Giáo dục có chất lượng được thanh niên ưu tiên nhất

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với giáo dục có chất lượng, thanh niên Việt Nam sẵn sàng thực hiện mục tiêu toàn cầu vềóức khỏe và có cuộc sống tốt, bình đẳng giới, xóa nghèo.

Thông tin này được đưa ra tại buổi Công bố khảo sát thanh niên về Mục tiêu phát triển bền vững do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức hôm nay (2/2).
Sinh viên ngành Giáo dục mầm non Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tham gia ngày hội tuyển dụng.
Trước đó, Việt Nam cam kết thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030, cùng với 192 nước thành viên Liên Hợp quốc. 

Giám đốc quốc gia của UNDP Caitlin Wiesen cho biết, hơn 7.000 thanh niên độ tuổi 16 - 22, từ khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước đã tham gia khảo sát. Trong đó, có gần 75% là nữ và 65% sống ở khu vực đô thị.
Khi được hỏi về những mục tiêu phát triển bền vững mà bạn cảm thấy gần gũi và sẵn sàng tham gia thực hiện nhất, đã có 51% chọn Giáo dục chất lượng; 33,54% chọn Sức khỏe và có cuộc sống tốt; 31,85% chọn Bình đẳng giới; 25,76% chọn Xoá nghèo; 23,35% chọn Không còn nạn đói và 19,73% chọn Hoà bình, Công lý và Thể chế mạnh mẽ. 
Điều đáng chú ý trong kết quả khảo sát là có tới gần 75% số thanh niên được hỏi cho biết chưa hề nghe thấy Mục tiêu phát triển bền vững trước đó.

Nhìn chung, thanh niên quan tâm đến Mục tiêu phát triển bền vững nhưng lại không biết phải làm gì thông qua những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày và hành động của mỗi người dân có thể giúp cải thiện xã hội Việt Nam như thế nào.

Bà Caitlin Wiesen cho rằng, UNDP cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững tiến hành khảo sát này để có thể hiểu rõ hơn mối quan tâm, nhận thức và nguyện vọng của thanh niên. Cũng như biết được những mục tiêu được cho là quan trọng đối với tương lai của họ.

“Chúng ta coi thanh niên là lực lượng chủ chốt trong việc thực hiện các Mục tiêu, thì đã đến lúc cần thay đổi khái niệm hợp tác với họ từ vai trò là người hưởng thụ sang đi tiên phong tạo ra sự thay đổi. Đồng thời, thanh niên chủ động thực hiện các Mục tiêu và xây dựng tương lai họ mong muốn”- bà Wiesen đề xuất.

Để khuyến khích thanh niên tham gia thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, khảo sát khuyến nghị cần có các cơ chế phối hợp và hỗ trợ; cách tiếp cận nhạy cảm theo giới. Đặc biệt, cần có chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức và huy động người dân tham gia vào các hoạt động chung.

Và, với mỗi mục tiêu nên có cách thức hoạt động khác nhau. Những mục tiêu dễ triển khai hơn cần có cơ chế điều phối, hành động và chiến dịch cụ thể của các cơ sở giáo dục. Cũng như cần tổ chức những sự kiện để giúp người dân hiểu được các mục tiêu bền vững.

“Ưu tiên hàng đầu với thanh niên hiện nay là giáo dục chất lượng thì xây dựng phát triển những kỹ năng cần thiết cho họ có thể triển khai các sáng kiến, ý tưởng về mục tiêu phát triển bền vững”- bà Wiesen khuyến nghị.