Hà Nội chủ động khống chế, loại trừ bệnh Dại

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả thực hiện Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại trên địa bàn TP.

Triển khai Chương trình trên, 100% các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện. Công tác thống kê, đăng ký và quản lý chó nuôi, tiêm phòng vắc xin, xử lý các vi phạm và tuyên truyền phổ biến pháp luật, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại động vật được thực hiện nghiêm túc.
 Bắt chó thả rông trên đường phố Hà Nội 
Hằng năm, Sở NN&PTNT Hà Nội, các quận, huyện, thị xã đều triển khai tập huấn cho người dân, cán bộ thú y cơ sở các biện pháp phòng, chống bệnh Dại. Đồng thời, cấp phát tờ rơi phòng chống bệnh dại đến các hộ chăn nuôi chó, mèo, phát thanh hướng dẫn các biện pháp, quy định về phòng, chống bệnh Dại…
Trong công tác xử lý ổ dịch, năm 2017 và 2018, trên địa bàn TP phát hiện 3 trường hợp chó dương tính với vi rút Dại tại 3 quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Hoàng Mai. Các ổ dịch đều được cơ quan thú y kiểm tra, xác minh và phối hợp với UBND các cấp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định nên dịch không lây lan và không có thiệt hại về người.
Năm 2018, có 3 người tử vong do bệnh Dại tại các huyện Phúc Thọ, Phú Xuyên, Sóc Sơn. Cơ quan thú y đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế để điều tra dịch tễ và xử lý ổ dịch theo đúng quy định.
Nhìn chung, trong 2 năm 2018, 2019, TP đã thực hiện cơ bản các nội dung theo kế hoạch như đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng Dại cho đàn chó, mèo và đang triển khai xây dựng vùng an toàn bệnh Dại đối với các quận. Đặc biệt, việc quản lý chó mèo nuôi ở các quận đang triển khai đồng bộ, một số quận đã ra quân bắt và xử lý chó thả rông. Việc bắt và xử lý chó thả rông được thực hiện tại một số quận, như: Thanh Xuân, Cầu Giấy là một mô hình mới, nhưng phù hợp trong tình hình hiện nay và bước đầu đã đáp ứng được vấn đề nóng xã hội đang quan tâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần