Giám đốc CIA có cuộc gặp bí mật với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo đã có cuộc gặp bí mật với nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào dịp lễ Phục sinh, theo truyền thông Mỹ.

Giám đốc CIA được cho là đã đến Triều Tiên và có cuộc họp bí mật với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để chuẩn bị các cuộc đối thoại trực tiếp giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ. Tờ Washington Post trích dẫn 2 nguồn tin liên quan trực tiếp đến chuyến đi cho biết, ông Pompeo đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào dịp Lễ Phục sinh.
 Giám đốc CIA Mike Pompeo.
Nhiệm vụ này được thực hiện ngay sau khi ông Pompeo được đề cử trở thành Ngoại trưởng Mỹ. CIA vẫn chưa xác nhận cuộc gặp này. Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc họp có sự tham gia của quan chức cấp cao nhất giữa 2 nước kể từ năm 2000, khi Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright gặp cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng.
Tờ New York Times cũng đăng tin về chuyến đi bí mật đến Triều Tiên của ông Pompeo vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4.
Vài giờ sau khi bài báo của Washington Post xuất bản, ông Trunp đã nói với giới báo chí về một cuộc gặp cấp cao chưa xác định.
“Chúng tôi đã bắt đầu đàm phán trực tiếp với Triều Tiên. Chúng tôi đã có các cuộc đối thoại cấp cao với Triều Tiên. Và tôi tin rằng rất có thiện chí”, Tổng thống Mỹ nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Ông Trump nói thêm rằng hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa ông và ông Kim Jong-un có thể diễn ra vào "vào đầu tháng 6 hoặc sớm hơn một chút" và 5 địa điểm đang được thảo luận. Nhưng ông thừa nhận rằng sự kiện chưa từng có này cũng có thể sẽ không xảy ra.
Suzanne DiMaggio, một thành viên cao cấp tại New America thinktank cho rằng, các tương tác trực tiếp là cách duy nhất để thiết lập cơ sở cho các cuộc đàm phán bền vững, có hiệu quả.
Câu hỏi then chốt ở hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Triều là liệu nhà lãnh đạo Triều Tiên có nghiêm túc về việc từ bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân và sẽ yêu cầu ngược lại gì từ Mỹ.

 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần