,09 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Tuần qua, thị trường vàng trong nước không có yếu tố hỗ trợ nào, chủ yếu tăng theo xu hướng thế giới, đẩy nhu cầu mua tăng cao. Theo một số DN, lượng mua vào là 55% và bán ra là 45%.
Trên thị trường tự do, tuần qua giá vàng SJC đã tăng đến 450.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên cuối tuần trước.
Tại Doji giá vàng SJC tăng đến 400.000 đồng/lượng và tại Phú Quý vàng SJC tăng đến 550.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên cuối tuần trước.
Vàng nhẫn Phú Quý 24K tăng 500.000 đồng/lượng so với giá chốt tuần trước. Vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu Bảo Tín Minh Châu trong tuần cũng tăng, nhưng cuối tuần lại điều chỉnh về đúng giá chốt phiên cuối tuần trước.
Vàng thế giới tăng do rủi ro
Chốt phiên đêm qua - rạng sáng nay tại thị trường Mỹ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới chững lại sau nhiều phiên tăng liên tiếp, đứng tại mức 1.837 USD/oz, giảm nhẹ 3 USD/oz so với chốt phiên trước.
Lúc 8 giờ 30 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.837 USD/oz, đi ngang so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Tuần qua, thi trường tài sản sinh lời chứng khoán tại Mỹ vẫn tăng điểm tốt, thu hút nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn được hỗ trợ bởi dịch bệnh gia tăng mạnh. Tại Mỹ trong 24 giờ có đến trên 2.700 người mất do dịch bệnh, đây là con số cao nhất từ khi diễn ra dịch bệnh Covid-19 đến nay. Cùng với đó, Đảng Dân chủ Mỹ đã đề xuất gói hỗ trợ kinh tế và dịch bệnh 900 tỷ USD, chỉ chờ Quốc hội thông qua và Đảng Công hòa ký thực hiện.
Việc gói cứu trợ được tung vào thời điểm này được chuyên gia phân tích ở 2 chiều hướng khác nhau. Nếu nó phát huy được hiệu quả như mong đợi là giảm dịch bệnh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thì giá vàng sẽ giảm.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại lượng tiền tung vào thị trường nhiều sẽ làm suy yếu đồng USD, đây là nguyên nhân chính đẩy giá vàng tăng mạnh trong những ngày qua.
Phân tích của chuyên gia, rủi ro vẫn còn tồn tại trên thị trường. Quy mô sản xuất và cũng ứng vaccine vẫn chưa rộng khắp, trong khi đó tốc độ lây lan dịch bệnh quá nhanh.
Dịch bệnh Covid-19 không chỉ gây tổn hại đến sức khỏa, tính mạng của con người mà còn thiệt hại lớn về kinh tế, do đó các hoạt động khôi phục kinh tế khó có thể hoàn toàn và ngay lập tức.
Ngân hàng Thế giới ước tính quá trình phục hồi hoàn toàn kinh tế trên toàn cầu sẽ mất tới 5 năm, có thể lâu hơn nữa nêu dịch bệnh không được kiểm soát.
Sau mấy phiên tăng mạnh giá vừa qua, thị trường vàng bắt đầu điều chỉnh giảm, do nhu cầu chốt lời. Tuy nhiên những khó khăn kinh tế do Covid-19 mang lại vẫn đẩy nhu cầu của người tiêu dùng tăng, đây sẽ là một cơ hội cho giá vàng đi lên trong thời gian tới.