Giáo viên tiểu học chất lượng cao “đắt giá”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nhu cầu giáo viên tiểu học có chất lượng cao về chuyên môn, ngoại ngữ trong tương lai gần sẽ vẫn nhiều do xu thế phát triển các trường tư thục có yếu tố nước ngoài trên địa bàn Thủ đô” – TS Đỗ Hồng Cường – Phó Hiệu trưởng Đại học (ĐH) Thủ đô Hà Nội khẳng định.

ĐH Thủ đô Hà Nội có chiến lược phát triển theo mô hình ĐH ứng dụng, vì thế các ngành đào tạo sẽ phải đáp ứng mục tiêu này nhưng ở mức độ tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô nói riêng và ngành giáo dục nói chung. Tiểu học có nhiều đặc trưng, đặc biệt là đối với Hà Nội. Nhận diện được điều đó, trong nhiều năm qua, ĐH Thủ đô Hà Nội mà tiền thân là Cao đẳng (CĐ) Sư phạm Hà Nội luôn chú trọng quá trình đào tạo ngành học này. Khi chuyển đào tạo ngành Giáo dục tiểu học từ bậc CĐ lên ĐH cũng chú trọng quan điểm này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thế nên, các học phần của ngành Giáo dục tiểu học bậc ĐH, ngoài đáp ứng chuẩn nghề nghiệp, còn hướng đến thực hành nghề tốt. Bên cạnh việc bổ sung các học phần chuyên môn nhằm tạo nền tảng cơ bản cho quá trình học tập suốt đời của người giáo viên tiểu học, nhà trường tập trung phát triển ngành học theo những đặc điểm cơ bản của giáo dục ở Thủ đô. Điển hình là các bộ môn Hà Nội học, Giáo dục lối sống (tích hợp giữa Giáo dục đạo đức với trải nghiệm sáng tạo), Tích hợp giảng dạy phần Thanh lịch người Hà Nội trong học phần rèn luyện thường xuyên… Những học phần hướng tới trang bị kỹ năng thực hành nghề cũng được nhà trường chú trọng. Cùng với đó là trang bị các kỹ năng ngoại ngữ đạt chuẩn bậc 3/6 (theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam) hay kỹ năng công nghệ thông tin phải đạt chứng chỉ IC3 (theo chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin do Bộ TT&TT ban hành).

Thực tập luôn là vấn đề trọng tâm của nhà trường nhằm đào tạo đội ngũ giáo sinh có thể thực hành ngay. Tuy nhiên, hiện nay, quy định của Bộ GD&ĐT về thực tập đã hơn 10 năm, có nhiều điểm không còn phù hợp. “ĐH Thủ đô Hà Nội phối hợp và được sự ủng hộ của Sở GD&ĐT Hà Nội đổi mới hoạt động thực hành, thực tập. Theo đó, năm học tới, nhà trường thí điểm thực tập thường xuyên, suốt trong quá trình học tập của sinh viên. Sinh viên vừa học tập tại trường, vừa thực tập tại trường tiểu học. Với cách làm như vậy mới đáp ứng sản phẩm ra trường đạt chất lượng cao” – ông Cường bày tỏ. Được biết, trong năm 2016 này, ĐH Thủ đô Hà Nội tuyển 225 chỉ tiêu ngành Giáo dục tiểu học, trong đó có một lớp chất lượng cao không quá 30 sinh viên.