Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo mới góp phần giúp Hà Nội phát triển

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/1, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn chủ trì Hội nghị lần thứ nhất Ban Chỉ đạo của Thành ủy về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội.

Hội nghị đã tiến hành thông qua, thảo luận và góp ý cho dự thảo Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ), phân công nhiệm vụ BCĐ và dự thảo kế hoạch công tác năm 2017 của BCĐ.
Theo đó, BCĐ của Thành ủy về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP gồm 13 thành viên, trong đó: Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn làm Trưởng ban, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Huy làm Phó Trưởng ban Thường trực, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng làm Phó Trưởng ban. Chức năng chính của BCĐ là tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và Chỉ thị 15-CT/TƯ của Thành ủy.

Mục đích được BCĐ đặt ra ngay trong năm nay là sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. BCĐ sẽ chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc Thành ủy xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của TP để kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh ngay tại địa phương, không để xảy ra khiếu kiện đông người vượt cấp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhấn mạnh: Trong bối cảnh Hà Nội có số lượng vụ việc đơn thư khiếu nại, tố cáo đứng đầu cả nước, thì việc từ TP đến cơ sở cùng kiên trì vào cuộc, thường xuyên coi trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới có thể góp phần giúp TP ổn định, phát triển. Vì vậy, mục đích quan trọng nhất của việc thành lập BCĐ này chính là nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy với công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo từ TP đến cơ sở, không thể “khoán trắng” cho chính quyền và các ngành. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, người đứng đầu quan tâm chỉ đạo thì các ngành, các đơn vị sẽ thực hiện tốt hơn, chính quyền mới vững tin đứng ra đối thoại với người dân, triển khai đồng bộ công tác này.

Ngay trong tuần sau, các dự thảo quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ và kế hoạch công tác năm 2017 của BCĐ sẽ được hoàn thiện và ký ban hành. Về kế hoạch hoạt động trong năm 2017, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn yêu cầu: Việc đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị sẽ tiến hành vào quý III, sau khi đã có các đoàn đi kiểm tra về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, những vấn đề bức xúc trong đời sống dân sinh (trong quý II). Trong đó, phải kiểm tra cả trách nhiệm của các quận, huyện trong thực hiện Chỉ thị 35 và Chỉ thị 15, chứ không chỉ kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Việc tập trung rà soát trong toàn TP về các vụ việc khiếu kiện kéo dài phải được hoàn thành trong quý I, giao cho Thanh tra TP chủ trì phối hợp với Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND TP (trực tiếp là Ban Tiếp công dân), các thành viên. Đồng thời, Ban Nội chính có trách nhiệm chủ trì đôn đốc các cơ quan chức năng tiến hành công việc này trong quý I, sau đó sẽ lựa chọn một số vụ việc để bàn sâu và nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhất trí, việc hoàn thiện dữ liệu xử lý đơn thư trên mạng nội bộ của TP thống nhất chung giao Thanh tra chủ trì, song ngay trước Tết Nguyên đán cần nâng cấp và khai thác sử dụng mạng của Ban Tiếp công dân để phục vụ ngay công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, đồng chí Đào Đức Toàn nhấn mạnh, BCĐ cần tổ chức họp định kỳ mỗi quý 1 lần, vì với đặc thù công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo rất phức tạp, cần phải quyết liệt, thường xuyên rà soát để nắm thông tin một cách chính xác.