Giải pháp giải cứu thị trường BĐS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2014, cần các giải pháp đồng bộ từ phía ngành Ngân hàng, Xây dựng cũng như Tư pháp tháo gỡ những vướng mắc về nguồn cung, tài chính và thủ tục pháp lý.

Bàn về giải pháp với thị trường bất động sản, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất tiếp tục khoanh nợ đối với những dự án tốt. Cho phép các ngân hàng thương mại căn cứ vào năng lực tài chính của mình xem xét khoanh nợ từ 1-3 năm đối với một số dự án khó khăn khi thị trường phát triển tốt thì tiếp tục triển khai nhằm giảm áp lực về nguồn cung cho thị trường.

Đồng thời, cần tăng nguồn vốn xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), hỗ trợ cho chủ đầu tư có cơ hội tiếp cận nguồn vốn mới để hoàn thiện đầu tư dự án; cân nhắc khả năng cho phép VAMC được trực tiếp đầu tư, hoàn thiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp đang bị dừng/hoãn tiến độ do thiếu vốn.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Ông Hà cũng cho rằng cần có cơ chế khuyến khích các ngân hàng thương mại mua lại tài sản bảo đảm là BĐS trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm và cho phép các ngân hàng thương mại tăng vốn điều lệ cho các công ty mua bán nợ, công ty khai thác, quản lý tài sản ở các ngân hàng thương mại.

Cho phép các đơn vị này nhận lại các dự án do tổ chức tín dụng mua lại/xử lý nợ để đầu tư hoàn thiện khi có điều kiện phù hợp hơn. Có thể là 2-3 năm tới sẽ thực hiện chuyển nhượng lại.

Còn ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Bộ sẽ sớm ban hành 2 Thông tư hướng dẫn mới. Một là hướng dẫn của Nghị định 158 về quản lý và phát triển nhà xã hội. Trong đó, thủ tục xác nhận mua bán nhà ở xã hội cũng như để vay tiền của ngân hàng thay vì quá chặt chẽ như trước đây sẽ đơn giản đi rất nhiều.

Trước đây, hồ sơ bao gồm 2 con dấu là con dấu của cơ quan và một con dấu của địa phương. Tuy nhiên, quy định mới sẽ chỉ còn một con dấu. Với người ăn lương theo ngân sách như: Cán bộ viên chức, công chức... chỉ cần xác nhận của cơ quan về điều kiện ở mà không cần xác nhận về thu nhập. Những đối tượng còn lại không ăn lương theo ngân sách Nhà nước thì lấy xác nhận của địa phương là UBND phường, và cũng chỉ cần xác nhận về điều kiện ở (không có nhà, chưa có nhà, nhà dưới 8m2/người). Chỉ cần xác nhận ở tại địa chỉ thường trú mà không cần biết ở những chỗ khác người mua nhà đã có nhà chưa…

Về điều kiện thế chấp, đại diện Bộ Xây dựng cho biết mới đây Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước đã đi đến bản dự thảo cuối cùng về Thông tư thế chấp tài sản trong tương lai. Trong đó, thống nhất hướng dẫn, cho phép người dân và ngân hàng cho phép tài sản thế chấp trong tương lai ở mạng xã hội, thế chấp để vay vốn ngân hàng.

Về vấn đề cho phép người nước ngoài mua nhà, Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ Xây dựng đã đưa dự thảo này vào Luật Kinh doanh BĐS và sẽ được Quốc hội thảo luận vào phiên hợp tháng 5 sắp tới và sẽ được thông qua vào tháng 11 cuối năm. Trong đó, điều kiện điều kiện để người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở Việt Nam sẽ được cởi mở hơn, phù hợp với công ước quốc tế và đảm bảo an ninh, trật tự quốc gia.