Phong trào khởi nghiệp sáng tạo của Hà Nội ngày càng thiết thực hơn

Trần Thảo - Ngọc Trâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, phong trào khởi nghiệp sáng tạo của Hà Nội sẽ ngày càng thiết thực, thực chất hơn. Bởi Hà Nội chính là nơi khởi nguồn của sự sáng tạo trong nhiều lĩnh vực...

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội thảo.
Phát biểu ại Hội thảo khoa học cấp TP về “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ gắn với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thủ đô” diễn ra sáng 9/11, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: "Hà Nội phải đổi mới quản lý xã hội cũng như tạo điều kiện môi trường thông thoáng cho các DN phát triển, nếu không Hà Nội sẽ đánh mất dần lợi thế, nhất là trong lĩnh vực khoa học & công nghệ (KH&CN). Đây là một vấn đề không phải chỉ riêng một cơ quan nào, mà đòi hỏi sự vào cuộc một cách đồng bộ của cả hệ thống chính trị".
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, thực tế, Hà Nội chưa hình thành được thị trường KH&CN cùng với đó là thị trường lao động chất lượng cao. Thời gian qua, lãnh đạo TP nhận thức được vấn đề đó, đã ban hành một số chính sách, một loạt những hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp chuẩn bị được phê duyệt, hỗ trợ cho DN công nghệ cao, thu hút nhân tài, đặt hàng các công nghiên cứu KH&CN theo hướng rộng rãi, công khai.
“Nhưng vấn đề đặt ra là tại sao những chính sách chưa đủ để tạo dựng được một thị trường theo đúng nghĩa, thị trường KH&CN hoàn chỉnh, trong đó, Nhà nước giữ vai trò xác định, dẫn dắt, chủ đạo” - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng đây là vấn đề Hà Nội đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá lại các chính sách của TP để có được những chính sách sát với thực tiễn.
Trao đổi, chia sẻ về vấn đề khởi nghiệp sáng tạo ở Hà Nội, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy thông tin, thời gian qua, TP cũng rất quan tâm và hướng đến hoạt động của thanh niên Hà Nội. Đây là nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo của thanh niên Hà Nội với hơn 100 cơ sở đào tạo ĐH, hơn 1 triệu sinh viên. TP cũng đã có chủ trương, nhưng làm thế nào để gắn kết được các hiệp hội với phong trào khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên và nhà trường. Đây chính là vấn đề cần phải tiếp tục được nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm.
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, để theo kịp được sự phát triển sinh động và phong phú ở bên ngoài, đừng chờ đợi chính sách hỗ trợ của Nhà nước một cách thụ động mà cần chủ động. “Trong sự chủ động đó, có thanh niên Hà Nội gắn với hội DN trẻ Hà Nội và một số các DN lớn trưởng thành từ đó có sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ; từ thực tiễn trở lại, tư vấn, tham gia với TP để hoàn thiện chính sách. Đây là một trong những việc rất cần thiết trong việc phát huy dân chủ và tranh thủ được trí tuệ của cả xã hội trong việc đóng góp với các cơ quan của TP trong việc hoạch định chính sách và ban hành các cơ chế”.
Để Hà Nội thực sự là đầu tàu, một trong những trọng điểm kinh tế của cả nước dứt khoát sự phát triển bền vững trong thời gian tới phải dựa vào KH&CN. Đồng thời phải đổi mới quản lý xã hội cũng như là tạo điều kiện môi trường thông thoáng cho các DN phát triển, nếu không Hà Nội sẽ đánh mất dần lợi thế.
Đây chính là bài toán đặt ra cho các cơ quan, quản lý Nhà nước làm thế nào đó để thúc đẩy được việc thị trường KH&CN có thể chưa đầy đủ, nhưng việc ứng dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới nhất, đặc biệt là CNTT và các quản trị hiện đại phải.
Tuy Hà Nội không đặt tên là “TP xây dựng thông minh” nhưng các bước đi của Hà Nội đang rất cơ bản, thận trọng, vững chắc. Ví dụ, Hà Nội xây dựng được hệ thống dữ liệu dân cư, việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung (big data), tiếp tục đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT trong việc điều hành quản lý cũng như phục vụ người dân và DN. Đây là những vấn đề rất cần thiết để gắn với đổi mới sáng tạo, là tiền đề rất quan trọng cho sự phát triển bền vững và tiến tới xây dựng TP thông minh trong thời gian tới. “Chắc chắn, phong trào khởi nghiệp sáng tạo của Hà Nội sẽ ngày càng thiết thực, thực chất hơn. Bởi Hà Nội chính là nơi khởi nguồn của sự sáng tạo trong nhiều lĩnh vực chứ không phải chỉ có trong lĩnh vực phát triển kinh tế và KH&CN” - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tin tưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần