Giao bảo vệ dân phố tham gia phòng cháy, chữa cháy: Phù hợp với thực tế

Thái San – Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công an đề xuất Chính phủ cho thí điểm giao một số nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng bảo vệ dân phố, tiến hành ngay từ đầu năm 2021 tại 17 tỉnh, TP. Xung quanh vấn đề này, theo ghi nhận của báo Kinh tế & Đô thị, có nhiều cán bộ, người dân, lực lượng đồng tình ủng hộ.

Hiệu quả trong công tác tuyên truyền
Nhiều năm tham gia công tác ở tổ dân phố, ông Nguyễn Văn Hùng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) chia sẻ: Tổ bảo vệ Tổ dân phố số 4 được hình thành từ lâu, mới đây được củng cố lại. Trong tổ bảo vệ lại có tổ PCCC thành lập riêng có 5 thành viên, có thể một người làm kiêm nhiệm, vừa là tổ viên tổ bảo vệ, vừa là tổ viên tổ PCCC. Qua đó, các tổ viên kiêm nhiệm này hoạt động phối hợp tốt với các lực lượng. Họ vẫn thường xuyên đi tới các DN, nhà dân trên địa bàn để tuyên truyền về an toàn phòng chống cháy, nổ.
“Hàng năm, các thành viên đều được Đội PCCC của Công an quận Thanh Xuân cử đi tập huấn, diễn tập về PCCC&CNCH. Mỗi lần được tập huấn về, cán bộ tổ dân phố của phường về tuyên truyền cho người dân, chủ nhà xưởng, DN trên địa bàn đảm bảo về an toàn phòng chống cháy, nổ” – ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.
 Lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng quận Thanh Xuân được tập huấn về công tác PCCC. Ảnh: Thái San
Đồng tình với đề xuất lực lượng bảo vệ dân phố tham gia PCCC, Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội (quận Hà Đông) Bùi Huy Quang cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường có 16 tổ dân phố, trong đó có thành lập 2 đội PCCC cơ sở. Ngoài việc phối hợp với các lực lượng của UBND, công an phường về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội… các thành viên của tổ dân phố cũng rất tích cực trong công tác tuyên truyền phòng, chống cháy nổ.
“Ở địa phương, khi xảy ra cháy nổ thì bảo vệ dân phố của phường là lực lượng đầu tiên cùng với người dân tham gia chữa cháy. Đồng thời, khi họ phát hiện sẽ hô hoán, tìm cách dập lửa có hiệu quả bởi những thành viên này đã được tập huấn, thực hành trang thiết bị xử lý đám cháy nhiều lần do Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp hướng dẫn...” - ông Bùi Huy Quang thông tin.

Bảo vệ dân phố là lực lượng nòng cốt

Về vấn đề trên, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết: Xuất phát từ tình hình thực tế, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng là lực lượng trực tiếp ở cơ sở tham gia rất nhiều công tác, trong đó có các vấn đề giao thông, an ninh trật tự... Lực lượng này sát sao với cơ sở, có hiệu quả trong công tác PCCC. Chính vì thế, Công an quận Thanh Xuân đã đề xuất với UBND quận Thanh Xuân tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng này. Đây là lực lượng nòng cốt xử lý cháy nổ, CNCH ở cơ sở. Khi có những sự cố xảy ra trên địa bàn các khu dân cư, tổ dân phố, Công an phường được giao trực tiếp phụ trách đội ngũ này.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP Hà Nội), đề xuất thí điểm giao một số nhiệm vụ PCCC&CNCH cho bảo vệ tổ dân phố rất phù hợp với thực tế. Đội ngũ bảo vệ dân phố vốn là những người am hiểu địa bàn. Lâu nay, công tác bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, lực lượng này vẫn tham gia phối hợp tốt với công an phường, dân phòng. Bản thân họ là người địa phương, ở khu dân cư nên việc tuyên truyền, nhắc nhở trong công tác PCCC rất hiệu quả. Khi được tập huấn, thực hành kỹ năng về PCCC, họ tuyên truyền cho thành viên gia đình, họ hàng và người dân ở khu dân cư. Trường hợp xảy ra cháy nổ, việc xử lý đám cháy ngay từ ban đầu đặc biệt quan trọng.
Lực lượng bảo vệ dân phố đã được trang bị những kỹ năng xử lý, nếu xảy ra đám cháy sẽ xử lý tốt việc dập lửa ban đầu. Cùng đó, họ thông thạo đường phố, ngõ ngách nên việc phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp vô cùng quan trọng. Nếu phát huy tốt được vai trò thì bảo vệ dân phố là “cánh tay nối dài” của lực lượng PCCC chuyên nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn về phòng chống cháy, nổ trên địa bàn Hà Nội.

"Bộ Công an đề xuất thí điểm bổ sung chức năng, nhiệm vụ về PCCC&CNCH cho bảo vệ tổ dân phố. Trong trường hợp xảy ra sự cố sẽ có thêm lực lượng phản ứng tại chỗ và hỗ trợ cho dân phòng. Việc thí điểm này sẽ kết hợp với đào tạo kỹ năng chuyên sâu, giúp nâng cao hiệu quả cho công tác PCCC ở cơ sở." - Đại tá Nguyễn Minh Khương - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần