Giáo sĩ Gulen bác cáo buộc trong vụ ám sát Đại sứ Nga

Hà Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giáo sĩ Gulen bác mọi cáo buộc của Ankara về sự liên quan của ông trong vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 Giáo sĩ Gulen hiện đang sống ở Mỹ.

Giới truyền thông dẫn lời giáo sĩ Gulen, người đang sống ở Mỹ, trong một video rằng ông lên án vụ ám sát, đồng thời khẳng định, ông không liên quan gì tới vụ tay súng ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. “Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thể thuyết phục thế giới với những cáo buộc như thế”, ông Gulen cho hay.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 21/12 cho rằng, “không nghi ngờ gì” việc Mevlut Mert Altintas, nam cảnh sát đã ám sát đại sứ Nga Andrey Karlov, có quan hệ với ông Gulen. “Anh ta là thành viên của Phong trào Fethullah Gulen, một tổ chức khủng bố. Không có gì phải che giấu điều này. Chúng ta có thể nhận thấy điều đó từ những nơi anh ta lớn lên và từ các mối quan hệ của anh ta”, ông Erdogan nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Giống như những gì bạn thấy được, chỉ là việc anh ta la hét sau khi bắn ngài đại sứ. Nhưng chúng ta cần phải để các nhà điều tra làm việc của họ. Chúng ta cần để họ đưa ra những bằng chứng, làm sáng tỏ sự thật trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào. Tuy nhiên, rõ ràng việc Mỹ hỗ trợ hay đứng đằng sau vụ việc này, dù là gián tiếp, thì rõ ràng cáo buộc này nhằm vào Mỹ là hoàn toàn vô lý”, ông John Kirby cho biết thêm.

Hiện nhóm khủng bố al-Nusra - có liên hệ al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ ám sát. Tuy nhiên, Tổng thống Erdogan và các quan chức chính phủ khác cùng truyền thông ủng hộ chính quyền Ankara vẫn một mực cáo buộc Mevlut Mert Altintas - kẻ ám sát Đại sứ Karlov - là một người thuộc phong trào của ông Gulen.

Cùng ngày, truyền thông địa phương đưa tin, giới chức Nga sẽ kiểm tra điện thoại của Mevlut Mert Altintas để điều tra thêm. Văn phòng Tổng công tố Ankara cũng xem xét các giả thiết cho rằng kẻ ám sát đã nhận thông tin nội bộ từ các quan chức trong Đại sứ quán Nga. Phía Moscow cũng đang điều tra nghi án nội gián này.