Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Áp lực kép từ nhu cầu tiêu thụ giảm và nguồn cung tăng đẩy dầu Brent bật tăng mạnh còn dầu WTI tiếp đà giảm nhẹ.

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, đến đầu giờ sáng 17/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 đứng ở mức 80,78 USD/thùng, giảm 0,10 USD/thùng trong phiên.
Còn giá dầu Brent giao tháng 1/2022 đứng ở mức 82,47 USD/thùng, tăng 0,42 USD/thùng.
Ảnh minh họa.
Các chuyên gia nhìn nhận, giá dầu ngày 17/11 biến động trái chiều trong bối cảnh thị trường dầu thô xuất hiện nhiều áp lực từ cả 2 phía cung và cầu.
Về phía cầu, diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19 tại châu Âu, Trung Quốc đã buộc các nước phải tái áp dụng nhiều biện pháp mạnh hơn trong phòng chống dịch, trong đó có các biện pháp hạn chế đi lại.
Điều này đã dấy lên lo ngại về sự sụt giảm đà phục hồi của các lĩnh vực du lịch, hàng không..., qua đó sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động sản xuất, tiêu dùng và kéo theo đó là nhu cầu tiêu thụ năng lượng giảm.
Về phía cung, Nga đang đẩy mạnh tăng sản lượng cấp khí cho các nước châu Âu cũng khiến nhu cầu tiêu thụ dầu thô giảm.
Tại Mỹ, số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng tuần thứ 3 liên tiếp khi các công ty năng lượng đẩy mạnh hoạt động khai thác trong bối cảnh giá dầu thô tăng cao.
Ngoài ra, nhiều khả năng Mỹ sẽ sớm xả kho dự trữ dầu thô để giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng trong nước.
Bên cạnh đó, đồng USD mạnh hơn, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2020, nhờ kỳ vọng Fed sẽ sớm điều chỉnh tăng lãi suất cũng tạo áp lực khiến giá dầu hôm nay đi xuống.
Dự báo tình trạng cung vượt cầu sẽ sớm được tái thiết lập trên thị trường dầu thô và trong dài hạn, giá dầu sẽ sớm được bình ổn trở lại. Điều này cũng được Bộ trưởng Bộ Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei nhấn mạnh tất cả các chỉ báo hiện nay đều cho thấy, nguồn cung sẽ vượt nhu cầu tiêu thụ dầu thô vào quý I/2022.
Tuy nhiên, ở diễn biến mới nhất, giá dầu Brent lại đang có diễn biến khá tích cực sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo giá dầu Brent trong năm 2022 từ 76,8 USD/thùng lên 79,4 USD/thùng.
Cũng như các dự báo khác được đưa ra thời gian gần đây, IEA cũng cho rằng đà phục hồi của giá dầu sẽ hạ nhiệt khi các hoạt động sản xuất được đẩy mạnh.
Trong đánh giá mới nhất, IEA giữ nguyên dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu ở mức 5,5 triệu thùng/ngày cho năm 2021 và 3,4 triệu thùng/ngày trong năm 2022.