Giới doanh nghiệp hy vọng “thái tử” Samsung không bị bắt

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giới doanh nghiệp kêu gọi tòa án Seoul không phê duyệt lệnh bắt giữ đối với Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung.

 Giới kinh doanh không muốn ông Lee Jae-yong bị bắt.

Những tình tiết mới nhất xung quanh vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc, nhóm công tố viên đặc biệt đã yêu cầu một lệnh bắt giữ “thái tử” tập đoàn Samsung Lee Jae-yong, với cáo buộc ông này hối lộ số tiền 43 tỷ Won (36,5 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận cùng công ty ở Đức thuộc sở hữu của bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

Nhóm công tố viên cáo buộc, ông Lee hối lội cho bà Choi để đổi lấy việc phủ Tổng thống Hàn Quốc gây áp lực, buộc Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) ủng hộ việc sát nhập hai chi nhánh của Samsung. Trước động thái trên, đại diện Samsung đã bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng, việc ủng hộ tiền không liên quan đến lợi ích kinh doanh.

Các quan chức Samsung đề nghị rằng, ông Lee chỉ nên đối mặt với cuộc điều tra bằng cách không rời khỏi đất nước, chứ không nhất thiết phải ra lệnh bắt giữ. Bên cạnh đó, khả năng hủy bằng chứng là rất thấp, bởi mọi thứ đã được nhóm công tố viên đặc biệt thu thập sau 3 cuộc đột kích văn phòng Samsung. Một nhà quan sát ngành công nghiệp Hàn Quốc bày tỏ hy vọng, tòa án sẽ đưa ra quyết định “dựa trên nguyên tắc và quy định của pháp luật”.

Tòa án Trung tâm quận Seoul sẽ tổ chức một phiên điều trần trong ngày 18/1 để xem xét thông qua lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong theo đề nghị của nhóm công tố viên đặc biệt.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Cho Yoon-sun và cựu Chánh Văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon đã bị nhóm điều tra đặc biệt thẩm vấn với những cáo buộc về việc chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye lập danh sách đen nhiều nhân vật trong lĩnh vực văn hóa bị cho là có lập trường phản đối chính phủ. Bà Cho nói: “Tôi sẽ hợp tác đầu đủ với cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt. Tôi hy vọng sự thật sẽ được làm sáng tỏ thông qua cuộc điều tra này”. Về phần mình, ông Kim không đưa ra phát biểu gì.

Nhóm điều tra đặc biệt nghi ngờ rằng hai người này là những kẻ chủ mưu của việc lập ra danh sách đen gồm gần 10.000 người có lập trường phản đối chính phủ để ngăn họ nhận được sự hỗ trợ của nhà nước.