Hà Nội: Cụ thể mức học phí được giảm đối với từng cấp học là bao nhiêu?

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Khi nghe thông tin về việc Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương giảm 50% học phí cả năm học 2021-2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài), hầu hết phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự phấn khởi, cảm kích trước sự quan tâm của TP khi ban hành chính sách kịp thời để sẻ chia với người dân đang gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid- 19.

Khi năm học mới sắp bắt đầu, chính sách trên càng thể hiện ý nghĩa to lớn, là sự động viên, khích lệ với phụ huynh, học sinh và các thầy cô giáo. Mức giảm học phí cụ thể với từng cấp học như thế nào là vấn đề các phụ huynh rất băn khoăn.
Chủ trương nêu rõ về đối tượng được thụ hưởng chính sách miễn giảm 50% học phí là trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài). Thời gian hỗ trợ: Năm học 2021- 2022, theo số tháng thực tế học, tối đa không quá 9 tháng. 
 Học sinh thêm động lực cho năm học mới khi nhận được sự quan tâm kịp thời của TP
Đối với trẻ em mẫu giáo, học sinh phổ thông học tại các cơ sở giáo dục công lập (không bao gồm các cơ sở giáo dục công lập tự chủ chi thường xuyên, cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao), học viên tại các cơ sở GDNN- GDTX theo chương trình giáo dục phổ thông, các cơ sở không thu 50% học phí của năm học 2021- 2022.
Đối với trẻ em nhà trẻ học tại các cơ sở giáo dục mầm non; học sinh mẫu giáo, học sinh phổ thông học tại các cơ sở giáo dục công lập tự chủ chi thường xuyên, cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài): Mức hỗ trợ 1 tháng bằng 50% mức thu học phí của năm học 2021-2022 do HĐND TP quy định đối với cơ sở giáo dục công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên tương ứng với từng vùng, từng cấp học (gọi chung là mức thu học phí).
Đối với các đối tượng hưởng chế độ giảm học phí theo quy định, mức hỗ trợ 1 tháng bằng 50% phần chênh lệch giữa mức thu học phí với số tiền người học đã được hưởng chế độ giảm học phí theo quy định. Các đối tượng đã được miễn học phí theo quy định sẽ không được hỗ trợ.
 Mức học phí cơ bản của 1 học sinh/tháng theo quy định
Để thực hiện chủ trương trên, TP Hà Nội dự kiến sẽ chi từ nguồn ngân sách gần 900 tỷ đồng. 
Sau khi được Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến thống nhất về chủ trương, UBND TP sẽ lập tờ trình báo cáo HĐND TP xem xét, quyết định. Việc thực hiện chính sách này căn cứ vào nghị quyết của HĐND TP. Nếu các bước được thực hiện đúng như dự kiến, Hà Nội sẽ triển khai giảm học phí năm học 2021-2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục ngay trong năm 2021 và hoàn thành trong năm 2022.
Với học sinh đang theo học tại các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, Sở GD&ĐT sẽ đề nghị các cơ sở này xem xét, có chính sách giảm học phí cho học sinh năm học 2021-2022. 
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, chủ trương của Thường trực Thành ủy là nguồn động viên rất kịp thời đối với ngành Giáo dục Thủ đô để thầy, trò thêm quyết tâm, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.
Sau khi HĐND TP thông qua Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Tài chính triển khai thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng và hiệu quả.