Hà Đông, vì sao nhiều khu dân cư mất nước: Hàng loạt nơi mất nước, người dân khốn đốn

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều khu đô thị của Hà Đông, Hà Nội bị mất nước và thiếu nước trầm trọng. Thực tế ra sao và Công ty cấp nước Hà Đông nói gì?

Mới từ đầu tháng 5 đến nay, nắng nóng tăng cao đã khiến cho nhiều nơi cư dân trên địa bàn Hà Đông khốn đốn do thiếu nước.
Từ ngày 8/5, cư dân ở các tòa chung cư CT3A, CT3B thuộc khu đô thị Văn Quán, Hà Đông mất nước khiến cho khoảng 300 hộ dân với hơn 1.000 cư dân phải đi tắm nhờ bà con ở nơi khác. Nước ăn uống, nấu nướng thì phải xin ở các hộ dân quanh khu vực. Bà S bức xúc nói: Mùa nóng, nếu cứ thế này thì người già con trẻ quá khổ. Cả ngày ở nhà, đi vệ sinh cũng phải hạn chế vì thiếu nước. Đi tắm thì có thể nhịn 1 – 2 ngày, nhưng ăn và vệ sinh thì không thể nhịn, nếu cứ thường xuyên thế này thì cư dân khổ quá.
Chung cư thuộc Viện 103 thuộc 2 địa phương Phúc La, Thanh Trì và khu chung cư cao cấp Mulberry Lane thuộc phường Mộ Lao cũng trong tình trạng mất nước vào giữa tháng 5 vừa qua.
Ông L ở chung cư Viện 103 nói: Suốt từ dịp giỗ Tổ Hùng Vương đến nay, khu này liên tục mất nước. Sau khoảng 3 tuần mất nước thì Ban quản trị mới thông báo do đường ống nước dẫn Sông Đà bị vỡ và hỏng Trạm cấp nước số 3 nên dẫn đến mất nước. Đến nay chung cư đã được Công ty cấp nước Hà Đông chở xe téc phục vụ. Tuy nhiên, ông cho rằng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.
Bà T ở tầng 34, và chị N.T ở tầng 6 thuộc toà E của chung cư Mulberry Lane cho biết: Từ ngày 6-9/5 toàn bộ 5 toà A, B, C, D, E bị mất nước.
Sau đó, cư dân đã gửi đơn kiến nghị lên phường Mộ Lao, quận Hà Đông, và Công ty Cấp nước Hà Đông. Đồng thời các cư dân của chung cư đã cử đại diện lên làm việc trực tiếp với Công ty Cấp nước. Sau đó lãnh đạo Công ty Cấp nước mới trực tiếp đến toà nhà trao đổi về tình hình cấp nước và có giải pháp cấp nước cho cư dân.
Sau buổi làm việc này, Công ty cấp nước đã dùng xe téc chở nước cung cấp cho cư dân trong khu chung cư. Tuy nhiên, lượng nước cấp cho cư dân vẫn còn thiếu. Bà T ở tầng 34 cho biết, từ khi Công ty chở téc, nước chảy ở tầng nhà bà lúc nào cũng yếu. Nhà bà chưa kịp mua dụng cụ chứa nước lo sợ mất nước phải chứa vào bồn tắm.
Hiện nay, cả 5 toà chung cư của Mulberry đã có khoảng 1.200 hộ dân sinh sống. Mỗi ngày Công ty cấp nước cho 5 toà chung cư Mulberry khoảng 800 m3/ngày đêm. Theo các hộ dân đây chỉ tạm đủ cho cư dân sinh hoạt, còn lại nước phục vụ cho các hoạt động rửa đường định kỳ và các dịch vụ khác vẫn không đủ. Nhiều hộ dân vẫn phải dùng các dụng cụ để chứa nước lo ngại việc cấp nước bằng xe téc không đều đặn.
Theo kiểm tra và đánh giá mới nhất của UBND quận Hà Đông ngày 24/5/2018, trên địa bàn quận Hà Đông có 14/17 phường bị mất nước với hàng chục điểm khác nhau. Các phường có khu dân cư mất nước thời gian gần đây là Văn Quán, Phúc La, Mộ Lao, Phú La, Kiến Hưng, Vạn Phúc, Hà Cầu, Nguyễn Trãi, Dương Nội, Yên Nghĩa, Đồng Mai, Phú Lương.
Phường ít cũng 2 – 3 điểm mất nước và nước chảy yếu. Số lượng điểm mất nước và nước yếu ít này cũng chỉ rơi vào khoảng một nửa số phường nói trên. Còn lại một nửa mất trên diện rộng, với số dân số bị ảnh hưởng đông. Những phường có số lượng dân bị ảnh hưởng lớn chủ yếu tập trung vào nơi có chung cư, như: Phúc La, Văn Quán, Mộ Lao, Kiến Hưng …
Đến nay, các điểm mất nước đã được Công ty Nước sạch Hà Đông  đều đã cấp nước trở lại bằng các hình thức cấp trực tiếp hoặc chở xe téc. Tuy nhiên, vẫn còn những nơi cấp luân phiên 1 - 2 ngày mới có nước 1 lần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần