“Hà Nội 1967 - 1975" giản dị và đầy cảm xúc

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 130 bức ảnh đen trắng và màu của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Đức Thomas Billhardt về Hà Nội giai đoạn 1967 - 1945 đang được trưng bày không gian triển lãm Manzi.

Viện Goethe, Camera Work, Nhã Nam và Manzi đang giới thiệu tới công chúng một triển lãm ảnh đặc biệt về Hà Nội giai đoạn 1967 - 1975 của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Đức Thomas Billhardt.
Triển lãm gồm 130 bức ảnh đen trắng và màu được Thomas chụp trong 6 chuyến đi tới Việt Nam của ông, triển lãm mang tới cho người xem một Hà Nội với những giây phút đời thường của vòng thời gian 1967 - 1975 một cách chân thực, giản dị và đầy cảm xúc.
Thomas Billhardt là một trong những nhiếp ảnh gia đặc biệt nhất của nước Đức. Những tấm ảnh về chiến tranh Việt Nam cuối thập kỷ 1960 đã khiến ông nổi tiếng khắp thế giới. 
Ảnh của Thomas kể cho người xem về sự bất công xã hội, về sự nghèo đói, sự đau khổ, về chiến tranh, nhưng cũng về cuộc sống của con người và nụ cười của họ.
''Hà Nội 1967 -1975'' qua ống kính của Thomas là niềm vui đón đứa trẻ chào đời trong thời chiến, là những hầm trú bom chằng chịt trên hè phố, là những phố xá vắng bóng người, là những dáng người lầm lụi trong mưa, là hình ảnh những phi công Mỹ nhận thư nhà trong trại giam, là những gương mặt trẻ thơ trong sáng, là những niềm vui và nỗi buồn nhỏ bé của người dân Hà Nội suốt dọc dài cuộc chiến.
''Ảnh của Thomas là những khoảnh khắc không thể tái hiện, là những hình ảnh xác thực và chân thành, như một khuôn mặt đẹp trong thế giới xám xịt, một nụ cười ngây thơ trong bối cảnh khắc nghiệt và hăm dọa, một cảnh nên thơ thường nhật khiến ta quên đi nỗi sợ và chiến tranh, đem đến cho ta hy vọng vào trạng thái bình thường hoà bình'' - Viện trưởng Viện Goethe - Wilfried Eckstein chia sẻ.
Theo nhà văn Đỗ Phấn: ''Hà Nội của Thomas Billhardt là một vùng ký ức Hà Nội đủ đầy, một bản trường ca tỉ mẩn vẽ nên cuộc sống bộn bề gian khổ nhưng đầy yêu thương''.
Triển lãm diễn ra từ nay đến ngày 15 tháng 11 tại cả hai không gian triển lãm của Manzi, 14 Phan Huy Ích và số 2 Ngõ Hàng Bún. 
Cuốn sách ảnh Hà Nội 1967 - 1975 cũng sẽ được Viện Goethe và Nhã Nam xuất bản trong cùng thời gian. 
Sự kiện trò chuyện với nghệ sĩ và ra mắt sách, trình chiếu phim sẽ được tổ chức vào giữa tháng 10.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần