Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải quyết dứt điểm tình trạng dạy thêm, học thêm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 5/8, tại Cần Thơ, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2011 - 2012 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2012 - 2013.

Nhiều thành tích cao

Theo Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Nguyễn Vinh Hiển, kết thúc năm học 2011 - 2012, 100% tỉnh, thành phố đã phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015 của địa phương. Điểm nổi bật của giáo dục trung học năm nay là điều chỉnh nội dung các môn học theo hướng giảm tải. Ngoài ra, các Sở GD&ĐT đã chủ động biên soạn bộ tài liệu về giáo dục địa phương, chỉ đạo việc dạy tích hợp các nội dung giáo dục kỹ năng sống, giáo dục văn hoá địa phương qua một số môn học và nghệ thuật hát dân gian truyền thống. Đặc biệt, năm nay, Bộ chỉ đạo triển khai dạy tiếng Anh theo chương trình mới cho 291.020 học sinh lớp 3 của 2.040 trường thuộc 50 tỉnh, thành phố có đủ điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất; triển khai thí điểm tiếng Anh lớp 4 tại 20 tỉnh, 92 trường với 94 giáo viên và 13.000 học sinh… Toàn quốc có 59/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Đây là thành tích ấn tượng về phổ cập giáo dục của ngành.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, năm học 2011 - 2012 còn chứng kiến thành tích nổi bật của các đội tuyển học sinh giỏi tham gia các kỳ thi quốc tế. Tất cả các em dự thi các môn đều đạt huy chương, đặc biệt, lần đầu tiên đoàn Việt Nam đoạt giải Nhất cuộc thi thế giới (Intel ISEF) về nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Đội tuyển Toán đã trở lại TOP 10 nước mạnh nhất thế giới.

Thực hiện "3 đủ"

Đến nay, các cuộc vận động và phong trào thi đua như "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", "Hai không" hay "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" tiếp tục được thực hiện một cách sâu rộng thông qua các hoạt động cụ thể, gắn với mục tiêu giáo dục toàn diện.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý, phong trào thi đua này được cả xã hội chung tay thực hiện. Tỷ lệ trường mầm non, phổ thông tham gia đến nay đã đạt tỷ lệ 99,75% (tăng 3,46% so với sơ kết 3 năm). Ở hầu hết các tỉnh, thành phố đã có sự tham gia của các trung tâm GDTX và một số trường TCCN. Quang cảnh nhà trường tiếp tục được cải thiện, khang trang, xanh, sạch, đẹp, an toàn và các trường thực hiện "3 đủ" (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở). Trong số 40.000 nhà trường trên cả nước đã xây mới 60.000 nhà vệ sinh, góp phần làm các mái trường thân thiện với học sinh hơn. Đặc biệt, phong trào này đã tác động mạnh mẽ tới việc giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh. Thông qua việc tìm hiểu và sửa sang cảnh quan các di tích lịch sử, văn hóa, việc chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công, học tập những gương chiến đấu, lao động… Công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo quốc gia được các nhà trường chủ động triển khai.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao về những kết quả mà ngành Giáo dục đã đạt được trong 4 năm thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Phó Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT tiếp tục xây dựng các bộ tài liệu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và quan tâm xây dựng chính sách đối với vùng đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc.

Liên quan đến cơ sở vật chất và kiên cố hóa trường lớp học, Phó Thủ tướng cho biết, những năm qua, ngân sách Nhà nước đã chi 24.400 tỷ đồng để kiên cố hóa trường lớp học. Dự kiến, số vốn cần có để giải quyết được 100% yêu cầu này cần tới 157.000 tỷ đồng. Với nguồn vốn dự báo lớn như vậy, Phó Thủ tướng đề nghị cần quản lý và sử dụng ngân sách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý ngành Giáo dục cần thảo luận nghiêm túc, từ đó sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng dạy thêm, học thêm, nhất là ở khu vực thành thị.