Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giỏ quà Tết vẫn ế dù đã tung chiêu hút khách

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Với các tụ điểm chuyên kinh doanh bánh kẹo, rượu bia nhập khẩu như Hàng Buồm, Tây Sơn, Láng Hạ, Tô Hiến Thành... tình hình cũng sút giảm trông thấy

KTĐT - Với các tụ điểm chuyên kinh doanh bánh kẹo, rượu bia nhập khẩu như Hàng Buồm, Tây Sơn, Láng Hạ, Tô Hiến Thành... tình hình cũng sút giảm trông thấy khi cả số lượng giỏ quà bày bán cũng như lượng khách hỏi mua rất thưa thớt.

Nếu một số siêu thị cho biết, sức mua giỏ quà gói sẵn giảm sút hẳn so với cùng kỳ năm ngoái thì tại các shop, cửa hàng nhỏ lẻ, mặt hàng này chỉ được coi là bán kèm cho có.

Mô tả ảnh.
Hờ hững đi qua các giỏ quà- Ảnh: N.N

 

Hàng loạt siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm nhập khẩu, rượu bia đều đưa ra những khuyến mãi, hậu mãi hấp dẫn đối với mặt hàng giỏ quà biếu sẵn nhưng sức mua vẫn giảm mạnh.

 

Chỉ với một cuộc điện thoại, khách hàng là doanh nghiệp, người tiêu dùng không chỉ được tùy ý lựa chọn các mặt hàng có trong giỏ quà, được tư vấn theo giá trị mỗi giỏ mà còn được phục vụ giao hàng miễn phí tận nơi, kể cả với số lượng ít ỏi là 1 giỏ.

 

Với các đơn hàng lớn giá trị từ vài triệu đồng hoặc 100 giỏ trở lên, khách hàng còn được hưởng thêm các mức chiết khấu khác nhau. Hiện trên các trang mua bán, rao vặt, siêu thị trực tuyến, mức chiết khấu đối với giá trị đơn hàng lần lượt được nâng từ 3-5% trước kia, lên 10%, thậm chí trên 10%.

 

Sức mua giảm khoảng 30% 

 

Mặc dù vậy sức mua trên thị trường vẫn không mấy cải thiện. Thông tin từ hệ thống siêu thị Intimex tại Hà Nội cho thấy, sức mua của thị trường năm nay nhìn chung phải giảm đến 30% so với cùng kỳ.

 

“Thông thường cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp đã đặt hàng rất nhiều nhưng năm nay các đơn vị có vẻ không tập trung lắm vào việc tặng nhau các giỏ quà cồng kềnh. Số lượng đặt hàng cho đến giờ vẫn rất nhỏ lẻ.

 

Với người tiêu dùng, xu hướng mua quà thực dụng như chai rượu và hộp bánh cao cấp đặt trong túi giấy, thay cho giỏ quà như các năm đang trở nên phổ biến” – đại diện Intimex phản ánh.

 

Với các tụ điểm chuyên kinh doanh bánh kẹo, rượu bia nhập khẩu như Hàng Buồm, Tây Sơn, Láng Hạ, Tô Hiến Thành... tình hình cũng sút giảm trông thấy khi cả số lượng giỏ quà bày bán cũng như lượng khách hỏi mua rất thưa thớt.

 

Nếu như chủ các cửa hàng Mai Hương trên Tây Sơn, cửa hàng bánh kẹo nhập khẩu NTA trên đường Láng Hạ cho biết tình hình kinh doanh rất chậm, khách mua đa phần không chú trọng hình thức rườm rà thì nhân viên cửa hàng rượu nhập khẩu số 92 – Tô Hiến Thành nói, mặt hàng giỏ quà tại đây chỉ có ý nghĩa bán kèm cho có: “Cửa hàng bán rượu là chủ yếu. Giỏ quà chỉ là mặt hàng bán thêm khi có khách vào mua biếu mà cần thêm giỏ, chứ lượng bán ra loại này không được bao nhiêu”.

 

Người dùng đã chán giỏ quà

 

Có người chị gái làm bác sĩ chuyên ngành dinh dưỡng tại một bệnh viện lớn ở TP.HCM, anh Hữu Duyên - công tác tại một cơ quan báo chí chia sẻ: “Có người tặng quà theo kiểu lấy lệ, rất sơ sài hoặc có người không biết hay cố ý tặng những giỏ quà, trong đó, bánh kẹo đã hết đát, dập vỡ, không dùng được. Ngoài ra do nhiều quá, lại phát sinh chuyện làm thế nào để “tẩu tán quà tặng”.

 

banhkeoBC.jpg
Các hộp bánh, mứt Tết và rượu vẫn có người mua - Ảnh: N.N

 

Tuy chưa gặp phải các trường hợp “bội thực” giỏ quà kém chất lượng như trên nhưng Lan Anh, biên tập viên của một cơ quan truyền thông, nói thẳng: nếu có ý định tặng quà tôi sẽ tự chọn rồi nhờ cửa hàng gói hộ. Tôi thường chỉ mua 1 chai rượu hoặc gói bánh xịn đặt trong hộp xách đến, thay vì quá cầu kỳ hào nhoáng.

 

Tương tự, có thâm niên trong việc chuẩn bị quà Tết cho nhân viên, anh Trần Quốc Chăm - Giám đốc một doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị môi trường tại Hà Nội chia sẻ, với đối tác, các quà tặng thực dụng như chai rượu mạnh, thùng bia, hộp bánh ngon vẫn là những lựa chọn hàng đầu thì với nhân viên, một giỏ quà Tết vẫn rất có ý nghĩa về mặt tinh thần.

 

Tuy nhiên, dù bận rộn đến mấy, không khi nào anh chọn hàng gói sẵn mà để nhân viên tự lên danh sách các sản phẩm cần thiết và đặt cửa hàng gói ghém để hợp với nhu cầu, sở thích và khẩu vị của từng người.

 

Đánh giá về nhu cầu của thị trường hiện tại, chị Lê Phương Ngọc, đại diện Công ty Bánh Mứt kẹo Hà Nội khẳng định, nhu cầu mua biếu của thị trường không hề giảm nhưng cách thể hiện năm nay có khác: Xu hướng dùng giỏ quà có thể do nhu cầu bão hòa, người dân không còn quá thiên về hình thức, đồng thời quan ngại chất lượng hàng gói sẵn khiến sức mua loại này giảm sút. Còn với các nhà sản xuất bánh mứt kẹo, sản lượng hàng cung ứng ra thị trường phục vụ nhu cầu biếu tặng vẫn đang tăng trưởng rất tốt so với cùng kỳ năm ngoái” .