Gỡ đường dây buôn bán hóa đơn nghìn tỷ

Phong Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan An ninh điều tra (Công an TP Hà Nội) cho biết vừa khởi tố bị can đối tượng Lê Thị Kim Anh (SN 1974, trú tại quận Tây Hồ); Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1974, trú tại quận Ba Đình) và Ngô Thị Thu Huyền (SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng) để điều tra, làm rõ hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT).

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Trước đó (tháng 10/2016), qua công tác nắm bắt tình hình, các trinh sát an ninh điều tra phát hiện có dấu hiệu mua bán hoá đơn trái phép thông qua các giao dịch tại ngân hàng. Bí mật điều tra, cơ quan công an xác định, đầu mối đường dây này từ các hóa đơn của Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và Xây dựng Minh Quân (Công ty Minh Quân), do Lê Thị Kim Anh đứng tên làm giám đốc.
Tiếp tục điều tra, cơ quan công an đã thu thập nhiều chứng cứ về biểu hiện bán hóa đơn GTGT trái phép của Công ty Minh Quân. Triệu tập đến cơ quan công an, Kim Anh đã phải thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời cung cấp toàn bộ tài liệu, sổ sách liên quan đến việc buôn bán hóa đơn cùng các đồng phạm. Ngay sau đó, đối tượng Hương cũng đã đến cơ quan công an đầu thú và giao nộp các tài liệu liên quan đến việc phạm pháp. Cơ quan công an đã phát hiện, thu giữ hơn 200 quyển hóa đơn (nhiều quyển đã viết nội dung) cùng với 14 bộ con dấu của 12 công ty.
Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, từ năm 2013 đã cùng nhau thành lập 12 công ty “ma” thực hiện việc buôn bán hóa đơn GTGT trái phép. Đối tượng Kim Anh và Hương đã giao hồ sơ, chứng từ và con dấu của các công ty “ma” cho Huyền để viết hóa đơn, bán cho các cá nhân, DN có nhu cầu hợp thức đầu vào. Mỗi hóa đơn giá trị gia tăng bán ra, Hương và Huyền thu của khách khoảng 3% - 4% trên tổng số tiền trước thuế ghi trên hóa đơn.
Theo điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định, ước tổng số tiền ghi trên hóa đơn các đối tượng bán khoảng 1.000 tỷ đồng. Gây thất thoát tiền thuế cho ngân sách nhà nước ước khoảng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan công an đã làm rõ việc nhóm đối tượng này chuyên mua chứng minh nhân dân để tiến hành làm thủ tục lập các công ty “ma”.
Hiện tại, cơ quan an ninh điều tra đang phối hợp với cơ quan chức năng, tiếp tục làm rõ những cá nhân, DN mua hoá đơn GTGT của nhóm đối tượng nêu trên để xử lý theo quy định pháp luật.