Quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội hiện chỉ chiếm 2% - 3% so với chuẩn 25 - 30% ở các đô thị phát triển. Từ nhiều năm qua, Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp, nhiều quy hoạch xây dựng thêm các điểm đỗ nhưng giao thông tĩnh vẫn trở thành vấn đề trầm trọng.
Trước thực tế trên, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, là đơn vị được giao xây dựng "Đề án nghiên cứu sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020". Qua đây, Viện đề xuất các nguyên tắc sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe công cộng trên cơ sở lựa chọn vị trí và các loại hình đỗ xe ở các khu vực hạn chế phát triển, khu vực mở rộng phát triển, khu vực xây mới... Đối với loại hình đỗ xe công cộng trong khu vực hạn chế phát triển sẽ áp dụng mô hình điểm đỗ xe nhiều tầng và sàn đỗ xe kiểu cơ giới hóa (dùng thang máy).
Đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, trong điều kiện quỹ đất dành cho giao thông tĩnh còn hạn hẹp, số lượng phương tiện lớn, Hà Nội có thể thí điểm áp dụng mô hình điểm đỗ xe thông minh nêu trên. Đây là mô hình đang được vận hành phổ biến ở nhiều quốc gia, vì vừa tiện lợi, tiết kiệm chi phí xây dựng, đất đai, điều hành, vừa chứa được số lượng xe lớn hơn rất nhiều so với điểm đỗ truyền thống.
Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến cho rằng, đề án này mới chỉ hướng tới các mục tiêu dài hơi, cho giai đoạn 2015-2020, trong khi đó, giai đoạn trước mắt lại chưa có giải pháp cụ thể. Do đó, cần phải tập trung đưa ra giải pháp sắp xếp các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trong nội thành ở giai đoạn trước mắt là đến năm 2012. Sau đó mới đề cập đến giai đoạn 2015, 2020.
Trong thời gian tới, TP sẽ cấm xe tải hoạt động ban ngày, chỉ được hoạt động vào ban đêm, do đó xe tải không được đỗ xe từ đường vành đai 3 trở vào mà dành diện tích này cho các loại xe khác...