Hà Nội: Giải tán cà phê đường sắt nơi làm, nơi thờ ơ

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ghi nhận thực tế cho thấy, trong khi các cửa hàng kinh doanh cà phê nằm trong hành lang an toàn đường sắt trên phố Phùng Hưng đã dừng hoạt động, thì đoạn từ đầu phố Trần Phú đến ngã tư Cửa Nam lại hoạt động, du khách vẫn đến đây chụp ảnh, quay phim bình thường...

Các quán cà phê cạnh đường sắt trên phố Phùng Hưng không còn du khách sau khi lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tiến hành kiểm tra, phong tỏa

Sau đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về giải tán các điểm chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện xử lý nghiêm vi phạm an toàn đường sắt, hoàn thành trước ngày 12/10.

Thực hiện chỉ đạo của UBNDTP Hà Nội, ngày 10/10 quận Hoàn Kiếm đã tiến hành phong tỏa đoạn đường sắt dài 200m chạy qua phố Điện Biên Phủ - Phùng Hưng nơi thu hút người dân và du khách đến trải nghiệm cảm giác quay phim, chụp ảnh, uống cà phê... cạnh đường sắt.

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong buổi kiểm tra cho thấy, các cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm đã tiến hành kiểm tra, xử lý các hộ kinh doanh lấn chiếm hai bên đường sắt. Đồng thời, tiến hành đặt barie tại tất cả các lối đi vào khu vực cà phê đường tàu, điều động lực lượng canh giữ nghiêm ngặt, không cho bất cứ du khách nào vào bên trong.

Ngay sau khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, mặc dù một số quán cà phê vẫn mở cửa, chủ quán treo giờ tàu chạy qua ở cửa quán để mọi người biết đảm bảo an toàn giao thông nhưng tất cả các quán kinh doanh cả phê đều vắng vẻ, không còn các quang gánh hàng rong cũng như khách du lịch đến uống cà phê.

Theo Thượng tá Bùi Văn Đang - Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm: Không chỉ đặt barie và xử lý các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng quận còn thực hiện tuyên truyền, vận động người dân sống tại khu vực, cùng du khách trong và ngoài nước không đi lại trong khu vực cấm để đảm bảo an toàn tính mạng.

Thực tế cho thấy, trong quá trình giải tỏa các quán cà phê vi phạm hành lang an toàn đường sắt không phải tất cả các địa phương đều tích cực vào cuộc. Cụ thể, trong khi các cửa hàng kinh doanh cà phê nằm trong hành lang an toàn đường sắt trên phố Phùng Hưng đã dừng hoạt động, nhưng đoạn từ đầu phố Trần Phú đến ngã tư Cửa Nam lại hoạt động, du khách vẫn đến đây chụp ảnh, quay phim bình thường.

Hà Nội: Giải tán cà phê đường sắt nơi làm, nơi thờ ơ - Ảnh 2

Đoạn đường sắt từ phố Trần Phú đến phố Điện Biên Phủ buông lỏng quản lý nên du khách vấn đến quay phim chụp ảnh (ảnh chiều 10/10).

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân của hiện tượng này là do 50% đoạn đường sắt này đi qua phường Hàng Bông và Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm), 50% còn lại do UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình) quản lý. Đây là một trong những nguyên nhân khiến lực lượng chức năng quận Ba Đình thờ ơ làm qua loa, đại khái cho có, trong khi lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tích cực vào cuộc.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: Từ năm 2018 mới xuất hiện việc mở bán cà phê vi phạm hành lang an toàn đường sắt đoạn đi qua phố Phùng Hưng, để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm và ngành đường sắt Việt Nan kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn, bởi đa phần các hộ dân kinh doanh là cán bộ, công nhân được ngành đường sắt cho mượn nhà ở trong phạm vi vi phạm hành làng an toàn từ những năm 60 của thế kỷ trước nên không có giấy tờ sở hữu nhà, sử dụng đất.

"Vì vậy UBND quận Hoàn Kiếm mong muốn ngành đường sắt bên cạnh việc cấm kinh doanh trong hành lang an toàn, nên có biện pháp sớm giải phóng mặt bằng, di chuyển các hộ dân hiện đang sinh sống trong khu vực này qua đó trả lại hành lang an toàn đường sắt theo đúng quy định", ông Phạm Tuấn Long kiến nghị.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận trong ngày đầu ra quân (10/10) giải tỏa các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm:

Hà Nội: Giải tán cà phê đường sắt nơi làm, nơi thờ ơ - Ảnh 3
Công an quận Hoàn Kiếm ngăn chặn du khách tới các quán cà phê cạnh đường sắt trên phố Phùng Hưng.

Hà Nội: Giải tán cà phê đường sắt nơi làm, nơi thờ ơ - Ảnh 4
Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tuyên truyền đến các hộ kinh doanh trên phố Phùng Hưng về hành làng an toàn đường sắt.

Lực lượng chức năng lập trạm, chốt ngăn chặn du khách đến các quán cà phê cạnh đường sắt trên phố Phùng Hưng.

Hà Nội: Giải tán cà phê đường sắt nơi làm, nơi thờ ơ - Ảnh 6
Buông lỏng quản lý đoạn đường sắt từ phố Trần Phú đến phố Điện Biên Phủ nên du khách vẫn đến quay phim chụp ảnh (ảnh chụp chiều 10/10).
Hà Nội: Giải tán cà phê đường sắt nơi làm, nơi thờ ơ - Ảnh 7

Du khách vẫn đến quay phim chụp ảnh trên đoạn đường sắt từ Trần Phú đến phố Điện Biên Phủ (ảnh chụp chiều 10/10).

Hà Nội: Giải tán cà phê đường sắt nơi làm, nơi thờ ơ - Ảnh 8

Buông lỏng quản lý đoạn đường sắt từ phố Trần Phú đến phố Điện Biên Phủ nên du khách vẫn đến quay phim chụp ảnh (ảnh chụp chiều 10/10).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần