Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, Hà Nội bố trí cán bộ làm sáng thứ 7

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/2, tập thể UBND TP Hà Nội thông qua Quyết định về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Tại phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội tháng 2/2017, các thành viên UBND TP Hà Nội thảo luận, cho ý kiến xung quanh dự thảo Quyết định về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Cụ thể, sau 6 năm thực hiện Quyết định số 58/2010/QĐ-UBND về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ 7 hàng tuần, với sự chỉ đạo của UBND Thành phố, sự hướng dẫn, kiểm tra của Sở Nội vụ, các cơ quan liên quan và sự nỗ lực của đội ngũ công chức trực tiếp tham gia tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, việc tổ chức làm việc vào sáng thứ 7 hàng tuần tại các cơ quan, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
  Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Anh Quý
Việc làm này đã đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, tạo thuận lợi khi giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, đến nay, một số căn cứ tại Quyết định số 58 có thay đổi, do đó cần điều chỉnh một số nội dung của Quyết định này sao cho phù hợp hơn với thực tế. Chẳng hạn như các tổ chức hành chính trực thuộc Sở có giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức và thuộc đối tượng áp dụng tại Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND của UBND TP về việc ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội chưa được điều chỉnh tại Quyết định.

Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nghiêm việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ 7. Trong khi đó, Quyết định số 58 chưa xác định rõ trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã trong đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tổ chức làm việc buổi sáng thứ 7 hàng tuần tại cấp dưới trực thuộc...

Theo Quyết định số 58, cán bộ, công chức làm việc vào ngày thứ 7 sẽ được nghỉ bù số thời gian đã không được nghỉ. Trường hợp không bố trí nghỉ bù đủ số thời gian thì phải trả lương làm thêm giờ theo quy định...

Tại cuộc họp chiều 24/2, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng trình bày dự thảo Quyết định về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho biết, một số nội dung mới so với Quyết định số 58 là về đối tượng điều chỉnh sẽ gồm các tổ chức hành chính trực thuộc Sở, cơ quan ngang Sở; Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện, thị xã thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Căn cứ vào nhu cầu thực tế của cá nhân, tổ chức và điều kiện của cơ quan, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan ngang Sở quyết định về làm việc vào sáng thứ 7 hàng tuần.

Phạm vi áp dụng gồm toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị triển khai đều tổ chức tiếp nhận, giải quyết sáng thứ 7 hàng tuần; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước...
Phát biểu kết luận về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, mục đích của việc làm sáng thứ 7 là để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Sáng thứ 7 là ngày nghỉ nên đây là thời điểm thuận lợi để người dân và doanh nghiệp đi làm thủ tục hành chính. Chủ tịch nhấn mạnh: “Thành phố là lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ”.
Chủ tịch UBND TP giao Sở Nội vụ Hà Nội nghiên cứu để có quy định một cách rõ ràng, minh bạch về lương, chế độ đối với cán bộ, công chức làm việc sáng thứ 7 bảo đảm đúng quy định và khuyến khích cán bộ. Đồng thời, các đơn vị cần phải công khai lịch làm việc sáng thứ 7 một cách cụ thể để người dân biết và đến làm việc.