Giá xăng dầu có xu hướng hạ nhiệt

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguy cơ lạm phát gia tăng và các chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu bị gián đoạn... khiến giá xăng dầu hôm nay có xu hướng hạ nhiệt.

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, đầu giờ sáng 28/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 75,34 USD/thùng, giảm 0,11 USD/thùng trong phiên. So với cùng thời điểm ngày 27/9, giá dầu WTI giao tháng 11/2021 đã tăng 0,54 USD/thùng.
Giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 79,31 USD/thùng, giảm 0,22 USD/thùng trong phiên nhưng đã tăng 0,43 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 27/9.
Ảnh minh họa.
Giới phân tích đánh giá, lo ngại các chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hoá bị gián đoạn bởi tình trạng thiếu hụt năng lượng ở châu Âu và Trung Quốc khiến giá dầu ngày 28/9 có xu hướng hạ nhiệt.
Tình trạng này thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu thô nhưng ngược lại, cũng dẫn đến việc thu hẹp, giảm công suất sản xuất, đồng thời có thể làm gia tăng sự khan hiếm nhiều loại hàng hoá, vốn dĩ đang thiếu hụt và giá cả tăng cao... là lực cản đà tăng trưởng, phục hồi kinh tế toàn cầu.
Bên cạnh đó, nỗi lo ngại xung quanh “bom nợ” Evergrande vẫn rất lớn, đặc biệt sau khi Trung Quốc có những cảnh báo với quan chức địa phương về nguy cơ sụp đổ của tập đoàn bất động sản này.
Nguồn cung dầu thô cũng đang được cải thiện khi các hoạt động khai thác ở Vịnh Mexico được phục hồi dần, chính phủ nhiều nước và các nhà cung cấp xả mạnh khó dự trữ dầu chiến lược… góp phần hạ nhiệt giá dầu.
Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu hôm nay khá hạn chế, khi nguồn cung dầu thô trên thị trường vẫn chưa đáp ứng được các nhu cầu tiêu dùng.
Nguồn cung dầu từ Vịnh Mexico đang được khôi phục nhưng tốc độ còn chậm khi ảnh hưởng của bão Ida lên các hoạt động khai thác ở khu vực này lớn hơn nhiều các dự báo. Sản lượng dầu đá phiến Mỹ cũng thấp hơn dự kiến.
Nhiều tính toán cho thấy, sự bổ sung nguồn cung dầu thô từ OPEC+ là không đủ bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường, thậm chí sự thiếu hụt này còn được dự báo sẽ trầm trọng hơn khi các hoạt động khai thác dầu khí ở Đông bán cầu được dự báo sẽ bị ảnh hưởng khi mùa đông khắc nghiệt đang đến gần.
Với những yếu tố như trên, các nhà phân tích tại Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) đã đưa nhận định giá dầu có thể lên mức 90 USD/thùng vào cuối năm nay.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần