Giao tranh vũ trang Israel - Hamas: Trung gian hòa giải không dễ

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giao tranh vũ trang giữa Israel và lực lượng Hamas ở khu vực Trung Đông tiếp tục quyết liệt cho dù cả hai phía đều bị thiệt hại không nhỏ về người và của cũng như về chính trị và tâm lý.

Khói bốc lên sau khi Israel không kích một tòa nhà ở thành phố Gaza ngày 13/5/2021. Ảnh: AP
Thế giới bên ngoài càng quan tâm đến lần bùng phát xung khắc này càng thêm lo ngại và biết rằng vai trò trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas do ai đó bên ngoài thực hiện đã trở nên rất cần thiết để chấm dứt đụng độ bạo lực thôi chứ chưa nói đến để gây dựng hòa bình và hòa giải giữa Israel và Palestine.
Ai cũng biết là ngừng chiến giữa Israel và Hamas hiện cần thiết và cấp thiết trước hết, sau đó mới đến lượt những việc không thể không làm để ngăn ngừa tái bùng phát trong tương lai. Israel và Hamas sẽ còn tiếp tục giao tranh vũ trang với nhau cho tới khi bên này đánh quỵ hẳn bên kia, tức là có bên thắng và bên thua, hoặc cho đến khi cả hai bên vin vào sự trung gian hòa giải của bên thứ ba để đi vào thỏa hiệp với nhau mà đều không bị coi là thua hay yếu thế, tức là vẫn giữ được thể diện.

Nhưng việc trung gian hòa giải này hiện rất khó khả thi bởi chưa thấy có ai có đủ khả năng đảm trách nổi vai trò này. Liên đoàn Ả Rập trên thực tế suy yếu nghiêm trọng do phân rẽ nội bộ. Ai Cập hay Jordani là láng giềng của Israel và Palestine đều không được Israel và Palestine hoàn toàn tin cậy. Liên Hợp quốc bất đồng quan điểm trong HDBA và không thể có được định hướng hành động chung. EU mỗi lần xảy ra chiến sự và xung khắc như hiện tại ở Trung Đông thì đều chỉ lặp lại quan điểm ủng hộ Israel có quyền phòng vệ kết hợp với kêu gọi hai bên ngừng chiến và phê trách Hamas. Mỹ thì cũng như vậy với sự khác biệt duy nhất là nhấn mạnh và đề cao còn hơn EU sự ủng hộ Palestine. Nếu các bên ở ngoài khu vực không khác trước thì ở lần này sẽ không thể đảm trách thành công vai trò trung gian hòa giải. Trung gian hòa giải bất thành thì Israel và Hamas còn tiếp tục cuộc chơi cho tới khi có một bên hoặc cả hai bên không còn có thể tiếp tục chơi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần