Giải “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” 2020: Nối dài những cống hiến cho Hà Nội

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/10, Ban tổ chức giải "Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội" lần thứ 13-2020 đã tổ chức lễ trao giải cho các tập thể và cá nhân đạt giải ở từng hạng mục. Với việc các gương mặt trẻ xuất hiện ở đề cử của giải thưởng cùng với nhiều tên tuổi là biểu tượng của Hà Nội nhiều năm đã cho thấy tinh thần cống hiến cho Hà Nội được tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ hệ khác.

 Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đại diện Ban tổ chức và các khách mời cắt băng khai mạc triển lãm ảnh về danh họa Bùi Xuân Phái

Lễ trao giải "Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội" lần thứ 13 - năm 2020 được tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội và 100 năm ngày sinh hoạ sĩ Bùi Xuân Phái. Tới dự lễ trao giải có Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá, đây là sự kiện thường niên, rất có ý nghĩa nhằm đánh giá, tôn vinh các sáng tác văn học nghệ thuật, qua đó động viên, khích lệ các tác giả trong việc sáng tác, sáng tạo các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật đồng thời cổ động khích lệ các hoạt động đẹp vì tình yêu Hà Nội của Nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa của Nhân dân Thủ đô.​ Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định Hà Nội sẽ luôn ủng hộ và đồng hành để giải thưởng ngày càng mở rộng và thành công.

 Tổng biên tập báo Thể thao&Văn hóa, Trưởng Ban tổ chức Lê Xuân Thành (bên trái) cùng Chủ tịch Hội đồng giám khảo - nhà thơ Bằng Việt trao giải ở ''Tác phẩm- Vì tình yêu hà Nội'' cho tác giả Marko Nikolic

Năm nay, Ban tổ chức giải thưởng “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 13 – năm 2020 nhận được 105 tác phẩm dự thi, trong đó có 9 đề cử ở 4 hạng mục, và  kết quả có 5 đề cử thắng giải. Tổng kết lễ trao giải, Tổng Biên tập báo Thể thao&Văn hoá Lê Xuân Thành - Trưởng Ban tổ chức giải cho biết, năm nay, giải thưởng tiếp tục là sự hội tụ và cộng hưởng của những tấm lòng "vì tình yêu Hà Nội" rộng khắp. Trong đó có những gương mặt gần gũi, thân quen, đã trở thành biểu tượng bao nhiêu năm nay về Hà Nội, lại có cả những gương mặt mới mẻ, xuất hiện hết sức bất ngờ và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.

Tại lễ trao giải, ý tưởng thiết kế, xây dựng mốc Km0 tại hồ Hoàn Kiếm của UBND quận Hoàn Kiếm và Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận được giành giải “Ý tưởng – Vì tình yêu Hà Nội”. Ở hạng mục “Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội” có 3 đề cử thì 2 đề cử được nhận giải, đó là Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và nhóm Nhân sĩ Hà Đông với việc dâng tặng lại sắc phong.  

Ở hạng mục “Tác phẩm – Vì tình yêu Hà Nội”, cuốn tiểu thuyết “Phố Nhà Thờ” của Marko Nikolic (người Serbia) vượt qua 2 đề cử khác giảnh giải này. Anh là gương mặt trẻ nhất (sinh năm 1987) trong đề cử giải thưởng lần này. Tại lễ trao giải, Marko cho biết, giải thưởng này là bất ngờ và vinh dự lớn của anh. “Phố Nhà Thờ là kết quả tình yêu lớn của tôi với tiếng Việt và với TP Hà Nội. Tôi ở Hà Nội được 4 năm, nên có nhiều gắn bó và trải nghiệm thú vị về Thủ đô Hà Nội. Vì thế, cuốn tiểu thuyết này cũng là mong muốn của tôi được chia sẻ một góc nhìn, tình cảm của người nước ngoài với Hà Nội” - Marko Nikolic bày tỏ.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý (bên phải) cùng đại diện Ban tổ chức trao ''Giải thưởng lớn – Vì tình yêu Hà Nội'' cho đại diện gia đình nhạc sĩ Phú Quang.

Giải thưởng quan trọng nhất của giải “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” năm 2020 – “Giải thưởng Lớn – Vì tình yêu Hà Nội” đã được trao cho nhạc sĩ Phú Quang. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, nhạc sĩ Phú Quang là một người con của Hà Nội, trọn đời ông dành tình yêu cho Hà Nội thông qua số lượng ca khúc đồ sộ ông viết về mảnh đất này. Tại buổi lễ, đại diện gia đình nhạc sĩ Phú Quang (anh trai, vợ và con gái của nhạc sĩ) đã rất xúc động cho biết, do lý do sức khoẻ, nhạc sĩ của những bài hát “Em ơi Hà Nội phố”, “Hà Nội ngày trở về”… không trực tiếp đến nhận giải thưởng nhưng đây là giải thưởng vô cùng quý giá mà nhạc sĩ Phú Quang và gia đình nhận được.

Trong khuôn khổ của Lễ trao giải, báo Thể thao & Văn hóa đã tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Bùi Xuân Phái - Trăm năm một tình yêu Hà Nội” của Trần Chính Nghĩa, giới thiệu gần 30 bức ảnh chân dung danh họa. Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Triển lãm tranh của Bùi Xuân Phái và 2 thế hệ “vẽ Phái”, trưng bày một số bức ký họa của Bùi Xuân Phái do “người học trò” Văn Dương Thành sưu tập, tuyển chọn, giới thiệu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần