Hà Nội: 48 xã, phường kiểm soát thành công dịch tả lợn châu Phi

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Sở NN&PTNT Hà Nội, sau hơn 4 tháng dịch tả lợn châu Phi thâm nhập vào địa bàn, đến nay Hà Nội đã có 2.282 thôn, tổ dân phố/445 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện phát hiện có dịch. Trong đó 48 xã, phường thuộc 15 quận, huyện dịch bệnh đã qua 30 ngày không phát sinh

 Sử dụng chích điện trong tiêu hủy lợn mắc dịch tả châu Phi
Tuy đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng tránh, khống chế, tuy nhiên dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) vẫn diễn biến phức tạp. Trong ngày 3/7, dịch tiếp tục phát sinh tại 209 hộ chăn nuôi thuộc 18 quận, huyện, thị xã; làm mắc bệnh, tiêu hủy 4.438 con lợn với trọng lượng 316.024 kg. Lũy kế, tính đến nay DTLCP đã xảy ra tại 27.071 hộ chăn nuôi (chiếm 33,5 % tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi)/2.282 thôn, tổ dân phố/445 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện; làm mắc bệnh và tiêu hủy 471.033 con (chiếm 25,1 % tổng đàn) với trọng lượng 32.441 tấn.
Tổng số lợn nái, đực giống mắc bệnh, tiêu hủy là 61.850 con, chiếm 13,1 % tổng số lợn mắc bệnh, tiêu hủy. Ngoài các đợt vệ sinh, khử trùng tiêu độc đại trà; thành phố và chính quyền địa phương đã cấp bổ sung 218 tấn hóa chất và 7.386 tấn vôi bột để khử trùng, tiêu độc ổ dịch và nơi nguy cơ cao.
Công tác phòng, chống dịch bệnh đã được các cấp, ngành và chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống. Đến nay, có 48 xã, phường thuộc 15 quận, huyện dịch bệnh đã qua 30 ngày không phát sinh.
Sở NN&PTNT Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã, các địa phương tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ bệnh dịch đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ giờ đầu, hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh theo quy định. Phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các lò giết mổ, buôn bán, kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trên địa bàn. Tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông ra vào TP. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, cập nhật thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh để các cơ quan, người dân nắm bắt tình hình, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống DTLCP và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác (dại, cúm gia cầm, tai xanh, LMLM …) theo quy định.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần