Gieo tình yêu rừng cho học sinh

Thiện Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền quản lý, bảo vệ rừng trong các trường học đã giúp gieo tình yêu và trách nhiệm với rừng cho đông đảo học sinh.

Qua đó, các em sẽ là những hạt nhân quan trọng tham gia bảo vệ, phát triển rừng bền vững tại các địa phương có rừng.

Yêu rừng từ những bài học

Chương Mỹ là một trong 7 huyện, thị xã có rừng trên địa bàn TP với diện tích rừng và đất lâm nghiệp khoảng hơn 1.600ha, trong đó diện tích đất có rừng là gần 700ha, tập trung ở các xã Nam Phương Tiến, Thủy Xuân Tiên, Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến, Trần Phú và thị trấn Xuân Mai. Rừng trên địa bàn huyện Chương Mỹ không có giá trị kinh tế cao nhưng có vai trò lớn trong việc bảo vệ môi trường sinh thái và cảnh quan du lịch. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền bảo vệ rừng trong đối tượng học sinh được huyện đặc biệt quan tâm. Em Nguyễn Lê Như Ngọc, học sinh lớp 9A, trường THCS Thủy Xuân Tiên chia sẻ, thông qua những bài học về rừng trên lớp, mỗi học sinh thêm hiểu biết, trân trọng và yêu rừng hơn. “Từ đó, chúng em sẽ tuyên truyền cho mọi người xung quanh hưởng ứng bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái” – Như Ngọc tâm sự.

Cán bộ Chi cục Kiểm lâm Hà Nội tuyên truyền Luật Bảo vệ, phát triển rừng cho học sinh

tại Vườn Quốc gia Ba Vì. Ảnh: Ánh Ngọc

Có thể nói, việc tuyên truyền về bảo vệ rừng, nhất là phát động cuộc thi tìm hiểu Luật Bảo vệ và phát triển rừng trong các trường học tại địa phương có rừng do Sở NN&PTNT phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai từ năm 2011 đến nay thực sự là hoạt động có ý nghĩa xã hội tích cực. Tham gia cuộc thi, học sinh được thể hiện quan điểm, sự hiểu biết của mình về vai trò, ý nghĩa của rừng đối với cuộc sống. Theo cô giáo Nguyễn Thị Vĩnh – Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Mai A (huyện Chương Mỹ), cuộc thi là sân chơi trí tuệ bổ ích nhằm nâng cao nhận thức về rừng cho học sinh. Đồng thời tạo điều kiện cho các em khám phá về tài nguyên rừng của địa phương để tự giác tham gia bảo vệ rừng.

Ngày nay, việc khai thác và sử dụng tài nguyên rừng bất hợp lý đang làm cho diện tích rừng bị thu hẹp, phá hủy hệ sinh thái. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình biến đổi khí hậu trong thời gian qua, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, nhiều trường học trên địa bàn các huyện có rừng đã lồng ghép nội dung tuyên truyền về rừng thông qua chào cờ, sinh hoạt lớp hay qua các môn học như Địa lý, Sinh học… Nhờ đó, kiến thức về rừng đến với học sinh một cách thật gần gũi, sinh động.

Tiếp tục nhân rộng

Theo kết quả kiểm kê, Hà Nội hiện có hơn 27.700ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích đất có rừng là hơn 18.600ha, tập trung chủ yếu ở 7 huyện, thị xã gồm: Ba Vì, Quốc Oai, Sơn Tây, Thạch Thất, Chương Mỹ, Mỹ Đức và Sóc Sơn. Rừng của Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc phòng hộ, bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan và góp phần phát triển du lịch sinh thái. Ông Lê Minh Tuyên – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cho biết, rừng của Thủ đô chủ yếu là rừng trồng thông, keo, bạch đàn, thực bì dưới tán rừng phát triển mạnh, tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Chính vì vậy, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cần phải được quan tâm đặc biệt.

Qua 6 năm triển khai cuộc thi tìm hiểu Luật Bảo vệ và phát triển rừng, trong các trường học tại địa phương có rừng trên địa bàn TP đã có 57 trường tham gia với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, thu hút hơn 32.000 học sinh viết bài dự thi. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, rất nhiều bài viết của các em học sinh thể hiện sự đau xót khi chứng kiến cảnh rừng bị tàn phá hay thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ rừng. Đặc biệt, đối tượng hướng đến của công tác tuyên truyền là học sinh đã có tác dụng lan tỏa từ nhà trường tới gia đình, cộng đồng nơi các em sinh sống để mọi người cùng có ý thức bảo vệ rừng. Ông Phạm Xuân Tiến – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ, thực tế qua nhiều năm triển khai tuyên truyền về Luật Bảo vệ và phát triển rừng trong các trường học cho thấy, đây là mô hình cần được nhân rộng và duy trì thường xuyên. Trước mắt, trong năm 2017, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng trong các trường học tại các huyện, thị xã có rừng trên địa bàn TP.