Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Grab taxi đang lợi dụng “danh tiếng” cơ quan quản lý?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 6/2015, bà Nina Teng - Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác quốc tế Công ty Grab taxi...

Kinhtedothi - Tháng 6/2015, bà Nina Teng - Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác quốc tế Công ty Grab taxi đã có một buổi làm việc với Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, đề xuất hỗ trợ Việt Nam các giải pháp vận tải thông minh, an toàn, hiệu quả.

Cũng khoảng thời gian này, Grab bắt đầu đưa taxi vào hoạt động tại Hà Nội, động thái này và nhiều sự “nhập nhằng” khác trong hoạt động kinh doanh của Grab rất dễ dẫn đến sự hiểu lầm của dư luận.

Giải pháp liên quan đến ATGT?

Tại buổi làm việc nói trên, bà Nina Teng cho biết, ứng dụng định vị tự động dùng để đặt và điều phối xe taxi trên điện thoại thông minh do Grab cung cấp là một giải pháp liên quan đến ATGT. Trên thực tế, cái mà Grab gọi là “giải pháp” ấy chưa thấy phát huy được gì, chỉ thấy các hãng taxi truyền thống kêu trời. Còn Grab taxi được nhiều người gọi là taxi “dù” đã tung hoành khắp phố cấm, gia tăng áp lực, làm rối loạn trật tự, đe dọa ATGT tại các TP lớn, đặc biệt với Hà Nội. Trong một phát ngôn khác, tháng 7/2015, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh, khi được báo chí hỏi về sự tồn tại của loại hình taxi siêu rẻ (thực chất là xe “dù”) đã từ chối trả lời với lý do: “Grab taxi Việt Nam đang làm việc với Bộ GTVT, khi nào có thông tin sẽ cung cấp”. Hiện vị giám đốc này vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho dư luận, còn các DN taxi truyền thống trên cả nước đang rậm rịch chuẩn bị khởi kiện Grab.
Rất nhiều khách hàng tại Hà Nội đã tải phần mềm Grab taxi.
Rất nhiều khách hàng tại Hà Nội đã tải phần mềm Grab taxi.
Với những chuyên gia vận tải, kinh tế hay pháp lý thì hiện tượng Grab biểu trưng cho một sự vượt trội về mưu mẹo và kinh nghiệm thương trường ở tầm cỡ quốc tế. Một đằng Grab liên tiếp tung ra các chiêu trò khuyến mãi, hỗ trợ để thâu tóm cả khách hàng lẫn tài xế, một đằng cần mẫn tổ chức, tham gia nhiều hoạt động xã hội để vừa gây tiếng vang vừa xây dựng hình ảnh thân thiện. Song song với những động tác đánh bóng thương hiệu đó, Grab ra sức tiếp xúc với những cơ quan quản lý đầu ngành GTVT để tạo hiệu ứng như mình đang được ủng hộ, chuyện hợp pháp chỉ là sớm muộn. Thậm chí, ông Khuất Việt Hùng đã phát biểu công khai: “Đề nghị Grab taxi đẩy mạnh nghiên cứu, hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam trong ứng dụng công nghệ thông tin cho công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đặc biệt là quản lý hoạt động vận tải taxi, vận tải hàng hoá, vận tải hành khách theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch” (nguồn - atgt.vn).

Không quản cũng không ngăn

Trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Việt - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay đã kiểm tra xử phạt 106 xe Uber và Grab taxi do kinh doanh không phép, tuy nhiên mức xử phạt từ 3 - 4 triệu đồng/xe không đủ sức răn đe. Grab hiện đang hỗ trợ mỗi chuyến xe “dù” từ 40.000 - 70.000 đồng, liệu Công ty này có hỗ trợ cả tiền phạt để các tài xế mặc sức vi phạm và tái phạm?

Thực tế là vậy, nhưng cho đến lúc này, Bộ GTVT vẫn chưa có một động thái rõ ràng nào với đối tác “phức tạp” Grab taxi. Không biết khi lực lượng Thanh tra GTVT tại các TP lớn xử lý vi phạm của Grab taxi có báo cáo lên Bộ? Nếu có, Bộ có tính đến khả năng Grab sẽ lợi dụng lòng tin và sự cầu thị của mình để ra những "chiêu độc" hòng bóp nghẹt các DN truyền thống, độc chiếm thị phần? Với tư cách là cơ quản lý cấp cao nhất, bộ não và trái tim của ngành GTVT Việt Nam, hơn ai hết, Bộ GTVT cần có sự nhạy bén để nắm bắt tình hình và ra tay điều chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải nội địa. Ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực vận tải là cần thiết và hữu ích thế nhưng làm cách nào cho minh bạch, công bằng mới có thể giữ vững được trật tự, cân đối được lợi ích các bên.

Hiện nay, đang có rất nhiều ý kiến trái chiều và hoài nghi quan điểm của Bộ GTVT khi không lên tiếng về những vi phạm của Grab taxi, cũng không hứa hẹn xây dựng cơ chế, thiết chế để quản lý; mặt khác, những đại diện của Grab lần lượt dẫn lời Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia trong những phát ngôn của mình. Trong khi đó các DN taxi truyền thống vẫn mòn mỏi ngóng chờ “Luật”, các TP lớn vẫn gồng mình chịu đựng đội quân taxi “dù” và khách hàng thì cứ ngỡ Grab taxi siêu rẻ là món “hời” trời ban tặng!