Giải quyết khiếu nại tố cáo: Nắm rõ, giải quyết sớm ngay khi phát sinh

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác tiếp dân và đối thoại với công dân được tăng cường, chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo (KNTC) nâng lên.

Tuy nhiên tình hình KNTC vẫn phát sinh trong một số lĩnh vực… Đây là nhận định của UBND TP khi đánh giá về tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC 6 tháng đầu năm 2019.
Tăng hiệu quả giải quyết từ cơ sở
Theo đánh giá của lãnh đạo TP, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Người đứng đầu các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 7.944 lượt công dân, lãnh đạo UBND TP cũng duy trì lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng, trực tiếp đối thoại với công dân, qua đó kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ KNTC theo đúng quy định, tạo sự đồng thuận trong dân, nhất là giải quyết một số vụ việc KNTC, khiếu kiện đông người phức tạp.
Trong những tháng qua, thống kê cho thấy, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp nhận và xử lý 18.771 đơn thư các loại (gồm 2.267 đơn khiếu nại, 926 đơn tố cáo và 15.578 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện. Trong đó, nhiều đơn trùng, nặc danh, không đủ điều kiện thụ lý, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, GPMB…
 Buổi đối thoại giữa tổ hòa giải cơ sở cùng đại diện chính quyền phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng với người dân trên địa bàn. Ảnh: Hà Bình
Đồng thời, TP cũng đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.046 vụ KNTC (gồm 1.648 vụ khiếu nại, 398 vụ tố cáo). Trong đó, đã giải quyết 1.524 vụ (gồm 1.212 vụ khiếu nại, 312 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 74,5%. Số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều đáng chú ý là qua thống kê cho thấy, tỷ lệ khiếu nại đúng chỉ là 52 vụ (4,2%), khiếu nại sai 1.034 vụ (85,3%), khiếu nại có đúng có sai 80 vụ (6,6%); tố cáo đúng cũng chỉ chiếm 7,1% (22 vụ) và 9,9% (31 vụ) có đúng có sai, còn lại là tố cáo sai. Tỷ lệ rút đơn khiếu nại, hòa giải thành công là 46 vụ (chiếm 3,9% số vụ khiếu nại), cho thấy công tác giải quyết KNTC từ cơ sở đang được triển khai tốt.
Gắn chặt với trách nhiệm của người đứng đầu
Theo nhận định của TP, các đơn vị chức năng đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo giải quyết KNTC. Các địa phương, đơn vị đã tăng cường tiếp dân, đối thoại để giải quyết khiếu nại đúng luật, hạn chế tối đa khiếu kiện đông người, vượt cấp. Đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn chủ yếu về đất đai, quản lý đô thị… song chất lượng giải quyết được nâng cao, kịp thời giải quyết vụ việc mới phát sinh.
Qua đó, các cơ quan hành chính của TP đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB… bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và nâng hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 22 tập thể và 13 cá nhân để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ…
Dù công tác giải quyết KNTC được đặc biệt quan tâm với nhiều chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực của các cấp. Nhưng những con số KNTC vẫn chưa có chiều hướng giảm. Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, chưa dứt điểm, sự phối hợp giải quyết giữa các cơ quan có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ… dẫn đến KNTC vượt cấp vẫn còn. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực, các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo ở một số nơi cũng chậm, khiến người KNTC bức xúc, tiếp tục gửi đơn.
Trước thực trạng ấy, TP xác định, những tháng cuối năm 2019, tiếp tục tăng cường tuyên truyền chính sách liên quan đến các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC giúp người dân hiểu và đồng thuận; tăng công tác hòa giải ở cơ sở. Nâng chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% số vụ việc thuộc thẩm quyền... Đặc biêt, TP nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại với dân và xử lý ngay những kiến nghị, phản ánh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần