Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải quyết vướng mắc giấy chứng nhận bảo hành hết hiệu lực

An Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn xử lý trường hợp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô đủ điều kiện của thương nhân nhập khẩu xe ô tô hết hiệu lực.

Theo Bộ Tài chính, khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định thương nhân nhập khẩu xe ô tô từ 09 chỗ ngồ trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung “Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp: 01 (một) bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân” cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Hiện nay, Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương chưa được bãi bỏ hoặc thay thế nên cơ quan Hải quan vẫn căn cứ vào quy định tại Thông tư này để thực hiện thủ tục hải quan đối với mặt hàng ô tô từ 09 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu.
Tuy nhiên, căn cứ Quyết định số 2257/QĐ-BGTVT ngày 21-7-2016 của Bộ GTVT thì Thông tư 19/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ô tô đã hết hiệu lực từ ngày 1-7-2016.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT có hướng dẫn xử lý đối với trường hợp thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2011/TT-BCT nêu trên nhưng Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp cho doanh nghiệp đã hết hiệu lực.