Giải pháp nào để di dời ga đường sắt Đà Nẵng?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Siêu dự án” di dời ga đường sắt Đà Nẵng có tổng mức vốn đầu tư dự kiến 5.764 tỷ đồng đã được lên kế hoạch từ cách đây 15 năm, nhưng không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và cần những giải pháp về vốn để khởi động dự án này.

Dự án chưa được bố trí kinh phí đầu tư

Thời điểm hiện tại, vị trí di dời ga Đà Nẵng đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP. Đà Nẵng chốt là địa phận phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), với tổng diện tích 95,4 ha. Quyết định này được đi đến thống nhất sau khi đơn vị tư vấn của Hansen Partnership và Martyn Group thực hiện nghiên cứu tiền khả thi Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị.
Cần kết hợp dự án di dời ga Đà Nẵng với Dự án nâng cấp đường sắt Bắc Nam.
Theo đó, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng sẽ được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, có tổng kinh phí đầu tư 3.393 tỷ đồng, bao gồm: chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án và chi phí dự phòng. Hình thức đầu tư công kết hợp với doanh nghiệp tự đầu tư; Giai đoạn 2, tổng kinh phí dự kiến 2.371 tỷ đồng sẽ thực hiện khi Nhà nước cân đối được nguồn vốn. Kế hoạch này đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Mới đây, tại Công văn số 22 ngày 22/01/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trả lời về vấn đề này, theo đó Bộ KH&ĐT thống nhất về chủ trương di dời ga, dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020; và đề nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tính toán lại quy mô, phương án đầu tư phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn. Nghiên cứu phương án khả thi để đầu tư trước giai đoạn 1 từ nguồn vốn hợp tác kinh doanh, vốn khu vực tư nhân hoặc nguồn thu thông qua quỹ đất nhà ga cũ.

Hiện tại, nguồn vốn đầu tư công, bao gồm ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 đã được phân bổ hết và chưa có chủ trương sử dụng vốn dự phòng. Trong khi đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 chưa được thông qua chủ trương, nên không có căn cứ để bố trí vốn cho dự án này.

Giải pháp nào để thực hiện?

Kỹ sư Trần Dân – Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng cho biết, tổng số vốn của dự án là trên 5.700 tỷ đồng, cho dù có huy động thêm các nguồn vốn tư nhân thì việc bố trí một nguồn kinh phí riêng từ ngân sách nhà nước để xây dựng dự án này là rất khó khả thi.
 Di dời ga đường sắt Đà Nẵng cần có lộ trình dài
“Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có nói đưa dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng vào cùng dự án Nâng cấp, cải tạo đường sắt cao tốc Bắc Nam. Tôi cho rằng ý kiến như vậy là đúng, có tính khả thi và do nguồn vốn có hạn nên phương án này sát với thực tế. Dự án này cần phải thực hiện theo một lộ trình từ nay đến năm 2030 hoặc hơn nữa để có nguồn vốn lâu dài đầu tư theo từng giai đoạn, chứ không thể vội vàng làm ngay”. Kỹ sư Trần Dân nói.

Kỹ sư Trần Dân cũng phân tích thêm, phương án dùng toàn bộ vốn vay của ngân hàng thế giới và đặc biệt là sử dụng vốn từ quỹ đất (bán đất – PV) để dùng xây dựng nhà ga mới là không hợp lý. TP Đà Nẵng nên sử dụng quỹ đất công còn lại để đầu tư vào các tiện ích công cộng chứ không nên bán đất để lấy tiền làm nhà ga mới.

Vấn đề di dời ga Đà Nẵng điều đầu tiên phải làm đó là xây dựng tuyến đường sắt từ ga Kim Liên qua Hòa Minh kết nối thẳng vào trục đường sắt Bắc Nam chứ không đi xuống trung tâm TP Đà Nẵng nữa, sẽ giảm được thời gian di chuyển.

Tại Hòa Minh xây dựng bãi trung chuyển hàng hóa để giảm áp lực cho ga Đà Nẵng cũ và xây dựng thêm nhà chờ, hành khách có thể mua vé và chờ tàu tại đây. Phương án này sẽ sử dụng hợp lý nguồn vốn cải tạo, nâng cấp đường sắt chứ không bị áp lực về vay vốn nữa.

“TP Đà Nẵng mong muốn xây dựng một nhà ga mới quy hoạch tất cả từ kho bãi, Nhà điều hành, xưởng sửa chữa tại Hòa Minh tạo ra sự đồng bộ. Tuy nhiên, hạ tầng ở nhà ga cũ vẫn có thể sử dụng được mà bỏ đi thì sẽ gây lãng phí, trong khi đó nguồn kinh phí đầu tư mới là quá lớn. Nhà điều hành hệ thống tín hiệu, xưởng sửa chữa đầu máy vẫn có thể đặt nguyên tại vị trí hiện tại để giảm chi phí đầu tư”. Kỹ sư Trần Dân phân tích.