Giảm thiểu rác thải nhựa – Hành động của chính quyền, doanh nghiệp và người dân

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với nỗ lực giảm thiểu rác thải, đặc biệt rác thải nhựa tại Hà Nội, ngày 8/11, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn), tổ chức ICLEI (Chính quyền địa phương hành động vì mục tiêu phát triển bền vững) và Đại sứ quán Hà Lan đã tổ chức hội thảo “Giảm thiểu rác thải nhựa – Hành động của chính quyền, doanh nghiệp và người dân”.

 Toàn cảnh Hội thảo
Hội thảo tập trung chia sẻ những kinh nghiệm của quốc tế và Hà Nội cũng như những thực hành của các nhóm doanh nghiệp, tổ chức, và cá nhân trong trong quản lý và giảm thiểu rác thải.
Đây cũng là dịp để chính quyền TP Hà Nội đưa ra bức tranh chung về hiện trạng, công tác thu gom và xử lý, những hạn chế và thách thức đối với chất thải nói chung và chất thải nhựa nói riêng.
Thống kê của Bộ TN&MT cũng cho thấy, mỗi ngày Hà Nội thải ra 4.000 - 5.000 tấn rác, trong đó rác thải ni lông chiếm 7 - 8%. Chỉ tính riêng 2 TP lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon/ngày.
Đáng chú ý, lượng chất thải nhựa và túi ni lông của cả nước chiếm khoảng 8 - 12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Nếu trung bình khoảng 10% lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn thì lượng chất thải nhựa và túi nilon thải bỏ xấp xỉ khoảng 2,5 triệu tấn/năm, đây là gánh nặng cho môi trường, thậm chí dẫn tới thảm họa "ô nhiễm trắng".
Bà Lưu Thị Thanh Chi – Phó Chi cục trưởng, Chi cục Bảo vệ môi trường chia sẻ: “ Lãnh đạo TP Hà Nội cam kết , quyết tâm hành động, đồng hành và tham gia cùng các tổ chức và người dân trong chiến dịch này. Tuy nhiên, để đẩy lùi ô nhiễm chất thải nhựa phụ thuộc vào từng hành động cụ thể, từng tổ chức cá nhân, vào Bạn và Tôi”.
Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT cho rằng, cần có cơ chế chính sách có sự đồng bộ từ việc thu gom, tái chế. Đồng thời, khuyến khích các công nghệ xử lý biến rác thải thành tài nguyên, tăng cường tái chế tái sử dụng, đồng bộ từ gia đình đến doanh nghiệp. Cùng với đó, quan tâm tới công nghệ xử lý chất thải nhựa, công nghệ sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm đem lại lợi ích cho cộng đồng. Nhất là nâng cao nhạn thức người dân, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp.
Trong thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện một số giải pháp hạn chế sử dụng rác thải nhựa như: Ban hành kế hoạch về việc hành động chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2020. Đối với việc giảm thiểu chất thải nhựa trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, thành phố yêu cầu, từ ngày 1/9/2019, phải thực hiện Kế hoạch cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.
Các cá nhân, tổ chức cũng đã rất nỗ lực trong việc thực hiện các hành động xanh vì môi trường, ngày 4/6 vừa qua, 41 Đại sứ quán và Tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã cùng thông qua việc ký kết Quy tắc Ứng xử nhằm giảm thiểu ô nhiễm chất thải nhựa nhằm kêu gọi một quy tắc chung trong các hoạt động để giảm thiểu rác thải nhựa và khuyến khích các bên liên quan cam kết thực hiện và chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường tại Việt Nam cho thế hệ tương lai.
Không những vậy, các doanh nghiệp, với cam kết trách nhiệm xã hội, đã bắt đầu thực hành quản lý và hạn chế rác thải nhựa. Đặc biệt là trong giới trẻ, không chỉ dừng lại ở việc hạn chế dùng đồ nhựa sử dụng một lần, các dự án xử lý rác thải nhựa cũng được tổ chức, phát động và lan tỏa mạnh mẽ.
Tại hội thảo các kinh nghiệm, sáng kiến từ quốc tế, địa phương cho các nhóm chính quyền, doanh nghiệp và người dân cũng được chia sẻ để truyền cảm hứng, thiết lập mạng lưới và cam kết hành động vì một thành phố nói KHÔNG với chất  thải nhựa dùng một lần và túi nilon.
 “Để thay đổi thái độ của chúng ta đối với vấn đề rác thải nhựa, cần có sự nỗ lực từ nhiều cấp độ, từ toàn cầu đến quốc gia, từ chính phủ đến công dân và từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Do đó, Hà Nội sẽ luôn cần các đối tác quốc tế (bao gồm cả Hà Lan) cùng đồng hành để tìm kiếm những giải pháp phù hợp” - bà Elsbeth Akkerman – Đại sứ vương quốc Hà Lan tại Việt Nam nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần