Giữ nghiêm kỷ cương

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, thông tin về việc một số đối tượng quá khích tại xã Đồng Tâm sử dụng lựu đạn, bom xăng... tấn công, gây thương vong cho lực lượng thực thi công vụ khi một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn theo kế hoạch đã gây tâm lý rất bức xúc đối với dư luận xã hội. Các ý kiến đều cho rằng, phải xử lý nghiêm các đối tượng này, giữ vững kỷ cương, pháp luật.

Nhìn lại toàn bộ quá trình diễn biến sự việc ở Đồng Tâm mấy năm qua, có thể thấy chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng đã xử lý kiên trì, có lý, có tình nhằm tạo sự đồng thuận để giải quyết sự việc tốt nhất. Các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm đã tiến hành nhiều biện pháp theo quy định pháp luật về giải quyết đất đai.
Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra, khẳng định, theo quy định của pháp luật về đất đai, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội giao cho các đơn vị quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng. Các hồ sơ, giấy tờ hiện có chứng minh rõ hiện trạng đất quốc phòng, không có sự mập mờ, khuất tất nào. Hiện trạng đất sân bay Miếu Môn không có thay đổi, không chuyển dịch mốc giới theo đo đạc của cơ quan chuyên môn, không có việc tăng hay giảm diện tích đất sân bay Miếu Môn và xã Đồng Tâm.
Trên cơ sở tôn trọng quyền lợi và nguyện vọng của người dân, nhiều ban ngành T.Ư và Hà Nội đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp thông tin, đối thoại, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của dân. Cùng với đó, các hộ gia đình có quyền lợi hợp pháp tại khu vực sân bay Miếu Môn đã được chính quyền địa phương xem xét, phân loại và đã được đền bù thỏa đáng. Các hộ gia đình có quyền lợi hợp pháp này đồng thuận cao với việc nhận đền bù để di dời, trả lại khu vực đất quốc phòng cho quân đội quản lý, xây dựng các công trình quốc phòng.
Chính quyền và các cơ quan chức năng cũng thể hiện rất rõ quan điểm kiên quyết giữ vững sự nghiêm minh của pháp luật, kiên quyết thực hiện ai sai đến đâu xử lý đến đó và cũng kiên quyết bảo vệ lẽ phải, bảo vệ tài sản Nhà nước, bảo vệ đất quốc phòng, bảo vệ chủ trương triển khai các dự án quốc phòng và lợi ích quốc gia, giữ gìn kỷ cương phép nước.
Bằng chứng là hàng loạt cán bộ xã Đồng Tâm, cán bộ huyện Mỹ Đức cũng đã bị đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật, do vi phạm các quy định về đất đai trên cơ sở thượng tôn pháp luật.
Tuy nhiên, một số cá nhân bất chấp thiện chí và những biện pháp giải quyết của chính quyền, vẫn cố tình tụ tập, kích động và chống đối đến cùng, biến Đồng Tâm trở thành điểm nóng về an ninh trật tự. Điều đáng nói là một số đối tượng quá khích này không hề có quyền lợi hợp pháp tại khu vực đất quốc phòng được quy hoạch để làm sân bay Miếu Môn, nhưng vẫn cố tình kiện tụng, chống đối để hòng trục lợi. Mượn cớ đòi đất để gây sức ép với chính quyền, rồi thực hiện các hành vi phạm tội, đặc biệt là gây trọng tội giết người như hành vi vừa qua.
Đó là những hành động rất đáng lên án. Đúng như Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, thực hiện dân chủ phải đi liền với giữ vững kỷ cương, pháp luật. Những phần tử, tổ chức, cá nhân quá khích có hành vi chống đối người thi hành công vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm tọng phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật, nhất là hành vi giết người.
Dư luận cũng đồng tình, phải xử lý nghiêm những phần tử, tổ chức, cá nhân quá khích có hành vi chống đối người thi hành công vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng này theo đúng quy định của pháp luật.