Giao tranh Azerbaijan - Armenia: Bên nói ngừng bắn, bên nói không

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm Chủ nhật, Azerbaijan đã tuyên bố một lệnh ngừng bắn song phương trong cuộc giao tranh dữ dội với Armenia, bùng phát từ mâu thuẫn khu vực âm ỉ kéo dài giữa 2 quốc gia.

Tuyên bố được chính quyền Azerbaijan đưa ra vào hôm Chủ nhật, một ngày sau khi hàng chục chiến binh từ cả 2 phía đều bị thiệt mạng. Tuy nhiên, sau đó, Thông tấn xã Armenia đưa tin, đối thủ vẫn tấn công bằng hệ thống tên lửa pháo binh.

“Nhà cửa, cây cối, cũng như đường cung cấp gas cho thành phố Martakert, Armenia đã bị thiệt hại”, tờ Armenpress đưa tin.
Máy bay trực thăng của Azerbaijan bị cháy rụi.
Máy bay trực thăng của Azerbaijan bị cháy rụi.
Martakert thuộc Nagorno - Karabakh, khu vực ở trung tâm mâu thuẫn giữa 2 quốc gia ở khu vực Trung Á. Khu vực này do lực lượng Armenia quản lý nhưng được tuyên bố chủ quyền bởi Azerbaijan.
Azerbaijan cho biết, nước này đã đạt được một quyết định ngừng bắn song phương nhằm “ngừng cuộc giao tranh và các biện pháp trả đũa” sau khi cộng đồng thế giới kêu gọi nỗ lực đuổi chính sách hòa bình từ cả 2 quốc gia. Nhưng chính quyền Azerbaijan vẫn tuyên bố,  nếu có bất kỳ hành động khiêu khích, nước này sẽ đáp trả “nhằm tiêu diệt kẻ thù”.

Trong 3 ngày qua, cuộc giao tranh giữa 2 nước đã nổ ra dữ dội nhất kể từ năm 1994 đến nay. Một trực thăng Mi-24 của Azerbaijan tiến hành không kích vào các vị trí của quân đội Armenia, đã bị bắn rơi, một chiếc xe tăng bị hư hại, 6 xe tăng và 15 khẩu pháo bị tiêu hủy, trong khi hơn 100 binh lính phe địch thủ bị thương và thiệt mạng. Trong khi đó, Armenpress đưa tin, 18 lính bị thiệt mạng và 35 người khác bị thương.

Cả 2 nước đều đổ lỗi cho nhau vi phạm lệnh nhgừng bắn.

Chính quyền Armenia cáo buộc, "kẻ thù" tiến hành "các hành động tấn công," cố gắng "xâm nhập sâu vào các tuyến phòng thủ của quân đội Armenia, sử dụng xe tăng, pháo binh và không quân, theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng.

"Chính quyền Azerbaijan sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với căng thẳng leo thang chưa từng có", Bộ Quốc phòng Armenia cho biết.

Chính phủ Azerbaijan, ngược lại, gọi lực lượng Armenia là kẻ xâm lược.

Hikmat Hajiyev, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Azerbaijan, cáo buộc Armenia cố ý bắn phá sâu các khu vực có thường dân sinh sống.