Hà Đông, xoá 226 điểm chân rác thành vườn hoa và nơi vui chơi

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Năm 2018, các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân nhiều nơi trên địa bàn quận Hà Đông đã dọn vệ sinh môi trường, kêu gọi xã hội hoá thực hiện chỉnh trang trồng cây, hoa, “biến” 226 điểm chân rác, khu đất trống thành vườn hoa, các công trình thể dục thể thao vui chơi cho người dân.

Xây dựng mối đồng thuận trong nhân dân

Được hỏi về vấn đề đô thị của quận có điểm gì mới thì từ lãnh đạo quận, đến phường và đoàn thể trên địa bàn Hà Đông đều cho biết: Năm 2018, Hà Đông đã huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, sự đồng thuận trong nhân dân để làm vệ sinh môi trường, xoá các điểm chân rác cải tạo thành vườn hoa, sân vui chơi thể thao cho cộng đồng.
 Phụ nữ phường La Khê dọn vệ sinh, chuẩn bị trồng lại cây xanh.
 Cây xanh đã được trồng, môi trường sạch đẹp.
Theo Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Hà Đông - Chu Mạnh Hà: Năm 2018, Quận uỷ Hà Đông ban hành Nghị quyết 05 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Để người dân đồng thuận dọn rác bảo vệ môi trường, nói thì dễ nhưng không dễ huy động được nguồn xã hội hoá cho xây dựng các công trình vui chơi, thể thao. Phòng Quảng lý Đô thị đã phối hợp với cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham mưu cho UBND quận xây dựng kế hoạch thực hiện và thường xuyên đi kiểm tra theo tuần, đến từng địa phương, từng điểm đất trống, chân rác để tổng hợp báo cáo và trình phương án cải tạo, xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lãm cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 05 của Quận ủy Hà Đông về “Tăng cường sự lãnh đạo các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường”, Phú Lãm đã xây dựng Nghị quyết, kế hoạch triển khai đăng ký các điểm trồng cây xanh - hoa, đường tự quản, điểm xoá chân rác xây dựng khu vui chơi giải trí cho nhân dân. Để hoàn thành được những công trình theo chủ trương xã hội hoá, phường phải tập trung tuyên truyền, khơi dậy sự đoàn kết, đồng lòng trong nhân dân và các tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn.
 Vườn hoa Mộ Lao được xã hội hoá thu gom rác thải, doạn vệ sinh trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan môi trường. Hội Phụ nữ phường đăng ký duy trì vườn hoa.
 
Bà Bạch Thị Phương Thúy chủ tịch hội phụ nữ phường Mộ Lao chia sẻ: Nhiều năm nay, vườn hoa phường Mộ Lao chưa có đơn vị nào quản lý trực tiếp nên cỏ mọc hoang hoá. Một số hộ dân thiếu ý thức mang rác ra bỏ, nhiều tổ chức, cá nhân đổ phế thải vật liệu xây dựng. Hội PN đã huy động cán bộ, hội viên và bà con trong xóm tổ chức dọn phế liệu, dọn cỏ, trồng lại hoa. Đồng thời cải tạo 1 điểm chân rác xây dựng thành sân vui chơi cộng đồng. Để làm được điều này, Hội Phụ nữ phường có sự chỉ đạo thống nhất của quận, phường và sự đồng lòng của người dân, cũng như chị em phụ nữ trong tổ.

Sạch môi trường, tạo cảnh quan

Theo UBND Phú Lãm, để huy động xã hội hoá trong nhân dân, phường phải xây dựng kế hoạch thực hiện từng hạng mục công trình cho tổ dân phố. Hàng tuần đều kiểm tra, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc từ các công trình. Đến cuối năm 2018 phường đã huy động xã hội hoá làm 250 mét dài đường bê tông; cải tạo 400 m2 vườn hoa tại tổ dân phố số 9 với kinh phí xã hội hoá 100 triệu đồng; Làm sân vui chơi thể thao cộng đồng... Quận hỗ trợ phường thu gom rác tại các công trình, nguồn kinh phí do dân tự huy động và có sự hỗ trợ của phường.
 Đoàn Thanh niên quận huy động lực lượng làm sạch các tủ điện.
 Vẽ tranh bích hoạ lên tủ điện làm sạch đẹp đô thị.
Không chỉ có chính quyền các địa phương mà các tổ chức đoàn thể cùng chung tay lạm sạch môi trường và xây dựng các công trình vui chơi giải trí cho nhân dân. Theo Quận Đoàn Hà Đông, năm 2018 các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn quận đã học tập và làm theo lời Bác với 2 hệ thống hạng mục công trình đó là: Kêu gọi xã hội hoá trong cộng đồng vẽ tranh bích hoạ và xoá chân rác, đất trống xây dựng hệ thống sân chơi thiếu nhi. Trong đó, phối hợp với các địa phương sửa chữa, trang trí các đoạn đường cũ, chân tường tập kết rác sai quy định và vẽ được 21 bức tranh tường bích hoạ với kinh phí 200 triệu đồng. Cùng với đó, Quận đoàn phối hợp với các phường Hà Cầu, Phú La, Kiến Hưng, La Khê, Phú Lương huy động kinh phí 1,2 tỷ đồng cải tạo, xây dựng, lắp đặt các thiết bị thể thao được 8 sân chơi cho thanh thiếu nhi.
 Các sân chơi cho thiếu nhi được hình thành trên các điểm chân rác.
 Sân chơi cho thiếu nhi được hình thành trên ddiemr chân rác tại phường Hà Cầu.
Năm 2019, quận Hà Đông tiếp tục đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường và xây dựng các khu vui chơi phục vụ chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. Quận sẽ rà soát lại các khu vực đất trống, đường, ngõ tại các khu dân cư, tổ dân phố để đẩy mạnh công tác xã hội hoá tại các tổ dân phố nhằm xây dựng các vườn hoa, đường – ngõ nở hoa, sân chơi. Hướng đến mỗi tổ dân phố có 1 điểm sáng về vệ sinh môi trường. Trong quá trình tổ chức quận sẽ hỗ trợ các tổ dân phố về thu gom rác thải và thường xuyên kiểm tra tiến độ, và lắp đặt các thiết bị thể thao.

Cùng với đó, Đoàn TN quận tiếc tục thực hiện kêu gọi xã hội hoá vẽ tranh bích hoạ trên các tủ điện ở các tuyến phố. Như vậy, chương trình xoá chân rác của quận Hà Đông đang đi vào thực chất, hiệu quả, không chỉ làm sạch môi trường mà còn tạo cảnh quan đẹp cho đô thị, nâng cao ý thức của người dân đối với xây dựng nếp sống văn minh đô thị - bảo vệ môi trường, thiết thực góp phần phát triển phong trào thể dục, thể thao trong đời sống xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần