Hà Nội đã chuẩn bị kịch bản điều trị F0 tại nhà từ rất sớm, hiện là thời điểm thích hợp để triển khai

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, để điều trị F0 tại nhà, TP Hà Nội đã chuẩn bị các phương án, kịch bản từ rất sớm, song hiện mới là thời điểm thích hợp để TP triển khai việc này.

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất chủ trương đối với việc thực hiện quản lý, điều trị, cách ly F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà ở những khu vực đáp ứng điều kiện. Sáng nay, 30/11, bên lề Hội nghị BCH Đảng bộ TP Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã trao đổi với báo chí những nội dung liên quan đến việc này. 
 Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà. 
Với vai trò người đứng đầu ngành y tế Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tăng cao, đặc biệt là số ca bệnh nhẹ, không triệu chứng. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như đảm bảo đáp ứng công tác y tế kịp thời, TP quyết định thực hiện điều trị F0 tại nhà song song với việc điều trị F0 tại trạm y tế lưu động tại xã, phường.
“Việc điều trị F0 tại nhà sẽ giúp người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế sớm nhất, từ sớm, từ xa, theo đúng tinh thần của Thủ tướng và phù hợp với chiến lược chống dịch thích ứng an toàn, linh hoạt hiện nay” – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định.
Bà Trần Thị Nhị Hà cho biết thêm, để điều trị F0 tại nhà, TP đã chuẩn bị các phương án, kịch bản từ rất sớm. Tuy nhiên, việc triển khai phải phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh và đây là thời điểm phù hợp để Hà Nội triển khai việc này.
Ngành y tế đã sẵn sàng các phương án để chăm sóc sức khỏe người dân qua hệ thống tổng đài 1022, hoặc qua các phần mềm theo dõi F0 để nắm rõ tình trạng từng F0. Đặc biệt là cơ quan y tế phải phát hiện sớm các F0 có dấu hiệu chuyển tầng để kịp thời đưa họ đến các cơ sở điều trị phù hợp với tình trạng. “Trong quá trình theo dõi sức khỏe, chúng tôi cũng tư vấn, cấp phát thuốc, đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe được tốt nhất”.
Về lộ trình điều trị F0 tại nhà, Giám đốc Sở Y tế cho hay, TP Hà Nội đã giao chính quyền quận, huyện, xã, phường và tổ Covid-19 cộng đồng kiểm tra điều kiện cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. 
“Chúng tôi lên danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện; từ danh sách này chúng tôi sẽ áp dụng việc phân tầng bằng phần mềm. Khi phát hiện F0, chúng tôi sẽ xem xét điều kiện, thể trạng bệnh và dựa vào điều kiện gia đình để quyết định điều trị tại nhà hay tập trung” – Giám đốc Sở Y tế nói. 
Về phương án, Sở Y tế đã trình UBND TP, TP sẽ phê duyệt phương án sớm để có thể ngay trong tuần này (trong khoảng 30/11-5/12 - PV), TP sẽ triển khai luôn điều trị F0 tại nhà.
“Yếu tố quan trọng nhất là phát hiện sớm F0 có dấu hiệu chuyển tầng để sớm đưa đến các cơ sở điều trị phù hợp. Đó là khi nồng độ oxy SPO2 giảm xuống dưới ngưỡng an toàn” – bà Trần Thị Nhị Hà nói và cho biết, TP cũng đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế như người già, trẻ em, người nhiều bệnh nền. Với những F0 trong nhóm này, ngành y tế sẽ có chế độ chăm sóc, theo dõi đặc biệt, thường xuyên liên lạc với mục tiêu là giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của chính quyền cơ sở trong điều trị F0 tại nhà: “Tôi mong sự vào cuộc của chính quyền địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát chặt chẽ việc theo dõi, cách ly, điều trị F0 tại nhà; tuyệt đối tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.
Trong quá trình điều trị, nhân viên y tế tuyến cơ sở sẽ tiếp cận sớm nhất để cung cấp dịch vụ y tế cho người dân. Sở Y tế cũng phối hợp với cơ quan ban ngành đoàn thể, để đưa ra khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh, người dân cần tự chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và gia đình mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần