Gỡ rào cản bình đẳng giới

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những bông hoa tươi thắm, những món quà đong đầy tình cảm, những lời chúc tốt đẹp cùng nhiều phong trào, hoạt động tôn vinh được tổ chức nhằm đề cao thành quả, vai trò không thể thiếu của phụ nữ.

Cùng với đó, những thông điệp về bình đẳng giới cũng tiếp tục được phát đi với mong muốn tạo cơ hội cho phụ nữ có thể vươn xa hơn, tiếp tục khẳng định mình trong cuộc sống và trong công việc…
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Có thể nói, hơn một thế kỷ qua, phụ nữ đã giành được sự bình đẳng trước pháp luật trong hầu hết các lĩnh vực và ở hầu hết các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, phụ nữ cũng ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của mình. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội ở nước ta thuộc hàng cao nhất thế giới. Những tấm gương về phụ nữ điển hình “Giỏi việc nước đảm việc nhà” hàng năm không ngừng tăng lên, đồng nghĩa với việc thăng tiến, địa vị của người phụ nữ đã được khẳng định. Với các chỉ số xếp hạng liên quan tới sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục và tham chính, đã tạo ra những “điểm sáng” về bình đẳng giới…Xu thế phát triển này đã và đang tạo ra những cơ hội để rất nhiều tấm gương sáng của phụ nữ tỏ rõ vai trò, khả năng, sức sáng tạo của mình.

Nhưng dù quyền bình đẳng của phụ nữ đã được pháp luật quy định tương đối đầy đủ, nhưng thực tế trong nhiều trường hợp phụ nữ vẫn khó có cơ hội để thực hiện quyền đó. Nhiều rào cản đã được chỉ ra khi phụ nữ vẫn chịu gánh nặng “kép” về công việc xã hội và chăm sóc gia đình. Những sự “bất bình đẳng” vẫn hiển hiện trong nhiều lĩnh vực, như về việc làm, lương bình quân hàng tháng của lao động nữ làm công hưởng lương thấp hơn so với lao động nam (nữ khoảng là 4,82 triệu đồng so với nam là 5,48 triệu đồng). Số lượng phụ nữ giữ các vị trí cấp cao, quan trọng đã cải thiện, song kết quả chưa đều, chưa ổn định... Nhiều vụ bạo hành trong gia đình, các vụ buôn bán phụ nữ, xâm hại tình dục trẻ em gái… dù đã được xử lý, nhưng vẫn là một góc tối chưa được gỡ bỏ.

Cũng bởi “bức trần kính vô hình với bản chất là định kiến giới vẫn còn hiện diện cả trong gia đình và xã hội”, đã tạo rào cản mà nhìn bề ngoài thì không thấy, khó thấy nhưng không dễ vượt qua. Dù biết rằng, bản thân phụ nữ phải cố gắng vươn lên, tạo ra cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho giới mình, nhưng hy vọng các chính sách từ vĩ mô đến vi mô phải xây dựng trên cơ sở làm thay đổi cách nhìn nhận của cộng đồng. Trong đó, cần giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế lao động việc làm; xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Đây cũng chính là thông điệp được phát đi nhiều trong dịp 8/3 năm nay, để không chỉ dừng ở những thành quả đã đạt được, mà phụ nữ sẽ phát huy được hết lợi thế, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của xã hội. Hay nói khác đi, cùng với những luật, các chính sách hỗ trợ phụ nữ đã và đang đi vào cuộc sống, sự nhận thức đúng về vị trí của phụ nữ trong xã hội từ cấp vĩ mô đến mỗi gia đình, sẽ giúp một nửa thế giới tự tin hơn, tỏa sáng như những “bông hồng vàng” rực rỡ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần