Hà Nội: Công tác tổ chức cho học sinh lớp 12 đi học trực tiếp được thực hiện chu đáo, toàn diện

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 6/12, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra tình hình tổ chức dạy học trực tiếp đối với lớp 12 tại các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP. Trong số đó, đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương làm trưởng đoàn đã đến trường THPT Việt Đức và THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) để ghi nhận về công tác chuẩn bị và tổ chức đón học sinh.

Thầy trò nghiêm túc phòng dịch
Tại trường THPT Việt Đức và THPT Trần Phú đều bố trí thiết bị đo thân nhiệt tự động ngay tại cổng trường, có các thầy cô giáo hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện đúng nguyên tắc khử khuẩn, phòng dịch. Hơn nửa năm thầy- trò, bạn bè không được gặp nhau trực tiếp nên ngày trở lại trường mang không khí ấm áp và đầy cảm xúc.
7 giờ sáng 6/12, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương; Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cùng đoàn công tác Sở GD&ĐT, UBND quận, phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm có mặt tại trường THPT Việt Đức và dự lễ chào cờ với tập thể học sinh lớp 12A5.
 Học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm đo thân nhiệt, khử khuẩn tại cổng trường dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo (Ảnh: Ngọc Tú)
Ghi nhận mọi công tác phòng chống dịch của nhà trường được thực hiện chu đáo, toàn diện, đoàn công tác Sở GD&ĐT đã tặng nhà trường 2.500 khẩu trang nhằm thúc đẩy thầy trò nâng cao ý thức phòng chống dịch. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ: “Hệ thống chính trị TP, trong đó có ngành GD&ĐT, các bậc phụ huynh và nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em đi học trực tiếp trở lại. Vì vậy, các em cần thực hiện nghiêm quy định của ngành GD&ĐT, ngành Y tế, chấp hành “một cung đường, hai điểm đến” trên nguyên tắc cao nhất là đảm bảo an toàn; luôn nỗ lực, cố gắng trong học tập, tận dụng thời gian học trực tiếp để nâng cao kiến thức, đạt kết quả tốt tại kì thi cuối học kỳ I trước mắt cũng như kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.
Tại bảng tin phía sân trường THPT Việt Đức, em Nguyễn Bảo Anh, học sinh lớp 12A2 cho biết em và các bạn đều hồi hộp, phấn khởi khi được đi học trực tiếp. Tận mắt thấy công tác chuẩn bị của nhà trường, ý thức tuân thủ nghiêm chỉnh của các bạn, em rất yên tâm và tin tưởng tất cả sẽ được an toàn. “Học trực tiếp, chúng em sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức hơn. Học sinh lớp 12 chỉ còn hơn nửa năm học tập bên nhau nên chúng em sẽ quyết tâm học tập tốt và dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất”- Nguyễn Bảo Anh bộc bạch.
Theo nhà giáo Nguyễn Bội Quỳnh- Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức thì sáng nay (6/12), trường có 50% học sinh lớp 12 đến trường (8 lớp) học trực tiếp theo đúng quy định. Nhà trường đã điều chỉnh kế hoạch dạy học, bố trí mỗi tầng 2 lớp, tách mỗi lớp thành 2 phòng học; cùng với đó, trường cũng phân công giáo viên, thay đổi thứ tự tiết dạy trong tuần phù hợp để bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa bồi đắp kiến thức cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến. Trong quá trình dạy trực tiếp trở lại, các giáo viên sẽ tìm hiểu việc tiếp thu kiến thức để có cách thức bổ trợ, củng cố kịp thời cho các em…”.
Phụ huynh dần yên tâm
Tại trường THPT Trần Phú, đoàn công tác Sở GD&ĐT ghi nhận không khí hứng khởi, nghiêm túc của cả thầy và trò trong công tác phòng chống dịch cũng như tổ chức học tập; lớp học ngay ngắn, đảm bảo giãn cách; học sinh thực hiện nghiêm quy tắc 5K, 100% đã tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid- 19.
 Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cùng đoàn công tác kiểm tra nhiệm vụ tổ chức dạy học trực tiếp đối với lớp 12 tại trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) sáng 6/12 (Ảnh: Ngọc Tú)
Nhà giáo Trần Thị Hải Yến- Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú cho hay: “Ngay sau khi nhận được phương án điều chỉnh đi học trực tiếp của Sở GD&ĐT, nhà trường đã lập tức triển khai đến toàn bộ giáo viên; bố trí sơ đồ, vị trí lớp học hợp lý. Do chỉ có 50% số lớp 12 đi học mỗi buổi nên mỗi lớp được bố trí 2 phòng học, lực lượng giáo viên, nhân viên nhà trường đảm bảo đón học sinh an toàn, ổn định trong tâm thế thoải mái. Trường đã mở “Diễn đàn hỏi đáp” cho phụ huynh đặt câu hỏi và cặn kẽ giải thích để phụ huynh yên tâm; do đó, sáng nay qua kiểm tra sơ bộ, hầu hết các lớp đảm bảo 100% sỹ số. Để chủ động xử lý mọi tình huống, trường có 2 phòng cách ly y tế, trang bị test nhanh kiểm tra tại chỗ với trường hợp phát hiện học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở… Sáng nay, tại tiết Chào cờ, trường đã tổ chức cho học sinh viết cam kết và hướng dẫn lại các nội dung, nguyên tắc phòng chống dịch một lần nữa bằng bộ phim ngắn do chính thầy cô thực hiện…”.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh, sau khi nhận được chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và hướng dẫn liên sở Y tế- GD&ĐT, quận Hoàn Kiếm đã cùng Ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư y tế trên nguyên tắc đảm bảm yêu cầu phòng chống dịch; phối hợp nhà trường hướng dẫn học sinh thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch trước- trong và sau khi đến trường; giao nhiệm vụ cho UBND phường- nơi có trường THPT đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, tổ chức phân luồng giao thông để không xảy ra ách tắc… Các nhà trường cũng chuẩn bị kỹ phương án xử lý trong trường hợp phát hiện ca nghi nhiễm. Do chỉ có 50% học sinh khối 12 đi học trực tiếp/mỗi buổi nên mọi công tác tổ chức tại các trường đều đảm bảo an toàn, không xảy ra bất cứ vấn đề phát sinh nào.
Nói về từng bước mở cửa trường học, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương nhấn mạnh: Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP tiếp tục có diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng đột biến so với trước; trong đó có nhiều ca cộng đồng (có ngày lên đến 800 ca); thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội, sau khi xem xét thận trọng, xin ý kiến từ cơ sở; lắng nghe nguyện vọng của phụ huynh và đề nghị của các nhà trường, Sở GD&ĐT đã điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh; thay vì cho 3 khối 10, 11, 12 các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên đi học từ ngày 6/12 thì chỉ cho học sinh lớp 12 đến trường theo hình thức phân ca (thứ Hai- Tư- Sáu hoặc thứ Ba- Năm Bảy). Thời gian tới, căn cứ diễn biến dịch bệnh thực tế tại các địa phương, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế sẽ có báo cáo và trình UBND TP lộ trình tiếp theo việc tổ chức đi học trở lại trường học để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.