Giải pháp hay ở Nam Từ Liêm

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Yêu cầu các hộ kinh doanh niêm yết công khai nguồn gốc thực phẩm, xây dựng các trạm kiểm tra nhanh thực phẩm đặt tại các chợ, thành lập chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch với sự tham gia của nhiều thành phần như chính quyền, DN, các HTX… là “sáng kiến” mà UBND quận Nam Từ Liêm đang triển khai để quản chặt hơn vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn.

Thực tế, các giải pháp này đang phát huy hiệu quả, giúp người mua hàng yên tâm hơn, tăng trách nhiệm người bán và giúp cơ quan quản lý tốt hơn nguồn gốc thực phẩm.
Xây dựng nhiều trạm xét nghiệm nhanh thực phẩm
Chợ dân sinh sáng Đại Mỗ có khoảng 200 hộ kinh doanh, buôn bán, được coi là một trong những chợ đi đầu triển khai các giải pháp tăng cường đảm bảo ATTP. Tại đây, tất cả các gian hàng đều được đầu tư biển hiệu đồng bộ thông tin cụ thể như tên cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại, mặt hàng kinh doanh buôn bán… Các hộ kinh doanh cũng phải thực hiện việc niêm yết công khai nguồn gốc hàng hóa, có sổ ghi chép hàng ngày để cơ quan chức năng kiểm tra…
 Cán bộ thú y quận Nam Từ Liêm kiểm tra mẫu thực phẩm tại chợ Đại Mỗ. Ảnh: Phạm Hùng 
Đặc biệt, tại đây, UBND quận đã đầu tư một trạm xét nghiệm nhanh thực phẩm với sự tham gia của các cán bộ phường, y tế, nông nghiệp… trực tiếp lấy mẫu và xét nghiệm nhanh hàng ngày. “Các biện pháp này giúp người mua yên tâm với nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm mình mua, người bán cũng có trách nhiệm hơn với các sản phẩm mình bán và việc kiểm tra, quản lý cũng thuận lợi hơn. Sau khi có kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng, sản phẩm an toàn hay không an toàn, chúng tôi đều cho đọc trên loa phát thanh và niêm yết tại bảng thông tin của chợ để người dân biết và lựa chọn. Với các sản phẩm vượt ngưỡng, Ban quản lý chợ sẽ thu hồi, gửi đi xét nghiệm chuyên sâu và tiêu hủy”- đại diện Công ty Hoa Mai - đơn vị quản lý và kinh doanh chợ cho biết.
Chợ sáng Đại Mỗ chỉ là một trong 11 chợ trên địa bàn Nam Từ Liêm được quận triển khai đồng loạt các giải pháp đảm bảo ATVSTP thời gian qua. Đến nay, quận đã thành lập được 11 trạm/11 chợ tại 7 phường trên địa bàn. Các thực phẩm xét nghiệm dương tính bị tiêu hủy và khuyến cáo người kinh doanh không lấy các mặt hàng thực phẩm kinh doanh có kết quả xét nghiệm dương tính. Trạm kiểm tra, xét nghiệm nhanh thực phẩm được người dân địa phương hết sức ủng hộ.
Cái bắt tay của nhiều “nhà”
9 tháng năm 2016, các đoàn thanh, kiểm tra đã kiểm tra 3.000 lượt cơ sở, trong đó xử lý 317 cơ sở, đình chỉ và tiêu hủy sản phẩm 63 cơ sở, phạt tiền gần 1,3 tỷ đồng. Hoạt động thí điểm thanh tra thực phẩm đã đạt được những kết quả tích cực được TP đánh giá đơn vị dẫn đầu trong 5 quận, huyện thí điểm. Lực lượng thanh tra đã tiến hành thanh 174 cơ sở, phạt tiền 72 cơ sở (128 triệu đồng); yêu cầu khắc phục tồn tại 52 cơ sở. Kết quả giám sát sau thanh tra, các cơ sở sản xuất – kinh doanh thực phẩm đã thay đổi nhận thức và hành vi, khắc phục những tồn tại trong kết luận thanh tra.
Trong tháng 9/2016, UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp với các phường, Ban quản lý chợ, các DN thực phẩm sạch, các HTX… liên tục khai trương các cửa hàng thực phẩm an toàn có sự tham gia giám sát trực tiếp của chính quyền. Chuỗi cửa hàng này là "cái bắt tay" của nhiều nhà: DN, chính quyền (quận, phường), các HTX vận hành, các đơn vị cung cấp… Cụ thể, cửa hàng 54 Lê Quang Đạo, cửa hàng do UBND quận Nam Từ Liêm giao HTX Phú Đô quản lý và vận hành kinh doanh. Nguồn hàng sẽ do các DN thực phẩm uy tín như An Việt, HaNoi Food… cung cấp. UBND quận và UBND phường sẽ là các đơn vị trực tiếp tham gia giám sát chất lượng, nguồn gốc thực phẩm. Cửa hàng thực phẩm sạch An Việt tại Khu thương mại dịch vụ Trung Văn, UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp với Công ty An Việt triển khai.
Việc chính quyền trực tiếp tham gia vào các cửa hàng thực phẩm sạch này nhằm mục đích tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong bối cảnh ATVSTP đang có nhiều vấn đề hiện nay. Sự vào cuộc của cả chính quyền và DN sẽ giúp người dân an tâm hơn trong việc mua bán thực phẩm sạch.
Các DN được tham gia cung cấp hàng vào chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch là các DN có tư cách pháp nhân, có uy tín trong cung cấp thực phẩm an toàn trên thị trường được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép, đưa vào danh sách quản lý. Bên cạnh đó, cơ sở phải có đầy đủ hồ sơ, thủ tục, chịu trách nhiệm toàn bộ về việc cung cấp thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, đảm bảo luôn tươi ngon, có đầy đủ hồ sơ pháp lý chứng minh được nguồn gốc, chất lượng xuất xứ thực phẩm.
Ông Nguyễn Trọng Lượng - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết: "Thực phẩm an toàn đang là mối quan tâm sát sườn của người dân. Chúng tôi sẽ cử các cán bộ của quận và phường tham gia trực tiếp các đoàn giám sát chất lượng thực phẩm tại đầu nguồn là các trang trại sản xuất. Đến giữa năm 2017, quận đặt mục tiêu có 10 cửa hàng trên tất cả các phường trên địa bàn".
Ý thức người kinh doanh tăng
Sau hàng loạt giải pháp được UBND quận Nam Từ Liêm triển khai nhằm tăng cường đảm bảo ATVSTP, ông Nguyễn Đức Quang - Trưởng ban Quản lý chợ Nam Từ Liêm cho biết, ý thức của người kinh doanh cũng tăng lên. Đơn cử, thời gian qua, nhiều buổi tập huấn về ATVSTP đã không đủ chỗ cho người kinh doanh ngồi. 
Trong những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, quận sẽ tiếp tục thực hiện tốt nội dung các văn bản chỉ đạo của TP, các sở, ngành về vấn đề ATTP và 12 giải pháp đảm bảo ATTP đã được Thường trực Quận ủy chỉ đạo. Đặc biệt, nhiều giải pháp đột phá sẽ được các cơ quan quận Nam Từ Liêm ưu tiên. Đó là triển khai đồng bộ tất cả các trạm kiểm tra, xét nghiệm nhanh thực phẩm tại các chợ và các phường. Đưa vào hoạt động thí điểm một số điểm bán thực phẩm an toàn, trước mắt là 2 - 3 điểm năm 2016 và 10 điểm năm 2017. Xây dựng đề án tuyến phố ẩm thực Nguyễn Cơ Thạch. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thanh tra thí điểm ATTP quận và 2 phường.
Thời gian qua, đảm bảo ATVSTP đã trở thành nhu cầu bức thiết của người dân. Khi triển khai các giải pháp như xây dựng trạm xét nghiệm nhanh thực phẩm, lập chuỗi cửa hàng có sự tham gia của chính quyền…., cán bộ quận, phường sẽ nhiều việc hơn, trách nhiệm cũng cao hơn. Tuy nhiên, quan điểm của quận Nam Từ Liêm là những việc gì có tính khả thi, thực tế, đem lại lợi ích cho người dân, chúng tôi sẽ làm.
Ông Trần Thanh Long  Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm sạch với sự liên kết của nhiều nhà gồm: chính quyền địa phương, DN, các HTX, nông dân… là yêu cầu tất yếu. Điều này sẽ giúp chất lượng thực phẩm được kiểm soát tốt hơn từ khâu sản xuất, quản lý, giám sát đến tiêu dùng. Những “cái bắt tay” này cũng giúp người nông dân, DN có thêm điều kiện để sản xuất và đầu tư các sản phẩm nông nghiệp sạch.
Ông Đào Ngọc Nam Giám đốc Công ty Thực phẩm An Việt

Thời gian qua, phường Đại Mỗ đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường đảm bảo ATVSTP. Tại các chợ, chúng tôi có điểm tiếp nhận ý kiến khách hàng phản ánh các vấn đề ATVSTP. Việc niêm yết nguồn gốc, xuất xứ, cửa hàng và các trạm xét nghiệm nhanh thực phẩm cũng giúp việc kiểm soát chất lượng thực phẩm tốt hơn. Nhờ các giải pháp này mà người dân an tâm hơn, người bán hàng có trách nhiệm hơn.
Ông Nguyễn Viết Hùng Phó Chủ tịch phường Đại Mỗ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần