Vậy mà ở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa, việc tiếp nhận các hồ sơ thủ tục vẫn đang theo cách thức thủ công, bởi chưa có hệ thống thông tin, mạng internet.
Theo Quyết định số 1358/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội được thành lập trực thuộc Sở TN&MT bao gồm 28 chi nhánh. Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ được đặt tại các quận, huyện, thị xã trước đây đã có Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) trên cơ sở chuyển giao nguyên trạng 28 Văn phòng Đăng ký QSDĐ cấp huyện thành 28 Văn phòng Chi nhánh. Tại các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm chưa thành lập Văn phòng Đăng ký QSDĐ nên đã được UBND TP yêu cầu sáp nhập với quận Ba Đình thành Chi nhánh khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa. Đây cũng là Chi nhánh cụm duy nhất trên địa bàn TP.
Tiếp nhận theo cách thủ công
Mặc dù quyết định thành lập Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội có hiệu lực từ ngày 1/4, tuy nhiên, ngày 20/4, Văn phòng mới bắt đầu hoạt động theo mô hình một cấp. Chi nhánh khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa được sử dụng lại trụ sở cũ của Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội tại số 10 Đặng Dung (quận Ba Đình). Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên thực hiện theo mô hình một cấp, Chi nhánh này vẫn tiếp nhận các hồ sơ TTHC theo cách thức thủ công, bởi chưa có hệ thống thông tin, mạng internet. Nếu tại trụ sở Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội và các chi nhánh, việc thực hiện các TTHC được giải quyết tại chỗ, thì tại Chi nhánh khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa, sau khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục của các tổ chức, cá nhân, lại được tiếp tục chuyển về trụ sở của 3 quận để xử lý. Mỗi ngày, chi nhánh này tiếp nhận khoảng 40 hồ sơ, và điều lạ lùng, chỉ toàn hồ sơ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Ba Đình, chưa hề có một người dân nào ở các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa đến làm thủ tục.
Có mặt tại phòng làm việc của ông Trần Quang Hiệp - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa chiều 25/4, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị được chứng kiến cách làm việc thủ công, nhưng hết sức khẩn trương, nhanh gọn của chi nhánh này trong việc giải quyết các TTHC. Sau khi bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ của người dân ở tầng 1, hồ sơ được chuyển ngay lên phòng Giám đốc ở tầng 3 ký duyệt. Sau đó, tiếp tục được chuyển về trụ sở UBND quận để giải quyết. Cứ vài chục phút, từng chồng hồ sơ lại được Giám đốc tiếp nhận, và sau đó chuyển về quận. Thậm chí, Giám đốc và các cán bộ tại chi nhánh này đều phải chạy đi chạy lại giữa hai nơi (trụ sở Chi nhánh và UBND quận) để giải quyết công việc.
Việc giải quyết các hồ sơ, TTHC yêu cầu nhanh gọn, đúng hẹn, nên ở Chi nhánh khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa thêm phần khó khăn khi tất cả các khâu tiếp nhận, xử lý đều theo cách thức thủ công, chưa có hệ thống thông tin, mạng internet.
Mong dân đến làm thủ tục
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Hiệp cho biết, khi thay đổi theo mô hình một cấp, nhân lực của Chi nhánh có 23 người, trong đó, nhân sự từ quận Ba Đình chuyển về 12 người, quận Hoàn Kiếm 8 người và quận Đống Đa 3 người. Nhiệm vụ của Chi nhánh khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa là tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho người dân trên địa bàn 3 quận.
"Chúng tôi bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ của 3 quận ở các cửa đầy đủ, tuy nhiên, tôi rất băn khoăn khi chưa có người dân nào ở 2 quận Hoàn Kiếm và Đống Đa đến làm thủ tục. Trong khi đó, Quận ủy, UBND quận Ba Đình rất quan tâm, đã tạo điều kiện cho chúng tôi rất nhiều khi thay đổi theo mô hình một cấp. Thời gian đầu, Chi nhánh sẽ gặp nhiều khó khăn bởi vừa thay đổi trụ sở, chưa có hệ thống thông tin, phải bổ sung thiết bị, trong khi lại vừa hợp nhất nhân sự, nhưng tôi vẫn động viên các cán bộ phải tận tâm giải quyết các hồ sơ, thủ tục ở bộ phận một cửa, không để chậm trễ, ách tắc ở khâu nào, phải giải quyết hồ sơ cho dân đúng hẹn. Trong tuần làm việc đầu tiên, chúng tôi vẫn kiểm soát được mọi công việc, không để bị rối, chưa có sai sót nào, chưa có người dân nào phàn nàn, có ý kiến" - ông Hiệp chia sẻ.
Giám đốc Chi nhánh khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa cũng đề xuất Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội khẩn trương bổ sung cơ sở vật chất cho Chi nhánh, không để ách tắc mọi nhu cầu của người dân khi đến làm thủ tục. Đồng thời, mong muốn Sở TN&MT, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội thống nhất với các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, phổ biến cho người dân về Chi nhánh làm thủ tục ở bộ phận một cửa. Ngoài ra, phải có cơ chế rõ ràng, chế tài chặt chẽ, rõ việc của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương.
Giải quyết thủ tục hành chính ở Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.
|