Hà Đông: Quyết liệt tiêm phòng cho người dân kể cả trong đêm

Bài và ảnh: Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Từ ngày 9/9 trở lại đây, quận Hà Đông đã triển chiến dịch xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên toàn địa bàn. Với địa bàn đông dân cư và vẫn còn 4 phường có nguy cơ cao nên Hà Đông đã huy động nhiều lực lượng để xét nghiệm và tiêm đạt 281 nghìn mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Phục vụ hết người dân đến tiêm
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị vào trưa và tối ngày 11/9 tại một số điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn phường Phú Lương và Hà Cầu. Mặc dù đã hơn 12 giờ trưa và hơn 19 giờ tối, các điểm tiêm phòng và xét nghiệm Covid-19 vẫn rất đông người dân ngồi chờ được đến lượt xét nghiệm và tiêm phòng.
 Đã 11-12 giờ trưa người dân đến xét nghiệm và tiêm phòng tại Trạm Y tế phường Phú Lương vẫn đông. Lực lượng y tế làm cho đến khi hết người dân, chứ không hết giờ hành chính.

Đã hơn 12 giờ trưa, tại điểm tiêm chủng Trạm Y tế phường Phú Lương, nhiều người dân vẫn chờ để được tiêm phòng. Dù cơm đã chuyển đến nhưng đội ngũ các y, bác sỹ, lực lượng tình nguyện vẫn miệt mài đón người dân vào xét nghiệm, khám sáng lọc, tiêm phòng và hướng dẫn tận tình trước khi người dân cầm giấy xác nhận đã tiêm chủng ra về.
“Phường Hà Cầu có trên 13 nghìn người dân ở độ tuổi 18 tuổi trở lên được tiêm phòng. Đến 17 giờ chiều ngày 11/9 phường đã tiêm được trên 12 nghìn người. Phường phấn đấu trước 15/9 sẽ tiêm xong vaccine Covid-19 cho người dân theo chỉ đạo của TP Hà Nội” - Chủ tịch UBND phường Hà Cầu - Dương Thế Vinh cho biết.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa: “Trong 2 ngày 10-11/9, quận Hà Đông đã triển khai 100 dây chuyền tiêm phòng vaccine Covid-19. Quận là địa phương đông dân nhất TP Hà Nội, ngoài 400 cán bộ, y, bác sỹ của Hưng Yên đến tăng cường thì Hà Đông còn huy động lực lượng y, bác sỹ của các bệnh viện (BV) trên địa bàn như BV 103, BV Bỏng Lê Hữu Trác, BV Đa khoa Hà Đông, BV Đa khoa 16A Hà Đông, BV Mắt Hà Đông, BV Y học Cổ truyền Hà Đông, BV Y học Cổ truyền Tuệ Tĩnh và Trung tâm tiêm chủng VNVC Văn Quán BV Tư nhân Thiên Đức. Tuy nhiên, sáng ngày 11/9, sau khi họp và đánh giá lại thì tiến độ tiêm chưa đạt yêu cầu kế hoạch đề ra nên quận Hà Đông đã huy động thêm 10 dây chuyền tiêm của BV 103.
Đo thân nhiệt và huyết áp cho người dân trước khi  vào tiêm ở phường Phú Lương.

Hiện nay có bao nhiêu mẫu về là Hà Đông triển khai tổng lực lấy xét nghiệm diện rộng nhanh chóng. Các lực lượng y, bác sỹ trong mỗi dây chuyền tiêm có 6 người chỉ thực hiện các khâu xét nghiệm, khám sàng lọc và tiêm phòng. Các khâu tổ chức tuyên truyền cho người dân đến điểm tiêm là do các tổ dân phố và phường phụ trách. Quận còn huy động 1.000 người là đoàn viên, thanh niên và phụ nữ tại các địa phương tham gia vào quá trình hỗ trợ người dân làm thủ tục trước khi tiêm và hướng dẫn người dân ngồi giãn cách.
Một số phường do đông người dân đến tiêm nên cho triển khai đến khi hết dân, chứ không tiêm hết giờ hành chính. Trong 2 ngày qua đã có 5 phường triển khai tiêm đến 23 giờ đêm như Hà Cầu, Phú Lương, Dương Nội, Phú Lãm. La Khê. Có 4 phường có nguy cơ cao là Phú Lãm, Phú Lương, Quang Trung quận sẽ triển khai xét nghiệm 2 lần trong 5 ngày”.
Người dân phấn khởi được tiêm phòng
“Phường Phú Lương có 18.792 người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng đợt này. Phường chia làm 4 điểm vừa tiêm và xét nghiệm diện rộng. Lúc đầu nghe nói tiêm vaccine Sinopharm nhiều người cũng băn khoăn, nhưng công tác tuyên truyền được làm tốt để người dân hiểu về vaccine đã được cấp phép trên thế giới và hiệu quả của vaccine trong phòng, chống dịch bệnh ở Trung Quốc. Do đó, khi phường triển khai rất thuận lợi, người dân phấn khởi được đi tiêm”- Đó là chia sẻ của ông Dương Ngọc Thỏa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương.
 Đã hơn 19 giờ tối người dân vẫn đến làm xét nghiệm tại điểm tiêm phòng của phường Hà Cầu.

Bà Phạm Thị Hòa cho biết thêm: Để người dân nắm được chủ trương xét nghiệm diện rộng và tiêm phòng, quận Hà Đông đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền cho người dân đi xét nghiệm và tiêm phòng. Toàn quận có 1.400 loa liên tục phát thông tin tuyên truyền cho người dân đi tiêm phòng. Cùng với đó là lực lượng tổ dân phố tuyên truyền bằng loa thùng, loa kéo và đến từng hộ gia đình. Lãnh đạo các địa phương từ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường đều tập trung tại các điểm tiêm để chỉ đạo công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng và theo dõi xử lý những tình huống sau tiêm (nếu có).
Tính đến 17 giờ chiều ngày 11/9, quận Hà Đông đã tổ chức tiêm phòng theo phương án số 170/PA-UBND được 168.665 liều vaccine Covid-19, đảm bảo an toàn, không có người bị tai biến sau tiêm. Quận phấn đấu đến 15/9 sẽ tiêm đạt 281 nghìn người độ tuổi từ 18 trở lên được tiêm trong đợt này. Quận đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn toàn quận theo kế hoạch 206/KH-UBND của UBND TP Hà Nội. Tính đến 17 giờ chiều ngày 11/9 toàn quận đã lấy được 12.668 mẫu PCR và 55.198 mẫu test nhanh kháng nguyên. Đến chiều ngày 11/9, Hà Đông đã có 5 phường hoàn thành 100% công tác tiêm phòng cho người đủ 18 tuổi trở lên là Quang Trung, Nguyễn Trãi, Biên Giang, Đồng Mai, Yết Kiêu.

Ghi nhận của phóng viên, ở hầu hết điểm tiêm người dân rất vui khi được tiêm chủng ngừa Covid-19. Gia đình bà Tưởng Thị Hằng ở Phú Lương có 4 người đi tiêm phòng lần này. Bà nói: “Nhờ có sự quan tâm của Nhà nước, người dân chúng tôi được tiêm phòng nên rất phấn khởi”.
 Người dân được gọi vào phòng tiêm ở Hà Câu đảm bảo giãn cách trong phòng chống dịch bệnh.

Chị Minh Anh cũng ở Phú Lương cho biết: "Tôi là người kinh doanh, được Nhà nước quan tâm,  hôm nay được đi tiêm phòng tôi rất vui. Vì bán hàng phải tiếp xúc với nhiều người, khi được tiêm và sau này được đi bán hàng trở lại thì quá tốt cho người dân, an toàn cho bản thân mình."
“Tôi bán hàng ăn, mỗi ngày có thu nhập 1-2 trăm nghìn chi tiêu cho gia đình. Nghỉ hàng đã lâu nên kinh tế khó khăn, bây giờ được tiêm phòng tôi rất phấn khởi. Mong sao Nhà nước cho tiêm phòng và được đi bán hàng trở lại để cuộc sống hết khó khăn”, bà Bùi Thị Thêm, ở phường Hà Cầu nói.
Nhìn chung, công tác tiêm phòng và xét nghiệm diện rộng ở Hà Đông đang được đẩy lên rất cao. Người dân đi tiêm phòng đều được sắp xếp ngồi trật tự theo từng hàng. Các phường khi tổ chức làm thủ tục ở ngoài trời đều lắp bạt che mưa, nắng cho người dân. Người dân đều phấn khởi với chủ trương xét nghiệm diện rộng và tiêm phòng lần này của Nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần