Hà Nội: Các điểm vui chơi tăng cường phòng chống dịch đón khách dịp nghỉ lễ

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày. Trước dự báo nhu cầu đi chơi, tham quan của người dân, các khu di tích, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng trên địa bàn TP Hà Nội sẽ tăng mạnh. Do đó, công tác chuẩn bị về điều kiện đón khách để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh được tăng cường.

 Tại di tích Nhà tù Hoả Lò thường xuyên có đông khách đến tham quan.
Dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay dự kiến lượng du khách sẽ tăng đột biến tại một số khu di tích và điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Hà Nội. Nhằm phục vụ và đón khách chu đáo, đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, các khu vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô đều đã triển khai công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, tổ chức các dịch vụ, hoạt động văn hóa nghệ thuật... thu hút khách.

 Du khách đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai báo y tế.

 Du khách trước khi vào tham quan được đo thân nhiệt.
 Nhân viên tại di tích cũng cấp cho du khách thiết bị nghe thuyết minh.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị tại một số khu di tích như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Nhà tù Hoả Lò, khu vui chơi Thung Lũng hoa Hồ Tây, Hoàng Thành Thăng Long… đều tổ chức những tour du lịch và chương trình mới nhằm thu hút khách.
Tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã tổ chức 3 chuyên đề trưng bày. Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám chia sẻ: “Ban Quản lý di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã chỉnh trang di tích cho sạch đẹp. Trưng bày về di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, danh nhân Chu Văn An và áo dài Việt Nam qua các thời kỳ. Qua đó, giới thiệu sâu về di tích cũng như các giá trị lịch sử, văn hoá của người Việt Nam qua nhiều thập kỷ”.
 Nhà tù Hoả Lò bố trí tour tham quan theo chuyên đề để du khách tìm hiểu về di tích cũng như lịch sử của Việt Nam.
Tại khu di tích Nhà tù Hoả Lò cũng tổ chức triển lãm 2 chuyên đề gới thiệu về những sự hy sinh thầm lặng của biết bao thể hệ người dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong đó, chuyên đề Đêm thiêng liêng 2 “Sống như những đoá hoa” để tôn vinh những phụ nữ, những anh hùng trong giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc đang thu hút khá đông các đoàn khách đến tham quan cả tour ngày và đêm.
Chỉ riêng ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch Di tịch Nhà tù Hoả Lò đã đón trên 1000 lượt khách đến tham quan. Việc xây dựng các chuyên đề không chỉ nâng cao giá trị lịch sử, văn hoá tại di tích mà còn góp phần giáo dục người dân nhớ về lịch sử nước nhà, về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Du khách Trần Như Thuần, ở xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, Hưng Yên chia sẻ: "Nhà tù Hoả lò đã tổ chức tour rất có ý nghĩa, có câu chuyện kể xúc động, giúp du khách nhớ lại một thời chiến tranh lửa đạn đã qua. Chúng tôi tự hào hôm nay được hưởng thành quản này. Sau buổi hôm nay, chúng tôi sẽ kể lại cho người thân, đồng đội về di tích này và phát huy giá trị lịch sử trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước".
 Khá đông du khách vào tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám thực hiện việc đeo khẩu trang phòng dịch.
Ngoài những địa điểm kể trên, tại một số khu di tích danh thắng của Hà Nội như: Đền Ngọc Sơn, Hoàng Thành Thăng Long, Công viên Hồ Tây, Thiên Đường Bảo Sơn, Thung Lũng hoa Hồ Tây…, ngoài việc tổ chức làm mới lại các tour phục vụ du khách đến tham quan thì công tác đón tiếp tại các khu di tích, danh thắng đều đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như bố trí nhân viên hỗ trợ khách thực hiện khai báo y tế bằng tờ khai, hoặc quét mã QR code, đo thân nhiệt, nhắc nhở du khách đeo khẩu trang khi vào tham quan.
Nếu du khách không có khẩu trang thì các điểm vui chơi đều phát miễn phí khẩu trang cho du khách. Cùng với đó, các ban quản lý di tích còn chuẩn bị sẵn sàng nhân lực làm thuyết minh cho các đoàn, hoặc cung cấp các thiết bị thuyết minh tự động để giúp các du khách dễ dàng tham quan tìm hiểu về di tích lịch sử, danh thắng.
Theo phản ánh của các một số ban quản lý, sau khi dịch bệnh được kiểm soát đã có khá nhiều đoàn đăng ký tham quan tìm hiểu về di tích lịch sử, danh thắng của Hà Nội. Du khách thường đi theo đoàn cơ quan, địa phương, trường học, gia đình hoặc nhóm bạn...