Giá xăng giảm gần 1.000 đồng/lít

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 15 giờ chiều nay (12/4), xăng E5 RON 92 trong nước giảm 830 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 840 đồng/lít. Đây là lần giảm thứ 3 liên tiếp của mặt hàng này.

Theo đó, sau khi giảm 830 đồng/lít, xăng E5 RON 92 có giá 26.470 đồng/lít; còn xăng RON 95 là 27.310 đồng/lít sau khi giảm 840 đồng/lít. Không chỉ xăng, giá các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành lần này cũng được điều chỉnh giảm. Giá bán đối với mặt hàng dầu diesel hiện còn 24.380 đồng/lít; dầu hỏa là 23.020 đồng/lít...

Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã giảm 3 lần liên tiếp, đưa giá xăng dầu về mức giá tương đương thời điểm đầu tháng 3. Tính chung trong 3 tháng đầu năm, giá xăng đã có 6 lần tăng, 3 lần giảm giá.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, giá xăng dầu thành phẩm thế giới (căn cứ dùng để tính giá cơ sở) đã tăng 33,7 - 38,9% từ đầu năm nhưng giá bán lẻ trong nước tăng thấp hơn, ở mức 9 - 11%. Kỳ điều hành lần này, do Quỹ BOG đang âm, trong khi thị trường xăng dầu thế giới vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bất ổn, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh linh hoạt công cụ Quỹ BOG để bảo đảm giá xăng dầu trong nước giảm theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới và có dư địa điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới, riêng mặt hàng dầu mazut do là mặt hàng sử dụng cho đầu vào của một số ngành công nghiệp, vận tải… nên mặc dù giá thế giới tăng nhưng Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định chi sử dụng Quỹ BOG để giữ ổn định giá.

Việc điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, hiện nay chiết khấu đã tăng lên. Tuy nhiên, do dự báo giảm giá xăng dầu nên các đơn vị bán lẻ, các đại lý hạn chế nhập hàng. Cụ thể, xăng có mức chiết khấu 1.200 - 1.500 đồng/lít, dầu diesel 1.400 - 1.800 đồng/lít, tùy thời điểm và khu vực.

Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Hoàng Anh Tuấn cho biết, hiện nay sau quá trình khắc phục, nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cơ bản đã khởi động trở lại. Tuy nhiên, đến nay Bộ vẫn chưa nhận được kế hoạch giao tháng 5 - 6 và quý II của đơn vị này.

Ông Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận hiện nay cần phải chia sẻ với các doanh nghiệp đầu mối trong nhập khẩu xăng dầu. Bởi việc nhập khẩu không phải ngày một ngày 2, đặc biệt trong khi 2 năm qua các thương nhân đầu mối chủ yếu nhập hàng từ nhà máy Nghi Sơn.

Sau khi Thượng Hải nới lỏng các lệnh phong tỏa cùng với lời cảnh báo từ OPEC và nguy cơ châu Âu trừng phạt dầu Nga đã khiến giá dầu thô bật tăng trở lại.