Giải Âm nhạc cống hiến 2015: Có gọi được đúng tên?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 31/3, Ban tổ chức (BTC) Giải Âm nhạc cống hiến (ANCH) 2015 (báo Thể thao & Văn hóa) đã tổ chức vòng bầu chọn với sự tham gia của 100 nhà báo hai miền Nam, Bắc.

 Sau 10 năm duy trì, đây là lần đầu tiên giải thưởng âm nhạc trông đợi nhất trong năm có nhiều lùm xùm trước giờ quyết định chủ nhân của giải. 

Cách đây gần một tháng, các đề cử trong 7 hạng mục giải thưởng: Ca sĩ của năm, Album của năm, Nhạc sĩ của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm, Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới của năm chính thức được công bố. Uy tín và chất lượng của giải thưởng không nằm ở tiêu chí đánh giá một chương trình, một nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho đời sống âm nhạc và được công chúng ghi nhận, mà ở việc đánh giá xác đáng của giới truyền thông cho âm nhạc trong 10 năm qua. Từ việc ghi nhận Đức Trí, Tùng Dương… ở những thời điểm chưa nổi tiếng, để dự báo những tài năng cống hiến tương lai; đến việc không bỏ lọt đóng góp của nghệ sĩ khi giải thưởng gọi tên cả âm nhạc hàn lâm đến âm nhạc đại chúng. Vì vậy, năm nay, trước ngày bỏ phiếu bình chọn, có không ít cuộc “chạy đua” của nghệ sĩ hy vọng giành cơ hội là chủ nhân của chiếc Cúp lưu niệm lần này. Cũng vì thế mà có nhiều lời bàn ra tán vào về lá phiếu và bản lĩnh nhà báo.
Các nhà báo bỏ phiếu bầu chọn Giải Âm nhạc cống hiến 2015.
Các nhà báo bỏ phiếu bầu chọn Giải Âm nhạc cống hiến 2015.
Giải ANCH lần thứ 10 nhận thêm sự kiện không mấy vui vì sát giờ bình chọn một tiếng, đơn vị sản xuất chương trình “Giai điệu tự hào” - một trong các đề cử Chuỗi chương trình của năm - xin rút khỏi giải thưởng. Không bàn nhiều đến lý do xin rút là chiêu trò tạo hình ảnh, hay ekip sản xuất nhận thấy chương trình không phù hợp với tiêu chí của ANCH, nhưng rõ ràng văn bản gửi vào phút chót khiến BTC và những người bình chọn phải bận tâm. Một cuộc thảo luận đã diễn ra công khai đi đến thống nhất “ANCH không phải là cuộc thi, nên mỗi cá nhân và tổ chức không có quyền xin vào hoặc rút khỏi giải thưởng. ANCH là những đánh giá hoạt động âm nhạc của báo chí nên sản phẩm âm nhạc đã đưa ra công chúng phải nằm trong sự đánh giá của truyền thông” - nhà báo Hữu Trịnh – Phó Trưởng BTC giải thưởng cho biết. Chính vì vậy, “Giai điệu tự hào” sẽ vẫn thuộc 1 trong 5 đề cử Chuỗi chương trình của năm. Nhiều người quan niệm, những sự kiện không vui của giải thưởng không phải là điều quan trọng, mà kết quả cuối cùng của âm nhạc Cống hiến có gọi được đúng tên chủ nhân xứng đáng đoạt giải hay không?

Lễ trao giải ANCH 2015 sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 6/4 tại Nhà hát Lớn TP Hồ Chí Minh và được truyền hình trực tiếp trên VTV6. “Lễ trao giải ANCH sẽ là bữa tiệc âm nhạc, phản ánh đời sống âm nhạc trong một năm qua. Đó là một năm với nhiều bài hát về quê hương đất nước, với một lớp nghệ sĩ trẻ có phong thái làm việc mới, đủ năng lực kế cận lớp nghệ sĩ đi trước” - nhạc sĩ Đức Trí – Biên tập âm nhạc lễ trao giải cho biết. Bên cạnh những ca khúc cách mạng từ các chương trình Giai điệu tự hào, In the Spotlight, Bài hát yêu thích, đến các tiết mục của nhiều gương mặt trẻ như: Vũ Cát Tường, Nguyễn Trần Trung Quân, Thùy Chi, Tạ Quang Thắng… sẽ vang lên trong lễ trao giải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần