Hà Đông chủ động thích ứng linh hoạt khi dịch bệnh diễn biến phức tạp

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, trên địa bàn quận Hà Đông phát sinh khá nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trước tình hình này, Quận ủy, UBND quận Hà Đông đã tăng cường triển khai các biện pháp chống dịch trong tình hình mới.

Đẩy mạnh tuyên truyền
Theo đánh giá của UBND quận Hà Đông, tính đến trưa 4/12 trên địa bàn quận có 714 ca mắc Covid-19 tính từ ngày 24/7 đến nay. Đặc biệt, những ngày từ nửa cuối tháng 11 trở lại đây, trên địa bàn quận thường xuyên phát sinh bình quân trên 20 ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Một số ngày đã vượt con số 30 ca.
Quận Hà Đông cũng đã nhận định, từ ngày 1/11 đến nay đã xuất hiện một số ổ dịch cộng đồng phức tạp, bùng phát nhanh, liên quan đến nhiều đơn vị, sự kiện tập trung đông người; cấp độ dịch của quận Hà Đông đang được đánh giá ở cấp độ II, trong đó có 15/17 phường cấp độ I và 2/17 phường cấp độ II.
Trước tình hình này, Quận ủy, UBND quận đã triển khai khá nhiều giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Công tác tuyên truyền tiếp tục được đặt lên hàng đầu để làm chuyển biến nhận thức của người dân, đơn vị.
Kiểm soát chặt những trường hợp cách ly y tế tại nhà, nhưng không kỳ thị.

Phú Lãm là một trong những phường gần đây có nhiều ổ dịch phát sinh trong cộng đồng. Về công tác đẩy mạnh tuyên truyền, phòng, chống dịch bênh (PCDB) trong tình hình mới, bà Nguyễn Thị Thịnh - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lãm cho biết: UBND phường bám sát vào sự chỉ đạo của UBND TP theo các Công điện 22, 23, 24 của UBND TP Hà Nội, tập trung tuyên truyền cho người dân tập thích ứng với tình hình mới, tránh vấn đề tâm lý kỳ thị những trường hợp mắc Covid-19 và những người liên quan cách ly tại nhà.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Thịnh, phường sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền như loa truyền thanh, mạng xã hội, xe lưu động. Hàng ngày phường đều có các tổ tuyên tuyền lưu động của Đoàn Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh đi thường xuyên cả sáng, chiều, vào những giờ cao điểm thông tin các quy định của các cấp trong PCDB. Một số người dân vẫn còn chủ quan, không coi trọng thực hiện 5K nên công tác tuyên tuyền thường xuyên nhắc nhở người dân đảm bảo PCDB an toàn để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn về việc PCDB và thích ứng với tình hình mới, quận Hà Đông đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thông tin, truyền thông về những kết quả đạt được và định hướng dư luận về các biện pháp phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức hiệu quả tại các khu dân cư, chợ dân sinh, trung tâm thương mại, cơ sở ăn uống, khu vực có sự kiện tập trung đông người,..; xây dựng tài liệu tuyên truyền cần kịp thời, thiết thực, đặc biệt là hướng dẫn của ngành Y tế về điều kiện, tiêu chí cách ly người tiếp xúc gần ca bệnh là F1 tại gia đình, cách hỗ trợ, chăm sóc và quy trình giám sát cách ly F1 tại nhà... Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định; cập nhật, tổng hợp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là dữ liệu liên quan đến tiêm vắc xin, ca bệnh F0 phát sinh mới và khỏi bệnh.
Sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống
Thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, TP Hà Nội, UBND quận Hà Đông đã thành lập 17 trạm y tế lưu động tại 17 phường; triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả bước đầu việc cách ly tại nhà đối với 4 nhóm F1 đủ điều kiện; toàn quận đã triển khai tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 đạt 99%, mũi 2 đạt 90,45%; hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em từ 15 - 17 tuổi.
Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận Hà Đông có chiều hướng phức tạp, quận đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để chủ động PCDB trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ".
 Các lực lượng y tế đã được rà soát đến từng đơn vị, cơ sở và từng người. Khi cần có thể huy động kịp thời cho công tác PCDB trên địa bàn.

Phường Phú Lương những ngày gần đây cũng phát sinh nhiều ca bệnh diễn biến phức tạp trong cộng đồng. Một mặt phường tập trung công tác tuyên truyền, nhưng mặt khác đã chủ động các phương án PCDB.
Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương Dương Ngọc Thỏa cho biết: “Để chủ động PCDB trong tình hình mới, phường đã lĩnh hội các văn bản chỉ đạo của cấp trên để linh hoạt, thích ứng an toàn, hiệu quả. Thời điểm này, tại các điểm có F0 và F1 đều được phường tổ chức giám sát chặt chẽ, khoanh vùng một cách hợp lý. Sau khi có kết quả lần 2 âm tính thì phường sẽ phong tỏa tạm thời hẹp nhất có thể để người dân có thể thuận lợi trong việc đi lại, hoạt động sản xuất kinh doanh. Các trường hợp gia đình có trường hợp F1 và F2, phường có quyết định cách ly tại nhà và có biển treo trước cửa thông báo gia đình có cách ly y tế theo quy định để Nhân dân theo dõi, giám sát và quản lý chặt những trường hợp đang được cách ly".
"Đồng thời, phường Phú Lương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nắm được các quy định của các cấp, nhất là TP Hà Nội và quận Hà Đông về công tác PCDB trong tình hình mới; tuyên truyền thực hiện quy định 5K, khai báo y tế khi đến các địa điểm nhằm giúp cho các cơ quan chức năng dễ dàng kiểm soát khi có dịch bệnh diễn ra. Hiện Phú Lương đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và sẵn sàng các điều kiện để ứng phó đối với các cấp độ dịch diễn biến", ông Dương Ngọc Thỏa cho hay.
Để tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được và ngăn chặn kịp thời, hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới, quận Hà Đông đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của UBND TP và Sở Y tế để triển khai việc cách ly F1 tại gia đình đảm bảo an toàn, đúng quy định; rà soát, thống kê cụ thể các hộ gia đình có đủ điều kiện, tiêu chí theo quy định được cách ly tại nhà; quá trình thực hiện cần thận trọng, linh hoạt, kiểm soát chặt chẽ, có đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời.
UBND quận Hà Đông chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các phường chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên rà soát, đánh giá dự báo cấp độ nguy cơ  dịch ngay từ cơ sở là phường, tổ dân phố, khu dân cư, cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở làm việc,... từ đó chuẩn bị các phương án kịch bản cao hơn để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch. Quận đã chủ động rà soát nguồn nhân lực tại chỗ là cán bộ y tế của quận và lực lượng huy động trên địa bàn, có danh sách, địa chỉ cụ thể, gắn với phương án sử dụng theo từng cấp độ dịch; giữ mối liên hệ thường xuyên, sẵn sàng huy động sự tham gia hỗ trợ về cả nhân lực, cơ sở vật chất,... của các bệnh viện, cơ sở y tế, các cơ sở đào tạo sinh viên ngành y công lập và ngoài công lập đóng trên địa bàn quận.
Quận đã chỉ đạo các địa phương rà soát các địa điểm, cơ sở vật chất là nhà văn hoá, trường học, trạm y tế... để thành lập các cơ sở thu dung điều trị F0 thể nhẹ tại cộng đồng, đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chí theo quy định, hướng dẫn của UBND Thành phố và ngành Y tế. Chủ động bồi dưỡng kinh nghiệm thực tế tại các cơ sở để chuẩn bị các điều kiện về chuyên môn, cơ sở vật chất để sẵn sàng kích hoạt các trạm y tế lưu động trên địa bàn theo chỉ đạo của Thành phố và hướng dẫn của Sở Y tế, đảm bảo kịp thời, hiệu quả...
Đến nay, quận Hà Đông đã tổ chức thành lập các nhóm cấp cứu cơ động để sẵn sàng hỗ trợ cho các F0 tại nhà, chuẩn bị các cơ sở thu dung F0 tại cộng đồng với quy mô là 300 giường bệnh. Hà Đông có trên 102.000 hộ gia đình, quận đã rà soát được trên 70.000 hộ đủ điều kiện cách ly F0 tại nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần