Hà Đông khống chế dịch sốt xuất huyết, bài học từ một chính quyền gần dân

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hà Đông là một trong những địa phương dẫn đầu thành phố Hà Nội về số lượng ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, đến nay dịch bệnh đã thuyên giảm. Trên địa bàn có phường Phú Lương là địa phương khởi phát bệnh sớm và nhiều nhất quận, nhưng cũng đã cơ bản khổng chế ca phát sinh mới. Kết quả này thể hiện một chính quyền gần dân, sát dân.

Kiểm tra sát sao

Theo Phó Chủ tịch UBND phường– Dương Ngọc Thoả, Phú Lương là một địa phương khởi phát ổ dịch sốt xuất huyết (SXH) lớn nhất và cũng rất sớm quận Hà Đông ngay từ tháng 3. Bình quân mỗi ngày có trên chục ca mắc bệnh mới, cao điểm có những ngày trên địa bàn phường tới trên 20 ca mắc bệnh mới phát sinh. Dịch bệnh bùng phát “nóng” nhất vào thời điểm tháng 4 đến tháng 6.
Rút kinh nghiệm từ năm 2017, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phường Phú Lương thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phân công cụ thể đến từng thành viên, phụ trách đến từng tổ dân phố, số nhà. Được sự quan tâm của TP và quận, phường đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên (CTV) với đội xung kích gồm 92 người. Phường phân công mỗi CTV phụ trách từ 25-30 gia đình. Hàng tuần đội xung kích và các CTV phải đi đến từng nhà để hỗ trợ các gia đình diệt bọ gậy.
 Hàng tuần các tổ xung kích đều thực hiện công tác tuyên truyền đến từng nhà về bệnh SXH và công tác phòng tránh.
Cùng với đó, các cơ quan chức năng và các tổ chức chính trị của quận vào cuộc tích cực hỗ trợ phường tuyên truyền cho người dân hiểu về mối nguy hiểm của bệnh SXH và cách phòng bệnh. Công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp từ phường đến các khu dân cư, các tổ dân phố, các nhà trường, trên hệ thông loa truyền thanh để mỗi người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng chống dịch bệnh SXH. Từ đó, mỗi người dân sẽ là 1 CTV trong công tác phòng chống SXH.
Hàng tuần, phường triệu tập các tổ trưởng họp giao ban nghe báo cáo về diễn biến dịch bệnh mới phát sinh và ổ phát sinh muỗi – bọ gậy phát sinh trong cộng đồng. Những gia đình nào không hợp tác để phường có giải pháp hỗ trợ. Ngoài việc nghe báo cáo, trực tiếp lãnh đạo UBND phường đến kiểm tra đột xuất từng gia đình để kiểm chứng kết quả thực hiện của các CTV, và kiên quyết xử lý những gia đình không hợp tác diệt bọ gậy – muỗi nhằm phòng chống bệnh SXH. Cùng với việc sát sao kiểm tra của lãnh đạo, UBND phường còn thành lập đội giám sát đi kiểm tra lại các kết quả thực hiện của các tổ xung kích. Nếu báo cáo của 2 tổ khác nhau, có nghĩa việc thực hiện nhiệm vụ ở đó chưa đạt yêu cầu. Từ đó, phường có biện pháp nhắc nhở và yêu cầu tiến hành thực hiện diệt bọ gậy lại và rà soát kiểm tra đến từng nhà.
 Ông Dương Ngọc Thoả - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương (áo kẻ, đeo kính bên trái) đến từng nhà hướng dẫn cho người dân phát hiện ấu trùng muỗi là cung quăng (bọ gậy) và cách xử lý.
Không chủ quan

Theo ông Thoả, 1 tháng trở lại đây Phú lương chỉ phát sinh 3 trường hợp mắc bệnh SXH. Đây là một kết quả đáng khả quan từ 1 phường phát sinh bệnh dịch nhiều nhất trên địa bàn. Tuy nhiên, Phú Lương vẫn không chủ quan với kết quả đạt được, tiếp tục duy trì kiểm soát dịch bệnh.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Y tế quận Hà Đông cho biết: Phường Phú Lương đã triển khai công tác phòng chống và dập dịch SXH rất tốt. Trong đó cán bộ phường luôn sát sao đến từng hộ gia đình hàng tuần. Cùng với đó là các cán bộ chuyên môn của Trung tâm Y tế dự phòng, Phòng Y tế, các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cũng tích cực tham gia.
 Các hộ dân tích cực lật úp các vật dụng, chống sự phát sinh của bọ gậy, hạn chế nguồn lây nhiễm bệnh SXH.
 
Theo bà Bình, hiện nay, Hà Đông vẫn nằm trong top 5 quận huyện có số lượng ca mắc bệnh SXH cao của TP Hà Nội. Tuy nhiên, đây là số liệu cộng dồn từ đầu năm. Thực tế, đến cuối tháng 10, Hà Đông còn 156 ca mắc bệnh/235 ca, với 64 ổ dịch được cộng dồn từ đầu năm. Trong đó 57 ổ dịch đã kết thúc, còn 9 ổ dịch đang hoạt động tại các phường Kiến Hưng, Văn Quán, Vạn Phúc, Mộ Lao, La Khê.

Mặc dù, các ổ dịch đã giảm mạnh, tuy nhiên quận vẫn đang tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể hỗ trợ tích cực các địa phương mới phát sinh ổ dịch để kiểm soát nguồn lây bệnh là diệt trừ bọ gậy – muỗi bằng cách kiểm tra các hộ gia đình, lật úp các thiết bị chứa nước, thả cá, phun thuốc tại các diện tích đất trống.

Đến nay, toàn quận đã kiểm tra đạt trên 90% lượt hộ gia đình, phát hiện xử lý gần 7.100 ổ bọ gậy. Huy động 352 lượt cán bộ y tế và 2.362 lượt cộng tác viên, đội xung kích trực tiếp tham gia thả trên 1.900 con cá, phun trên 300 lọ hoá chất làm sạch môi trường.

Hiện nay, dịch bệnh SXH đang phát sinh mới ở Kiến Hưng và La Khê, quận đang tậm trung các lực lượng hỗ trợ 2 địa phương này làm sạch nguồn phát sinh dịch bệnh.